Công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam - Cơ hội cho các nhà đầu tư

Tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm” diễn ra bên lề triển lãm Vietnam Foodexpo 2018, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã khẳng định: mặc dù còn nhiều thách thức nhưng công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam còn nhiều dư địa và cơ hội lớn cho các nhà đầu tư .  

Tiềm năng và thách thức

Các báo cáo tại hội thảo chỉ rõ, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

cong nghiep che bien thuc pham viet nam co hoi cho cac nha dau tu
Các chuyên gia trong nước và quốc tế phân tích về cơ hội cho nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm Việ t Nam

Hiện thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam, chiếm khoảng 35% mức chi tiêu. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 15% GDP và đang có xu hướng gia tăng. Thói quen sử dụng thực phẩm chế biến và xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, hữu cơ ngày càng phổ biến với mức tăng trung bình 9,12%/năm (đối với thực phẩm chế biến) và 11,28%/năm đối với đồ uống. Chỉ riêng năm 2017, tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tăng trưởng mạnh với 18%... Những con số trên đã cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm - đồ uống rất tiềm năng.

Về phía thị trường xuất khẩu, bà Trần Kim Oanh, Giám đốc trung tâm Xúc tiến đầu tư – Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2017, chỉ riêng xuất khẩu rau quả Việt Nam đã trên 3,5 tỷ USD (vượt cả dầu thô) và đã vào được nhiều thị trường khó tính ở châu Âu. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia xuất khẩu thủy hải sản lớn nhất thế giới đến 164 nước và vùng lãnh thổ trong đó, các thị trường chính là EU, Mỹ và Nhật bản chiếm 54% tỷ trọng.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) cũng nhìn nhận: Thương mại hai chiều Việt Nam – EU đang gia tăng nhanh chóng và Việt Nam đang xuất siêu vào châu Âu. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được phê duyệt đầu năm 2019 sẽ thúc đẩy xuất khẩu trong tương lai. Các loại rau củ quả, thủy sản của Việt Nam sẽ xuất khẩu mạnh hơn vào EU. Nhưng quan trọng, Việt Nam cần quan tâm đến các chuỗi thực hành về an toàn thực phẩm vào EU. Vì tuy chúng ta được giảm thuế nhưng sẽ có các rào cản kỹ thuật thương mại (TBT); Qui định về áp dụng các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) và chỉ dẫn địa lý (GIs)... bắt buộc vào EU.

Vùng nguyên liệu dồi dào và chất lượng cao, sản lượng nông thủy sản phong phú, Việt Nam có những mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm vẫn còn xuất khẩu dưới dạng thô, giá trị gia tăng chưa cao, chưa chú trọng đến gia tăng giá trị an toàn toàn thực phẩm là những thách thức mà ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang phải đối mặt.

Còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, thách thức về công nghệ, thực hành chuỗi gia tăng giá trị và an toàn thực phẩm trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

cong nghiep che bien thuc pham viet nam co hoi cho cac nha dau tu
Đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế

Bà Trần Kim Oanh phân tích: qui mô cuả ngành chưa lớn, chỉ chiếm tỷ trọng 2,1% tổng số doanh nghiệp của cả nước nhưng có tổng doanh thu chiếm 7,3% tỷ trọng của cả nước và tỷ suất sinh lời 8%, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2016 là 12,5%/năm. Về xu hướng phát triển các ngành hàng: chế biến thuỷ sản, sữa và sản phẩm từ sữa và nông sản là những ngành hàng đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là thuỷ sản. Chỉ riêng 2017, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,3 tỷ USD. Còn ngành sữa Việt Nam đang thay đổi vị thế từ phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sang chủ động đầu tư, sản xuất... đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: an toàn thực phẩm là nút thắt nhưng cũng là yếu tố bổ trợ để gia tăng hàng thực phẩm vào châu Âu nếu giải quyết được nút thắt này. Năm 2017 xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đạt 36,5 tỷ USD. Tuy nhiên thị trường nội địa cũng đang có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm nông sản thực phẩm. Theo ông Toản, sơ chế, bảo quản và đóng gói rất quan trọng cùng với mảng chế biến sâu để gia tăng giá trị. Đây là 2 mảng cần gia tăng đầu tư trong công nghiệp chế biến thực phẩm ở Việt Nam.

Đứng ở góc độ cơ quan hoạch định chính sách, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích: Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (Worldbank), Việt Nam có 10% dân số ở tầng lớp trung lưu và sẽ gia tăng mạnh nên tiêu dùng về lương thực thực phẩm an toàn sẽ lớn. Về vốn FDI, hiện Việt Nam thu hút trên 22.000 dự án với tổng vốn đăng ký trên 336 tỷ USD, đứng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Tuy nhiên đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm lại chưa nhiều, chỉ có 770 dự án với 11,2 tỷ USD (chưa tính M&A và mua cổ phần). Trong khi đó, Việt Nam đang có rất nhiều chính sách ưu đãi vào lĩnh vực này. Hiện phần lớn các dự án đầu tư vào chế biến nông nghiệp đều nằm trong khu vực được hưởng ưu đãi cao nhất như thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ từ 10-15% (bình thường là 20%); ưu đãi tiền thuê đất... Thủ tục cấp phép đầu tư được thực hiện chỉ trong vòng 15 ngày và ngày càng đơn giản hóa. Hiện Việt Nam đang thực hiện đề án thí điểm Chính phủ làm thủ tục cấp phép đầu tư trực tuyến.

Theo ông Yuho Richark Kim - Công ty Luật Baker & McKenzie, ngoài cơ hội đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam là xu hướng đầu tư nhanh theo hình thức M&A vào lĩnh vực này. Chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, hàng loạt các thương vụ M&A lớn trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam đã diễn ra thành công điển hình là Thai Beverage mua 53% cổ phiếu SABECO với giá trị gần 5 tỷ USD; Singha Group mua cổ phần của Masan Group với 470 triệu USD... Theo ông Richark Kim, M&A trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư nhanh lựa chọn.

Trên thực tế, hấp lực để đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam đã được minh chứng từ chia sẻ của ông Lee Dong - Hoon đến từ công ty CJ CheiJeDang qua bài học thành công của công ty này tại thị trường Việt Nam khi đầu tư và mua lại cổ phần của Công ty Cầu Tre và Minh Đạt.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động