Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV: Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường

Để các tổ máy vận hành tối ưu, phát điện ổn định với kiểm soát ô nhiễm môi trường, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV đã triển khai nhiều giải pháp từ đầu năm.
Công ty Nhiệt điện Sơn Động: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV: Mô hình công viên trong nhà máy Tập đoàn TKV “xanh hóa” ngành công nghiệp khai thác than

Đảm bảo sản xuất ổn định

Là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Điện lực TKV - CTCP nằm trên địa bàn thị trấn Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang), trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV có nhiều đóng góp trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nói chung và ngành năng lượng nói riêng, cũng như góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội tại địa phương. Báo cáo của công ty cho thấy, dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực TKV - CTCP cùng những nỗ lực của tập thể, 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất, cung cấp điện cho nền kinh tế với sản lượng điện hơn 695.000MW, đạt trên 50% kế hoạch năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV: Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường
Môi trường xanh tại Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV

Đại diện Công ty Nhiệt điện Sơn Động cho biết: Quý II/2023 là giai đoạn bắt đầu mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng, Công ty Nhiệt điện Sơn Động đặt mục tiêu cung cấp đủ nhiên liệu, vật tư, vật liệu để duy trì vận hành ổn định 2 tổ máy, bảo đảm không có sự cố vận hành, tai nạn lao động, phấn đấu đạt sản lượng theo kế hoạch giao. Quý II/2023, sản lượng điện đơn vị được giao 395.391 MW; để đạt được mục tiêu, Công ty Nhiệt điện Sơn Động tiếp tục bám sát và triển khai quyết liệt theo kế hoạch sản xuất đã đề ra; bám sát sự chỉ đạo của tổng công ty, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết bảo đảm vận hành các tổ máy an toàn, ổn định; hoàn thành công tác trung đại tu đúng tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, công ty triển khai, thực hiện chặt chẽ công tác giám sát, nghiệm thu trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa thiết bị đúng quy trình; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, vận hành tối ưu các tổ máy, giảm suất tiêu hao than và điện tự dùng trong sản xuất. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng suất lao động, thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm chi phí tổng công ty giao…

Đối với việc sản xuất điện và vận hành thị trường điện, công ty sẽ tập trung theo dõi tình hình thị trường, tình hình thời tiết, chào giá phù hợp với tình hình hoạt động của các tổ máy, nhiên liệu, tình hình thị trường... Nỗ lực cao nhất để ổn định sản xuất điện, đóng góp tích cực cho nguồn điện lưới quốc gia, nhất là trong mùa nắng nóng 2023.

Làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiệu quả, thân thiện với môi trường, thời gian qua, Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động không chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện, mà còn nỗ lực triển khai hàng loạt các biện pháp bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, ít tiêu hao năng lượng và giảm phát thải ra môi trường. Các nguồn thải được kiểm soát chặt chẽ.

Theo đó, đối với nguồn khí thải sinh ra sau quá trình hoạt động của lò hơi được thu gom và xử lý bụi bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện (ESP) để loại bỏ bụi trong khí thải (hiệu suất lọc bụi lên tới 99,9%); sử dụng đá vôi đốt kèm với than để giảm thiểu các chất ô nhiễm trong khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường qua ống khói cao 160m.

Đối với nước thải, nước thải sau sản xuất được đưa vào bể chứa nước thải công nghiệp, được bơm nâng nước thải bơm vào hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Nước được tách dầu, phân tách huyền phù, tạp vật nhờ các thiết bị lắng, lọc cơ khí đến chỉ tiêu kỹ thuật cho phép sử dụng và đưa vào tái sử dụng cho việc trộn ẩm tro, xỉ và phun dập bụi.

Đối với tro, xỉ phát sinh sau quá trình sản xuất điện của nhà máy, được chứa trong các silo kín, được phun nước tạo ẩm ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường, sau đó xả xuống xe tải, che phủ bạt kín và vận chuyển tập kết ra bãi chứa. Tại bãi chứa, tro, xỉ được hệ thống phun nước dập bụi tiếp tục làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt, xung quanh bãi chứa được trồng cây tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi...

Để đảm bảo tro, xỉ của nhà máy là sản phẩm hàng hóa, công ty đã mời các đơn vị có chức năng lấy mẫu, tiến hành hợp chuẩn, hợp quy tro, xỉ. Công ty đã xây dựng Đề án tiêu thụ tro, xỉ và nỗ lực tìm kiếm, liên hệ, đàm phán với các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng tro, xỉ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các vùng lân cận để chuyển giao tro, xỉ của nhà máy làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, hoàn nguyên mỏ. Sau thời gian thực hiện đề án, đã mang lại những kết quả tích cực, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100% khối lượng tro, xỉ phát sinh và tro, xỉ tồn lưu tại bãi chứa đã được công ty ký hợp đồng chuyển giao cho các đối tác có chức năng xử lý, tiêu thụ.

Đơn cử như vấn đề thu gom, xử lý chất thải thông thường là tro, xỉ lò hơi. Sau khi đốt than, lượng tro, xỉ phát sinh được công ty ký hợp đồng chuyển giao cho các công ty có nhu cầu sử dụng và xử lý theo quy định. Đối với rác thải sinh hoạt thông thường, tại các vị trí có hoạt động của công nhân, đều được công ty đặt thùng rác để thu gom. Hàng ngày, Hợp tác xã Dịch vụ môi trường thị trấn Tây Yên Tử đến thu gom vận chuyển đến nơi xử lý theo hợp đồng đã ký. Với chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sửa chữa, thay thế, vệ sinh thiết bị như: vật liệu lót chịu lửa có chứa thành phần nguy hại từ quá trình bảo ôn của đường ống hơi và đường ống nước; giẻ lau nhiễm các thành phần nguy hại; thùng đựng bao bì các loại nhiễm thành phần nguy hại; bóng đèn huỳnh quang thải…, được thu gom tập kết về kho chất thải nguy hại theo đúng quy định. Công ty đã được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại Mã số QLCTNH: 24.000132.T do Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cấp. Hiện nay, công ty thực hiện thu gom để vào kho chất thải nguy hại và thuê Công ty Cổ phần Phát triển môi trường Bình Nguyên có đủ chức năng để ký hợp đồng, vận chuyển, xử lý.

Cùng với đó, để đảm bảo môi trường mặt bằng sản xuất được xanh, sạch, Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Xương Giang thực hiện vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường tại các khu vực: Mặt bằng cos 0m, cos 16m lò hơi số 1, số 2; nhà nghiền đá vôi; băng tải 2A, máy nghiền than; nhà đá vôi; nhà hành chính; nhà khách... Sau mỗi ca, kíp vận hành, đều tổ chức dọn vệ sinh mặt bằng, thiết bị đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Thường xuyên sửa chữa, khắc phục những điểm rò rỉ, phát tán bụi (nếu có) tại dây chuyền sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV xác định, tiếp tục duy trì thực hiện các hạng mục môi trường thường xuyên; tăng cường hơn nữa công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị để đảm bảo vận hành ổn định, các thông số phát thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra ngoài môi trường.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.

Tin cùng chuyên mục

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động