Đề xuất tạm đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để phòng chống bão số 4 Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được dầu tư theo hình thức PPP |
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đã quá tải và cần thiết phải nâng cấp để đáp ứng năng lực phục vụ hành khách |
Theo UBND TP. Đà Nẵng, với sự tăng trưởng lượng hành khách bình quân 23%/năm (giai đoạn 2012 – 2019), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện tại đã quá tải. Việc quy hoạch, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết và cấp bách.
Theo tờ trình, dự án Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 được chia làm 2 giai đoạn chính.
Trong giai đoạn 2021 – 2030, TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay bề phía Đông Nam đạt 73 vị trí đỗ tàu bay, xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông, xây dựng mới Đài kiểm soát Không lưu…
Giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, kích thước 3.190m x 45m. Xây dựng mới hoàn trả đường lăn song song W6. Đề xuất xây mới sân đỗ máy bay phía Tây với 19 vị trí dỗ tàu bay và 10 vị trí đỗ tàu bay Hàng không chung, hàng không tư nhân. Xây mới nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistics hàng không. Xây dựng khu kỹ thuật sửa chữa bảo dưỡng đáp 5 tàu bay code E hoặc tương đương ở khu phía Tây của cảng hàng không, xây dựng mới khu nhiên liệu phía Tây sân bay được bố trí gần khu logistics….
Đáng chú ý, trong giai đoạn này, TP. Đà Nẵng đề xuất xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9475 m2; 2 cao trình, đồng thời cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Diện tích đất phát triển quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 là 488,08 ha.
Thành phố Đà Nẵng cần gần 31.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng |
Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng dự kiến là 30.999 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí xây dựng 3 giai đoạn (giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030, 2030 - 2050) là 23.999 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 3.600 tỷ đồng, dự phòng phí 2.400 tỷ đồng và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau như ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, vốn vay. Trong đó, vốn ngoài ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.
Dự án Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đặt ra các chỉ tiêu: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp I. Sản lượng hàng khách vận chuyển đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách đến năm 2050. Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 200.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ có 92 vị trí đỗ tàu bay (trong đó, sân đỗ tàu bay phía Đông đạt 73 vị trí đỗ tàu bay và sân đỗ tàu bay phía Tây đạt 19 vị trí đỗ tàu bay).