Hải Phòng khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 37 Đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ - Việt Trì |
Báo Lao Động đã có nhiều bài viết về các dự án chậm tiến độ tại Yên Bái bị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa vào diện theo dõi đặc biệt, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn km 280 đến km 340+00.
Đất đá, bùn nước từ QL37 tràn vào nhà, dân phải mang giường chiếu ra đường. Ảnh: Người dân cung cấp. |
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 427,1 tỉ đồng, Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư và đại diện là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Yên Bái.
Việc thi công chậm, dở giang tại dự án này được lý giải bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư phía chính quyền và một số hộ dân đã không thể tìm được tiếng nói chung. Dự án thi công chậm, kéo dài đã liên tục gây những phiền toái tới người dân sinh sống dọc tuyến đường.
Ngôi nhà “hụt” nguyên tầng 1 khi dự án đường nâng cấp thi công. Giờ đây, khói bụi và rung lắc đang ngày ngày tra tấn người dân. Ảnh: Tân Văn |
Mới đây, vào tối 29.7 trời đổ mưa lớn, nước bùn đã chảy thẳng vào một số hộ dân xã Lương Thịnh, nước và bùn đất dâng nhanh nhà không còn chỗ để, cực chẳng đã người dân phải mang bàn ghế, giường chiếu ra để ngoài đường.
Các hộ dân này đều có nhà nằm sát mặt đường, sau thời gian thi công, mặt đường nâng cao hơn nền nhà gần 1 mét nên khi mưa xuống, những ngôi nhà không khác gì bọng chứ nước của cả 1 đoạn đường.
Trao đổi với PV, anh Lương Thanh Tuấn (trú thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, Trấn Yên) cho biết: "Cơn mưa đêm qua đã khiến nhà một số hộ ngập nặng, họ phải mang hết giường chiếu, bàn ghế ra đường vì cả nhà ngập hết".
Trước phản ứng của người dân khi nhà cửa bị ngập, phản ánh đến cơ quan chức năng, đại diện chính quyền UBND huyện Trấn Yên đã mời những hộ dân bị ảnh hưởng tới trụ sở UBND xã Lương Thịnh để họp bàn tìm hướng giải quyết.
Hộ bà Triệu Thị Bình lâm cảnh ngập lụt khi nước từ mặt đường Quốc lộ 37 tràn xuống. Ảnh: Người dân cung cấp. |
Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp Quốc lộ 37 không những liên tục chậm tiến độ, vỡ kế hoạch về đích còn khiến nhiều gia đình vào hoàn cảnh sống tréo ngoe.
Sau thi công, có những căn nhà cả tầng 1 "hụt" xuống so với mặt đường, nắng nóng thì bụi bủa vây, mùa mưa, nhà thành "ao chứa nước". Chi phí trong lĩnh vực đền bù, giải phóng mặt bằng, chi phí bị đội lên đã khoảng 30 tỉ đồng. Bộ GTVT từng đưa dự án này vào diện theo dõi đặc biệt dù hạn cuối phải hoàn thành là 31.12.2022.
Thế nhưng đến nay, dự án chẳng những không về đích mà còn liên tục gây phiền toái cho người dân. Trong một lần chia sẻ với PV, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái thừa nhận dự án mới chỉ đạt 90% khối lượng, việc triển khai tiếp dự án cần bổ sung vốn.