Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch phải chủ động đổi mới để tồn tại và phục hồi

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, sự hỗ trợ từ các chính sách của chính quyền là cần thiết để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tuy nhiên, chính các doanh nghiệp du lịch cũng phải chủ động tìm phương án trả lời cho câu hỏi “Bản thân doanh nghiệp cần phải làm gì để tồn tại”.

Hỗ trợ giảm giá điện góp phần quan trọng để doanh nghiệp du lịch vượt khó

Tại Tọa đàm Giải pháp khôi phục & phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2021 diễn ra vào ngày 1/4, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng đã công bố kết quả khảo sát, đánh giá “sức khỏe" của doanh nghiệp du lịch thành phố.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch phải chủ động đổi mới để tồn tại và phục hồi
Sau 1 năm "chật vật" để tồn tại, doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực tìm các giải pháp để phục hồi

Theo đó, năm 2020, gần 80% doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch giảm doanh thu từ 70-100%. Có tới 26,6% doanh nghiệp lo ngại sẽ cạn vốn, buộc phải rời thị trường, chỉ có khoảng 11,9% doanh nghiệp cho biết có thể cầm cự vốn đến hết năm 2021. Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục duy trì hoạt động với lực lượng nhân sự nòng cốt. Chỉ có 6,6% doanh nghiệp lữ hành hoạt động bình thường. Tính đến tháng 2/2021, đã có 50,2% khách sạn, gần 39% lữ hành, 100% khu điểm du lịch, 37% doanh nghiệp vận chuyển du lịch và gần 52% tàu du lịch tại TP. Đà Nẵng hoạt động trở lại.

Để vượt qua khó khăn, năm 2020, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã giảm tới 90% nhân sự. Tính đến tháng 2/2021, có tới 45.000 lao động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch phải nghỉ việc do dịch Covid-19; 37,5% doanh nghiệp đã linh hoạt thay đổi phương thức kinh doanh. 92% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã và tiếp tục thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng; 62,5% có những gói kích cầu thị trường.

Đáng chú ý, báo cáo khảo sát cũng cho biết, các doanh nghiệp đánh giá cao các gói hỗ trợ của Nhà nước năm 2020, trong đó, nổi bật là chính sách hỗ trợ cho người lao động, chính sách hỗ trợ các loại phí, nổi bật là giảm tiền điện. “Hiệu quả nhất là gói 62.000 tỷ đồng cho người lao động. Sau đó là gói giảm chi phí đóng tiền điện, việc giảm chi phí này rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp du lịch”, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho hay.

Theo bà Nguyễn Hồ Phương Chi – Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng: dịch Covid-19 khiến hơn 1.000 khách sạn tại Đà Nẵng gặp khó khăn. Ngoài doanh thu tối thiểu, thì với mỗi khách sạn chi phí vận hành là quan trọng nhất. “Trong năm 2020, chúng tôi đã có sự đồng hành rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương, các doanh nghiệp du lịch được giảm tới 38% tiền điện. Đây là một con số rất lớn”, bà Chi nhận xét và nói thêm, “Một khách sạn quốc tế tại Đà Nẵng đã gửi báo cáo về tập đoàn ở nước ngoài, trong đó có nêu rõ chi phí điện được giảm bởi sự đồng hành của chính quyền địa phương. Đó là động viên rất lớn cho doanh nghiệp”.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch phải chủ động đổi mới để tồn tại và phục hồi
Chính sách giảm giá tiền điện của Bộ Công Thương cho các doanh nghiệp có ý nghĩa động viên, hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng

Đại diện Hội khách sạn cho biết thêm, hiện khối khách sạn còn nhiều đơn vị chưa đón khách trở lại nhưng vẫn phải chi phí duy trì. Vì vậy, Hội kiến nghị Bộ Công Thương xem xét việc tiếp tục hỗ trợ giảm tiền điện theo hình thức áp dụng chuyển thu tiền điện từ điện kinh doanh sang điện sản xuất.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, trong năm 2020, do dịch Covid - 19, Bộ Công Thương đã có chủ trương giảm giá điện cho các doanh nghiệp và người dân. Theo đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã có 2 đợt miễn giảm tiền điện cho doanh nghiệp với tổng số tiền khoảng 230 tỷ đồng. Trong thời gian tới rất là khó khăn, Sở Công Thương và PC Đà Nẵng đề nghị các đơn vị du lịch tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm bớt chi phí của mình trong hoạt động du lịch. Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ Công Thương để Bộ Công Thương quyết định việc miễn giảm tiền điện cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải chủ động đổi mới để nắm bắt cơ hội

Thông tin tại tọa đàm, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) - cho biết: dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam “rơi theo chiều thẳng đứng”. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành năm 2020 vẫn sụt giảm nghiêm trọng so với năm 2019 như lượng khách quốc tế giảm 80%, khách nội địa giảm 35%, tổng thu từ khách du lịch chỉ đạt hơn 320.200 tỷ đồng, giảm 54%, có tới 90% doanh nghiệp du lịch đóng cửa. Đà Nẵng cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng tiêu cực đó. Ông Chung nhận định, sau một năm chật vật khó khăn, năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp chuẩn bị cho mình ở trong tâm thế sẵn sàng đón khách quay trở lại bằng việc bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng số hóa trong hoạt động du lịch, liên kết hỗ trợ nhau để khai tác hiệu quả nguồn khách nội địa và sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi Chính phủ “bật đèn xanh” cho vấn đề “hộ chiếu vaccine”. “Ngay trong lúc khó khăn, nếu ai đi trước, thích ứng trước thì sẽ tìm được cơ hội trong thách thức, hiệu quả thu về sẽ gấp bội những đơn vị đi sau”, ông Chung nói.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch danh dự Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố, dịch Covid-19 đã hút kiệt sức của doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để cùng "ngồi lại", đánh giá "sức khỏe" của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa Đà Nẵng trở lại thời "hoàng kim" như trước khi diễn ra Covid-19.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch phải chủ động đổi mới để tồn tại và phục hồi
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, đây là thời điểm để doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón đầu dòng khách quay trở lại chứ không phải lúc để trùng xuống

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, đây là thời điểm để doanh nghiệp du lịch chuẩn bị đón đầu những cơ hội sau Covid-19 chứ không phải lúc để doanh nghiệp trùng xuống. Theo ông Quảng, ngoài những hỗ trợ từ phía Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng phải tự thân mình tìm câu trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp du lịch làm gì để tồn tại. Bởi sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ mang tính động lực, hỗ trợ một phần còn chính yếu là tự thân doanh nghiệp.

“Tôi mong doanh nghiệp du lịch dù rất khó khăn nhưng phải chủ động đổi mới để nắm bắt cơ hội. Nếu vẫn đi theo hướng kinh doanh truyền thống thì sẽ rất lâu mới có khách quay lại như thời điểm năm 2019 (trước khi có dịch)”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh và gợi mở: Các doanh nghiệp cần liên kết với nhau để cùng khôi phục du lịch; đồng thời lưu ý, bên cạnh phục hồi du lịch, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!

Tin cùng chuyên mục

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động