Đà Nẵng: Cước vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu không dám nhận đơn hàng mới

Doanh nghiệp xuất khẩu TP. Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn do chi phí logistics đường biển tăng cao, một số doanh nghiệp thậm chí không dám nhận đơn hàng xuất khẩu.
Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil Doanh nghiệp dệt may lo đơn hàng, đơn giá quý IV/2024 Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Hủy hoặc không dám nhận đơn hàng

Ông Dương Tiến Lâm - Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội Logistics Việt Nam tại TP. Đà Nẵng - cho biết, từ tháng 4/2024, cước vận tải container đường biển tăng mạnh trở lại, đỉnh điểm như thời gian dịch Covid-19, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi phí logistics tăng cao, một số doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng thậm chí không dám nhận đơn hàng
Chi phí logistics tăng cao, một số doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng thậm chí không dám nhận đơn hàng

Theo ông Lâm, ngoại trừ cước đi thị trường Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc) và một số nước Đông Nam Á không thay đổi nhiều, còn lại cước đi các thị trường như châu Âu, Hoa Kỳ, Nam Á bị tăng lên rất cao.

Đại diện Hiệp hội Logistics khuyến nghị, doanh nghiệp cần tính toán việc vận chuyển hàng hóa vì điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng tồn kho, hiệu quả hoặc việc giao, bán các đơn hàng để đảm bảo không bị thiệt hại. “Từ thực tế trong thời điểm dịch Covid-19, đã có một số đơn vị tồn kho quá lớn ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền, thậm chí phá sản. Từ giờ đến cuối năm 2024 có nhiều dự đoán khác nhau, các kịch bản khác nhau, tuy nhiên điểm chung là đang biến động rất lớn, vì vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải tính toán”, ông Dương Tiến Lâm khuyến cáo.

Là doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, bà Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food - cho biết, hiện doanh nghiệp đang rất khó khăn với các lô hàng đi thị trường EU và Hoa Kỳ. “Giá trị hàng hóa của doanh nghiệp không lớn, trong khi giá cước vận tải biển tăng quá cao, chiếm tới hơn 50% phi phí nên chúng tôi rất khó khăn trong quyết định có nhận đơn hàng hay không”, bà Nhi nói và cho biết thêm: “Hiện nay giá nguyên liệu đầu vào của đơn vị cũng đang tăng, chi phí vận chuyển cũng tăng mạnh, vì vậy, trong thời gian này, thậm chí doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng mới từ thị trường EU và Hoa Kỳ”.

Doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn về chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics
Doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn về chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics

Giảm lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với đối tác

Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng đang vào mùa hàng mới. Ông Huỳnh Trinh - Giám đốc công ty - cho biết, đơn vị may mắn hơn nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ, lâm sản tại miền Trung là đã có đơn hàng ổn định của đối tác truyền thống đến từ thị trường EU. Tuy nhiên, chi phí logistics tăng cũng làm giảm lợi nhuận của đơn vị.

Theo đại diện công ty, đơn vị ký hợp đồng xuất khẩu với đối tác giao hàng tại cảng Đà Nẵng, nghĩa là bên mua hàng chịu chi phí vận chuyển. “Về lý thuyết, chi phí logistics tăng thì bên mua chịu, nhưng do giá tăng quá cao nên phía đối tác đã đàm phán với công ty để giảm một phần giá thành sản phẩm. Chúng tôi cũng chia sẻ khó khăn với đối tác, chấp nhận giảm lợi nhuận để đôi bên cùng vui vẻ”, ông Huỳnh Trinh cho hay.

Ông Trinh thông tin thêm, việc giảm giá mỗi lô hàng có thể từ 3 – 10% tùy đợt hàng và tùy chi phí vận tải biển thời điểm đó. “Chấp nhận là lợi nhuận giảm, nhưng làm ăn thì có lúc này lúc kia. Đổi lại chúng tôi có đơn hàng ổn định, duy trì việc việc thường xuyên, ổn định và đảm bảo chế độ cho người lao động”, đại diện Công ty Lâm đặc sản Đà Nẵng nói.

Để ứng phó tạm thời với chi phí vận tải biển, Công ty Mỹ Phương Food lựa chọn tạm dừng nhận các đơn hàng mới tại thị trường EU và Hoa Kỳ. “Mới đây chúng tôi đã phải từ chối một số đơn hàng tại thị trường EU và Hoa Kỳ. Phía đối tác mới cũng đồng tình với quyết định này do giá thành sản phẩm bị đội lên quá cao so với giá xuất xưởng”, bà Nhi cho hay. Theo bà Nhi, đơn vị chủ trương ở thời điểm hiện tại tạm thời không phát triển thêm khách hàng mới, cố gắng giữ giá không tăng cho các đơn hàng đã nhận.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì việc làm cho người lao động
Một số doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì việc làm cho người lao động

70% doanh thu của Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đến từ xuất khẩu. Trong đó, thị trường chính là Hoa Kỳ. Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng giám đốc DRC - cho biết, trong xu hướng cạnh tranh vô cùng khốc liệt, logistics chiếm vai trò quyết định đối với xuất khẩu khi Việt Nam chưa có các hãng vận tải lớn để đồng hành cùng doanh nghiệp. Đơn cử như Thái Lan, chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chi phí logistics. Bởi vậy, cùng một container hàng từ Thái Lan xuất khẩu đi Hoa Kỳ luôn có chi phí thấp hơn 100 - 200 USD so với Việt Nam.

Theo ông Nhựt, trong giai đoạn hiện nay, khi chi phí vận tải tăng mạnh, doanh nghiệp phải nỗ lực để có sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh để tăng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Nhựt cũng mong muốn sẽ có thêm những hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý thông qua việc kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu có cùng điểm đến tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Hoa Kỳ để đảm bảo có dung lượng container lớn, từ đó có sơ sở đàm phán giá với các hãng tàu, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí logistics.

Thông tin từ Cục Thống kê Đà Nẵng, 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa thành phố ước đạt hơn 1,87 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xuất khẩu ước đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 3,7%; nhập khẩu hơn 768 triệu USD, tăng 24,9%. Cán cân thương mại hàng hóa duy trì đà xuất siêu hơn 334 triệu USD.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động