Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 15/04/2021 08:53

Hà Nội: Làm mới sản phẩm, điểm đến

17:00 | 29/03/2021
Không chỉ là cầu nối đưa khách đến các địa phương, Hà Nội đang đặt mục tiêu thu hút được nhiều du khách đến thủ đô thông qua số hóa, làm mới sản phẩm, điểm đến... Đây là chia sẻ của bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Hà Nội: Làm mới sản phẩm, điểm đến
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
Thưa bà, với dấu hiệu ấm trở lại của thị trường, ngành du lịch Hà Nội đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng khôi phục sau thời gian "đóng băng"?

Năm 2021, du lịch Hà Nội đặt mục tiêu tăng cường truyền thông với thông điệp "Người Việt Nam du lịch Việt Nam và người Hà Nội du lịch Hà Nội", ưu tiên du khách đến và tăng thời gian lưu trú ở Hà Nội. Thực tế, để kéo khách đến Hà Nội và lưu trú lâu đòi hỏi sự liên kết mạnh mẽ hơn trong khối doanh nghiệp (DN) và các đơn vị vận chuyển, lưu trú, lữ hành. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các chương trình, hoạt động với sự kết nối, tham gia từ DN, các hãng hàng không, lưu trú để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đặc sắc ra thị trường. Mới đây, chúng tôi rất phấn khởi khi Hãng hàng không Vietravel Airlines đã đưa ra cam kết mỗi chuyến bay đến Hà Nội dành 25 chỗ giá 0 đồng để DN xây dựng sản phẩm kích cầu.

Ngoài ra, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội và các DN sẽ phối hợp tung ra thị trường những sản phẩm mới mà cũ, cũ mà mới hứa hẹn sẽ mang lại những sự trải nghiệm khác hơn, cảm xúc, thích thú hơn cho du khách, như: Tour du lịch trải nghiệm di tích Hỏa Lò, Hoàng Thành Thăng Long về đêm; chuyển hóa tất cả các bài thuyết minh bằng việc đưa ra những thứ tiếng khác nhau và thuyết minh bằng AutoCad (mô hình 3D) tại các điểm di tích; đưa sản phẩm của làng nghề đến với những khu, điểm du lịch thông qua tập trung cải thiện mẫu mã, hướng tới những món quà độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt, chúng tôi sẽ kết hợp với các làng nghề quận, huyện với các đơn vị lữ hành để làm sao xây dựng tour du lịch làng nghề thực sự có chất lượng và hấp dẫn…

Trong bối cảnh dịch bệnh, số hóa trong hoạt động du lịch đang là xu thế tất yếu, hiện ngành du lịch Hà Nội tiếp cận xu thế này như thế nào, thưa bà?

Trong đại dịch, nếu du lịch không có cách làm mới, không cập nhật công nghệ mới thì chắc chắn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trên tinh thần này, Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với Sở Thông Tin và Truyền thông số hóa các điểm di tích để làm sao giúp cho du khách tăng cường những trải nghiệm tốt hơn để du khách có thể tìm hiểu trước khi đến du lịch Hà Nội; hoàn thiện trang web cổng thông tin của Sở để tính cập nhật, thời sự cũng như tạo dựng một hệ sinh thái du lịch tiện ích nhất, thông minh nhất cho du khách trải nghiệm.

Ngoài cơ quan quản lý, hiện cộng đồng DN du lịch Hà Nội đang rất sẵn sàng để chuyển đổi số và họ cũng xác định đây là con đường tất yếu để phát triển bền vững. Để hỗ trợ DN chuyển đổi số, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các buổi làm việc tạo động lực cho DN và để họ hiểu rõ rằng, chuyển đổi số không phải là vấn đề quá ghê mà việc ứng dụng các công nghệ sẽ giúp cho các DN tiết kiệm được chi phí trong vận hành, quảng bá sản phẩm và tạo lập được mạng lưới dịch vụ hoàn hảo hơn. Chúng tôi hiện rất kỳ vọng với sự hợp tác của Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp Sở đồng hành cùng các DN xây dựng môi trường kinh doanh mới, hiện đại và năng động. Qua đó, tiếp tục khẳng định Hà Nội là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn với những trải nghiệm khó quên dành cho du khách; đồng thời sẽ níu chân khách ở Hà Nội lâu hơn, nhiều hơn và khách đến Hà Nội ngày một đông hơn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, du lịch thủ đô đặt ra những mục tiêu cụ thể nào trong năm 2021 khi thị trường quốc tế vẫn chưa thể trở lại, thưa bà?

Năm 2021, ngành du lịch Hà Nội kỳ vọng có thể phục hồi 50 đến 70% lượng khách của năm 2019 và phấn đấu đạt 10 - 11 triệu khách du lịch đến Hà Nội. Đặc biệt, điều chúng tôi mong muốn hơn nữa là thời gian lưu trú tại Hà Nội của du khách sẽ lâu hơn, với mức trung bình 2 ngày. Đồng thời, du khách sẽ tăng trải nghiệm mua sắm, chi tiêu nhiều hơn để giúp ngành du lịch phục hồi sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh việc tập trung khai thác thị trường nội địa, Sở Du lịch Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để đón du khách quốc tế ngay khi có thể. Để đón đầu cơ hội này, chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, thành phố; đồng thời triển khai quảng bá du lịch thủ đô ra thế giới, trong đó sẽ khởi động lại quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế như CNN.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)