Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 18/4: Xuất khẩu tăng mạnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngày 18/4, nhiều vấn đề nóng liên quan đến ngành Công Thương đã được các báo đề cập, trong đó nổi bật là vấn đề xuất nhập khẩu, năng lượng và quản lý thị trường. Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 16/4: Quy hoạch điện VIII - Đặt lợi ích Quốc gia, dân tộc trên hết Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 17/4: Kỳ vọng giá xăng dầu “hạ nhiệt”

Cụ thể, về vấn đề xuất nhập khẩu, tờ Quân đội Nhân dân có bài “Quý I-2022, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 176,75 tỷ USD”.

Bài báo dẫn số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, tổng giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 3/2022 đạt mức cao kỷ lục với giá trị là 67,37 tỷ USD, tăng 38,1%, tương đương 18,6 tỷ USD so với tháng trước.

Trong đó, giá trị xuất khẩu là 34,71 tỷ USD, tăng 48,2%, tương ứng tăng 11,3 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu là 32,66 tỷ USD, tăng 28,7%, tương ứng tăng 7,3 tỷ USD.

Tính chung cả quý I/2022, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 176,75 tỷ USD, tăng 14,3%, tương ứng tăng 22,09 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 89,1 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 10,55 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 87,64 tỷ USD, tăng 15,2%, tương ứng tăng 11,54 tỷ USD.

Tuy xuất nhập khẩu tăng mạnh, nhưng khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Cùng với đó, những “rủi ro” đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn đang hiện hữu do khó khăn trong logistics và những chiếc “bẫy” vẫn được đối tác nước ngoài đưa ra để lừa đảo, chiếm đoạt hàng hóa của doanh nghiệp Việt.

Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 18/4: Xuất khẩu tăng mạnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Quý I-2022, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 176,75 tỷ USD

Liên quan đến khó khăn trong logictics, tờ Đầu tư có bài, “Doanh nghiệp xuất khẩu “lỗi hẹn” giao hàng vì phụ thuộc hãng tàu”. Theo bài báo, trên các diễn đàn về logistics, nhiều doanh nghiệp liên tục than phiền về tình trạng bị các hãng tàu vận chuyển “giam” hàng. Điều này không chỉ khiến sản phẩm bị hư hại do để lâu ngày, mà còn khiến doanh nghiệp “mất điểm” với khách hàng vì không giao hàng đúng hẹn.

Chẳng hạn, Công ty A.N.T Shipping có đặt chỗ để vận chuyển một lô hàng với Công ty Kinh doanh vận tải biển (NVOCC). Thế nhưng sau đó, Công ty NVOCC đã “bán lại” đơn hàng cho Hãng tàu CMA. Ban đầu, ngày tàu chạy dự kiến là 2/3/2022, nhưng không biết vì lý do gì mà lô hàng liên tục bị trì hoãn.

Theo lời kể của anh Nguyễn Minh Hiếu, người đại diện Công ty A.N.T Shipping, sau nhiều lần trễ hẹn, bên hãng tàu hứa hẹn sẽ cho hàng lên tàu vào ngày 4/4/2022 (tức trễ hơn 1 tháng). Thế nhưng, đến ngày 4/4, anh kiểm tra trên hệ thống của cảng Cát Lái và được biết, lô hàng vẫn chưa được đưa lên tàu.

Trong khi đó, ở một khía cạnh khác, tờ Tiền Phong đưa thông tin “Bẫy lừa” doanh nghiệp xuất khẩu”. Theo bài báo, lợi dụng doanh nghiệp Việt xuất khẩu còn để xảy ra cơ sở, nhiều đối tượng nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt hàng và tiền. Các đối tượng ở nước ngoài vòng vo, tạo ra bẫy lừa khá tinh vi nên nhiều doanh nghiệp đã thành nạn nhân và bị thiệt hại lớn.

Để hạn chế tình trạng này, mới đây Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc khẩn cấp cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt tuyệt đối tránh giao dịch với đối tượng nhập khẩu lừa đảo có tên trực tiếp giao dịch là Khalid, tên công ty là KN Universe Plastic.

Cụ thể, đối tượng trên đã lừa đảo một doanh nghiệp xuất khẩu nhựa nguyên liệu của Việt Nam bằng cách thông báo có người nhà mắc Covid-19 nên sẽ thanh toán sau để câu giờ, đồng thời cấu kết với các đối tượng có liên quan để thông quan lô hàng nhưng không thanh toán, lảng tránh mọi liên hệ.

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng, tờ Vneconomy có bài: “Năng lượng tái tạo: Quyết liệt gỡ bỏ “điểm nghẽn””. Bài báo dẫn dự báo của Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, với tốc độ phát triển như hiện nay và trong tương lai, nhu cầu tiêu thụ điện của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng với tốc độ cao, khoảng 8,5%/năm đến 2030 và 4%/năm giai đoạn 2031- 2045. Vì vậy, nguồn điện phải tăng cao đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, Việt Nam đã cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, giảm 30% tổng phát thải khí metan vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, không còn con đường nào khác là phải thay thế điện than bằng các nguồn điện tái tạo (gió, mặt trời…). Dẫu vậy, từ thực tế triển khai cho thấy, các nguồn điện của tương lai vẫn đang có những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ...

Trong đó, một trong những giải pháp là, cần sớm xây dựng lộ trình, cơ chế chính sách về thuế, phí, vốn, kỹ thuật, thị trường đến quy hoạch, chiến lược phát triển của từng ngành, lĩnh vực đồng bộ để thu hút và phát huy được tác dụng của nguồn tín dụng xanh vào lĩnh vực điện gió. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường vốn để đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp đầu tư dự án xanh, dự án năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cần sớm ban hành chính sách về giá điện trong thời gian tới, bảo đảm minh bạch, nhất quán tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tại Việt Nam. Bộ Tài chính cần nghiên cứu, xây dựng các quy định chi tiết về trái phiếu “xanh” như ban hành các quy định, điều kiện về trái phiếu “xanh”, các tiêu chuẩn lựa chọn dự án xanh” đối với doanh nghiệp.

Tờ Thông tấn xã cũng có bài, “Việt Nam thúc đẩy tiết kiệm năng lượng nhằm mục tiêu kép”, bài báo đưa ra dự báo,, đến năm 2050, nhu cầu về năng lượng ở Việt Nam sẽ tăng 15 lần và chất thải carbon phát ra do tiêu dùng năng lượng sẽ tăng 16 lần so với 2000. Bởi vậy, nếu không kịp thời có những chính sách phát triển năng lượng bền vững thì Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng trầm trọng.

Theo đó, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là cách phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững. Việc tiết kiệm năng lượng được chia thành hai loại hình cơ bản. Tiết kiệm năng lượng chủ động là việc thông qua sự đo lường, giám sát và kiểm soát mức độ sử dụng năng lượng để thực hiện những thay đổi thường xuyên mang tính chủ động để tiết kiệm năng lượng. Tiết kiệm năng lượng thụ động là việc triển khai các biện pháp tiết kiệm như sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tắt điện khi không sử dụng.

Bên cạnh xuất nhập khẩu, năng lượng, công tác quản lý thị trường cũng được nhiều tờ báo đề cập, điển hình báo Lao động có bài: Hà Tĩnh bắt giữ lô hàng trị giá khoảng 100 triệu đồng không rõ nguồn gốc.

Theo bài báo, ngày 17/4, Công an huyện Can Lộc phát hiện, bắt giữ xe ôtô tải biển kiểm soát 89C - 826.35 vận chuyển 9.600 viên thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, 3.000 kit test Covid-19 và 220 chai rượu ngâm không rõ nhãn mác.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 1992, trú tại thôn Đại Hạnh, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) không xuất trình được giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ của tất cả các hàng hoá trên.

Tổng giá trị hàng hoá trên ước tính khoảng hơn 100 triệu đồng. Hiện Công an huyện Can Lộc đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hoá đó để xử lý theo quy định.

Tờ An ninh Thủ đô có bài: Thu giữ hơn 40 bình “khí cười” phục vụ các “dân chơi” ở quận Hoàn Kiếm. Bài báo đưa thông tin, sau một thời gian dài đóng cửa để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ 0h ngày 8-4, các quán bar, karaoke, massage, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện được phép mở lại.

Để đảm bảo an ninh trật tự, cũng như tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, tổ công tác liên ngành quận Hoàn Kiếm trong 2 ngày 8 và 9-4 đã kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh. Tại đây, Tổ công tác liên ngành quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện 5 cơ sở vi phạm, thu giữ hơn 40 bình “khí cười”.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động