Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 02/03/2021 05:51

Công ty Điện lực Hòa Bình: Bền bỉ cõng điện lên non

08:00 | 11/02/2021
Là địa bàn miền núi có địa hình phức tạp, việc đầu tư hạ tầng lưới điện, sản xuất, kinh doanh và truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình gặp rất nhiều khó khăn. Với vai trò là đơn vị cung ứng điện năng cho sản xuất và tiêu dùng của tỉnh, Công ty Điện lực (PC) Hòa Bình đã nỗ lực cung ứng đầy đủ điện năng cho nhu cầu sử dụng của người dân.
Công ty Điện lực Hòa Bình: Bền bỉ cõng điện lên non
Áp dụng công nghệ rửa sứ hotline

Nhờ “điện đi trước một bước”, những năm qua, kinh tế Hòa Bình đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Dù gặp khó khăn lớn do Covid-19 trong năm vừa qua, PC Hòa Bình vẫn điều hành hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho đời sống sinh hoạt của nhân dân, các khu, cụm công nghiệp và nhà máy trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những khách hàng trọng điểm. Sản lượng điện năng của công ty trong năm 2020 đạt khoảng 1,005 tỷ kWh. Để nâng cao chất lượng cung ứng điện năng, vấn đề giảm tổn thất điện năng (TTĐN) đã được PC Hòa Bình rất quan tâm. Ông Nguyễn Phúc Thịnh - Giám đốc PC Hòa Bình - cho biết: Hàng năm, công ty triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giảm TTĐN, trong đó tập trung xử lý các trạm chống quá tải. Từ đầu năm đến nay, công ty đã cấy được 75 trạm biến áp (TBA) phân phối chống quá tải và giảm tổn thất tại các TBA có tổn thất cao. Đây là giải pháp giảm TTĐN hiệu quả nhất, vì giảm bán kính cấp điện, tăng điện áp ở cuối đường dây cho các khách hàng sử dụng điện. Công ty cũng đã nâng cấp các mạch vòng 35kV Hòa Bình - Tân Lạc, Tân Lạc - Mai Châu, Kỳ Sơn - Lương Sơn, Lạc Sơn - Tân Lạc và Nho Quan - Yên Thủy. Toàn bộ các mạch vòng này được kẹp dây, nâng tiết diện dây dẫn 2 lần, hiện đã vận hành ổn định. Nâng công suất trạm trung gian Cao Dương từ 3.200kVA lên 6.000kVA, chống quá tải đường dây 22kV khu vực Cao Thắng (Lương Sơn) để giảm tổn thất. Một số TBA có đường dây 0,4kV cũ nát đã được sửa chữa, cải tạo, đảm bảo cấp điện và giảm tổn thất. Các điện lực cũng đã thực hiện kiểm tra khách hàng sử dụng điện, niêm phong hệ thống đo đếm, giảm sự can thiệp của khách hàng đối với hệ thống đo đếm.

Trước thực trạng ở nhiều khu vực nông thôn vẫn còn dùng công tơ dòng nhỏ, lạc hậu, gây TTĐN, PC Hòa Bình tập trung thay thế công tơ định kỳ. Từ đầu năm đến nay, công ty đã thay được khoảng 36 nghìn công tơ - nhiều nhất từ trước đến nay; đã đầu tư vào lưới điện được 14.000 công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí. Việc thay công tơ điện tử giúp mỗi TBA giảm TTĐN từ 1 - 2%. Xác định chất lượng dịch vụ khách hàng là mục tiêu quan trọng hàng đầu, trong những năm qua, công ty đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Theo đó, công ty xây dựng các phần mềm dùng chung vào công tác quản lý, kinh doanh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử (đã hoàn thành năm 2015); thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa. Đến nay, đã áp dụng công tơ điện tử được trên 30%, công tơ điện tử có tính năng đo xa tập trung được 15% trên toàn bộ lưới điện. Đồng thời, triển khai cung cấp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến để đơn giản hóa mọi thủ tục, hồ sơ của khách hàng.

Để đạt được mục tiêu số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Hòa Bình đang tích cực triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sinh hoạt. Với số lượng 256.880 khách hàng, PC Hòa Bình dự kiến triển khai từ nay đến năm 2021 sẽ hoàn thành việc số hóa HĐMBĐ sinh hoạt.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ TTĐN của PC Hòa Bình đã giảm dần qua các năm. Nếu năm 2016, tỷ lệ TTĐN trên 10%, đến năm 2019 giảm còn 6,9%. PC Hòa Bình đặt mục tiêu đến hết năm 2021, tỷ lệ TTĐN giảm xuống dưới 6,7%.

Thu Hường - Kim Xuyến