Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch phải chủ động đổi mới để tồn tại và phục hồi
Du lịch 02/04/2021 10:07 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hỗ trợ giảm giá điện góp phần quan trọng để doanh nghiệp du lịch vượt khó
Tại Tọa đàm Giải pháp khôi phục & phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2021 diễn ra vào ngày 1/4, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng đã công bố kết quả khảo sát, đánh giá “sức khỏe" của doanh nghiệp du lịch thành phố.
Sau 1 năm "chật vật" để tồn tại, doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực tìm các giải pháp để phục hồi |
Theo đó, năm 2020, gần 80% doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch giảm doanh thu từ 70-100%. Có tới 26,6% doanh nghiệp lo ngại sẽ cạn vốn, buộc phải rời thị trường, chỉ có khoảng 11,9% doanh nghiệp cho biết có thể cầm cự vốn đến hết năm 2021. Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục duy trì hoạt động với lực lượng nhân sự nòng cốt. Chỉ có 6,6% doanh nghiệp lữ hành hoạt động bình thường. Tính đến tháng 2/2021, đã có 50,2% khách sạn, gần 39% lữ hành, 100% khu điểm du lịch, 37% doanh nghiệp vận chuyển du lịch và gần 52% tàu du lịch tại TP. Đà Nẵng hoạt động trở lại.
Để vượt qua khó khăn, năm 2020, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã giảm tới 90% nhân sự. Tính đến tháng 2/2021, có tới 45.000 lao động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch phải nghỉ việc do dịch Covid-19; 37,5% doanh nghiệp đã linh hoạt thay đổi phương thức kinh doanh. 92% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã và tiếp tục thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng; 62,5% có những gói kích cầu thị trường.
Đáng chú ý, báo cáo khảo sát cũng cho biết, các doanh nghiệp đánh giá cao các gói hỗ trợ của Nhà nước năm 2020, trong đó, nổi bật là chính sách hỗ trợ cho người lao động, chính sách hỗ trợ các loại phí, nổi bật là giảm tiền điện. “Hiệu quả nhất là gói 62.000 tỷ đồng cho người lao động. Sau đó là gói giảm chi phí đóng tiền điện, việc giảm chi phí này rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp du lịch”, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho hay.
Theo bà Nguyễn Hồ Phương Chi – Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng: dịch Covid-19 khiến hơn 1.000 khách sạn tại Đà Nẵng gặp khó khăn. Ngoài doanh thu tối thiểu, thì với mỗi khách sạn chi phí vận hành là quan trọng nhất. “Trong năm 2020, chúng tôi đã có sự đồng hành rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương, các doanh nghiệp du lịch được giảm tới 38% tiền điện. Đây là một con số rất lớn”, bà Chi nhận xét và nói thêm, “Một khách sạn quốc tế tại Đà Nẵng đã gửi báo cáo về tập đoàn ở nước ngoài, trong đó có nêu rõ chi phí điện được giảm bởi sự đồng hành của chính quyền địa phương. Đó là động viên rất lớn cho doanh nghiệp”.
Chính sách giảm giá tiền điện của Bộ Công Thương cho các doanh nghiệp có ý nghĩa động viên, hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng |
Đại diện Hội khách sạn cho biết thêm, hiện khối khách sạn còn nhiều đơn vị chưa đón khách trở lại nhưng vẫn phải chi phí duy trì. Vì vậy, Hội kiến nghị Bộ Công Thương xem xét việc tiếp tục hỗ trợ giảm tiền điện theo hình thức áp dụng chuyển thu tiền điện từ điện kinh doanh sang điện sản xuất.
Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, trong năm 2020, do dịch Covid - 19, Bộ Công Thương đã có chủ trương giảm giá điện cho các doanh nghiệp và người dân. Theo đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã có 2 đợt miễn giảm tiền điện cho doanh nghiệp với tổng số tiền khoảng 230 tỷ đồng. Trong thời gian tới rất là khó khăn, Sở Công Thương và PC Đà Nẵng đề nghị các đơn vị du lịch tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm bớt chi phí của mình trong hoạt động du lịch. Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ Công Thương để Bộ Công Thương quyết định việc miễn giảm tiền điện cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải chủ động đổi mới để nắm bắt cơ hội
Thông tin tại tọa đàm, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) - cho biết: dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam “rơi theo chiều thẳng đứng”. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành năm 2020 vẫn sụt giảm nghiêm trọng so với năm 2019 như lượng khách quốc tế giảm 80%, khách nội địa giảm 35%, tổng thu từ khách du lịch chỉ đạt hơn 320.200 tỷ đồng, giảm 54%, có tới 90% doanh nghiệp du lịch đóng cửa. Đà Nẵng cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng tiêu cực đó. Ông Chung nhận định, sau một năm chật vật khó khăn, năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp chuẩn bị cho mình ở trong tâm thế sẵn sàng đón khách quay trở lại bằng việc bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng số hóa trong hoạt động du lịch, liên kết hỗ trợ nhau để khai tác hiệu quả nguồn khách nội địa và sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi Chính phủ “bật đèn xanh” cho vấn đề “hộ chiếu vaccine”. “Ngay trong lúc khó khăn, nếu ai đi trước, thích ứng trước thì sẽ tìm được cơ hội trong thách thức, hiệu quả thu về sẽ gấp bội những đơn vị đi sau”, ông Chung nói.
Theo ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch danh dự Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố, dịch Covid-19 đã hút kiệt sức của doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để cùng "ngồi lại", đánh giá "sức khỏe" của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa Đà Nẵng trở lại thời "hoàng kim" như trước khi diễn ra Covid-19.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, đây là thời điểm để doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón đầu dòng khách quay trở lại chứ không phải lúc để trùng xuống |
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, đây là thời điểm để doanh nghiệp du lịch chuẩn bị đón đầu những cơ hội sau Covid-19 chứ không phải lúc để doanh nghiệp trùng xuống. Theo ông Quảng, ngoài những hỗ trợ từ phía Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng phải tự thân mình tìm câu trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp du lịch làm gì để tồn tại. Bởi sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ mang tính động lực, hỗ trợ một phần còn chính yếu là tự thân doanh nghiệp.
“Tôi mong doanh nghiệp du lịch dù rất khó khăn nhưng phải chủ động đổi mới để nắm bắt cơ hội. Nếu vẫn đi theo hướng kinh doanh truyền thống thì sẽ rất lâu mới có khách quay lại như thời điểm năm 2019 (trước khi có dịch)”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh và gợi mở: Các doanh nghiệp cần liên kết với nhau để cùng khôi phục du lịch; đồng thời lưu ý, bên cạnh phục hồi du lịch, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch Covid-19.