Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam coi trọng phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu COP26

Phát triển bền vững đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng và thực hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội.
Phát triển bền vững

Chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “ESG – Chìa khoá cho phát triển bền vững” được tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, phát triển bền vững đang là xu hướng được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Thậm chí, để đạt được mục tiêu này, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra rất nhiều những quy định khắt khe đối với hàng hoá nhập khẩu vào khu vực này, đòi hỏi những hàng hoá đó phải được doanh nghiệp sản xuất trong quy trình thân thiện với môi trường, không sử dụng lao động cưỡng bức và gây tác hại đối với môi trường.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam coi trọng phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu COP26
Nestlé Việt Nam là một doanh nghiệp luôn theo đuổi chiến lược phát triển bền vững

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thời gian gần đây đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại của AEON Việt Nam cho biết: Để phát triển bền vững, AEON Việt Nam tập trung vào 2 nhiệm vụ chính, bao gồm: Xây dựng hệ thống phân phối bền vững và Thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Hiện AEON Việt Nam tìm kiếm và phối hợp cùng các nhà cung cấp để phát triển sản phẩm mới của nhãn hàng riêng AEON theo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, từ đó gia tăng tỷ lệ nhóm sản phẩm này trong hệ thống. Theo kế hoạch, tới năm 2025, AEON sẽ đẩy mạnh các sản phẩm này tại hệ thống kinh doanh, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm nhiều sản phẩm chất lượng.

“Ngoài ra, chúng tôi còn cam kết đồng hành cùng khách hàng trong hành trình hướng đến tiêu dùng bền vững thông qua nhiều chiến dịch và sáng kiến nổi bật như: Sử dụng 100% túi ni-lông phân hủy sinh học, “Cho thuê túi môi trường – Rent a bag”, ngừng bán các sản phẩm nhựa dùng một lần…” – bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ cho biết thêm.

Cũng là một doanh nghiệp luôn theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, bà Lê Thị Hoài Thương – Trưởng phòng Đối ngoại Cấp cao Nestlé Việt Nam cho biết: Là một tập đoàn thực phẩm, đồ uống lớn nhất thế giới, đã có mặt tại Việt Nam gần 30 năm qua, Nestlé Việt Nam có nhiều dòng sản phẩm tại Việt Nam thân thiết với người tiêu dùng, mỗi ngày sản phẩm của doanh nghiệp đã tiếp cận, phục vụ rất nhiều người dân Việt Nam. Do đó, đưa ra thị trường các sản phẩm không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn thân thiện với môi trường chính là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

"Với Nestlé trên toàn cầu chúng tôi đã có những cam kết phát triển bền vững và lâu dài, tại Việt Nam, ngày đầu tiên Nestlé có mặt, chúng tôi cũng cam kết hoạt động lâu dài và đóng góp vào mục tiêu phát phát triển bền vững tại đây" - bà Lê Thị Hoài Thương nhấn mạnh và cho biết thêm: Theo đó, doanh nghiệp đã đặt ra nhiều cam kết hướng tới mục tiêu này thông qua những hành động cụ thể như kiểm soát nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, hay như sử dụng đội xe sử dụng nguyên, nhiên liệu thân thiện với môi trường để tiết kiệm nguyên, nhiên liệu. Đặc biệt, toàn bộ sữa uống của Milo hiện đã được sử dụng bằng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa để giảm phát thải ra môi trường…

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban điều phối Ủy ban Phát triển bền vững Tập đoàn TH cho biết: Tập đoàn TH đã thực thi kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trong toàn chuỗi sản xuất. Đặc biệt, TH đang hành động để xây dựng nền kinh tế xanh, được hiểu đơn giản là một nền kinh tế sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, để lại nền tảng phát triển bền vững, đảm bảo công bằng xã hội, không gây hệ lụy môi trường cho các thế hệ tương lai.

Trên cơ sở đó, chiến lược phát triển bền vững của TH được xác định với các trụ cột: Dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, cộng đồng, con người, giáo dục và phúc lợi động vật.

Cũng theo bà Hoàng Thanh Thủy, những hành động thiết thực mà Tập đoàn TH đã và đang thực hiện như sản xuất năng lượng sạch, bảo vệ nguồn nước và hàng loạt giải pháp tiêu dùng bền vững. Đặc biệt, TH cũng là doanh nghiệp tiên phong sáng lập và chung tay cùng các tổ chức lớn tại Việt Nam trong trách nhiệm hạn chế rác thải nhựa, như: Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam - VB4E, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon dùng 1 lần.

Theo ông Patrick Haverman - Phó Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam: Phát triển bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi những rủi ro thành động lực đổi mới, từ đó đem lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít những thách thức do thiếu hụt nguồn lực con người, tài chính và những cam kết ngày càng cao đối với cộng đồng quốc tế trong phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu đưa mức phát thải ròng về bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 của Chính phủ.

Trên cơ sở đó, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước trong việc tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng và môi trường thuận lợi cũng vô cùng quan trọng và cần thiết, đây cũng chính là cơ sở để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như mục tiêu đề ra tại COP26.

Ông Patrick Haverman - Phó Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam: Phát triển bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi những rủi ro thành động lực đổi mới, từ đó đem lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội.
Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp tư nhân

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tín hiệu tích cực từ nỗ lực phát triển bền vững của GREENFEED Việt Nam

Tín hiệu tích cực từ nỗ lực phát triển bền vững của GREENFEED Việt Nam

Xác định phát triển bền vững là chiến lược lâu dài nên GREENFEED Việt Nam đã và đang nỗ lực đẩy mạnh nhiều sáng kiến tác động tích cực lên môi trường, xã hội.
Việt Nam cần nỗ lực để đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030

Việt Nam cần nỗ lực để đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng Việt Nam vẫn khó để hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.
Đồng Nai tập trung đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững

Đồng Nai tập trung đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch số 202/KH-UBND hành động về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp tỉnh giai đoạn 2022-2030
Frasers Property Việt Nam được SBTi công nhận các mục tiêu giảm phát thải nhà kính

Frasers Property Việt Nam được SBTi công nhận các mục tiêu giảm phát thải nhà kính

Frasers Property Vietnam (FPV) là công ty bất động sản đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức quốc tế SBTi công nhận các mục tiêu giảm phát thải nhà kính.
Con đường đến Net Zezo của Việt Nam: Đầy chông gai và thách thức

Con đường đến Net Zezo của Việt Nam: Đầy chông gai và thách thức

368 tỷ USD là số vốn cần trong giai đoạn 2022-2040 để Việt Nam đảm bảo tăng trưởng kinh tế và đưa phát thải ròng về 0, đây là thách thức không nhỏ với Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

GREENFEED Việt Nam vào bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2022

GREENFEED Việt Nam vào bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2022

Công ty cổ phần GREENFEED Việt Namchính thứcvào bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2022 do VCCI công bố.
Tập đoàn dược Boehringer Ingelheim đẩy mạnh sáng kiến phát triển bền vững

Tập đoàn dược Boehringer Ingelheim đẩy mạnh sáng kiến phát triển bền vững

Tập đoàn dược Boehringer Ingelheim (Đức) với định hướng nghiên cứu hàng đầu thế giới đang đẩy mạnh sáng kiến phát triển bền vững.
Airbus củng cố cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Airbus củng cố cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, Airbus đã tái khẳng định cam kết phát triển bền vững của hãng tại Việt Nam.
ESG- Chìa khóa cho phát triển bền vững

ESG- Chìa khóa cho phát triển bền vững

Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) là các tiêu chuẩn quan trọng đánh giá hoạt động bền vững của doanh nghiệp và chìa khóa cho phát triển bền vững.
Năng suất lao động tại Việt Nam: Có cải thiện nhưng thiếu đồng đều

Năng suất lao động tại Việt Nam: Có cải thiện nhưng thiếu đồng đều

Để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững, Việt Nam cần có những biện pháp giúp tăng năng suất lao động.
Bảo hiểm xã hội phối hợp với ngân hàng thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Bảo hiểm xã hội phối hợp với ngân hàng thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Ngành bảo hiểm xã hội được Chính phủ yêu cầu phối hợp với các ngân hàng thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
Dự án Eco-Fair góp phần tích cực giảm phát thải cacbon thông qua hệ thống thực phẩm bền vững ở Việt Nam

Dự án Eco-Fair góp phần tích cực giảm phát thải cacbon thông qua hệ thống thực phẩm bền vững ở Việt Nam

Triển khai ở Việt Nam nhiều năm qua, Dự án Eco-Fair đã góp phần tích cực giảm phát thải cacbon thông qua hệ thống thực phẩm bền vững ở Việt Nam.
Hơn 3.600 tấn rác thải/ngày, Đồng Nai thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tái chế rác

Hơn 3.600 tấn rác thải/ngày, Đồng Nai thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tái chế rác

Không chỉ thành công tái chế rác thải nhựa thành ván ép xuất khẩu, doanh nghiệp tại Đồng Nai còn tái chế thành tranh 3D phục vụ mùa Tết sắp tới.
Liên kết công ty với các hộ tại làng nghề gỗ: Giảm rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững

Liên kết công ty với các hộ tại làng nghề gỗ: Giảm rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững

Sáng ngày 4/11, diễn ra Hội thảo “Liên kết công ty với các hộ tại làng nghề gỗ: Giảm rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường nội địa trong tương lai.
Công bố báo cáo nghiên cứu về xây dựng và thực hiện cơ chế thử nghiệm tại Việt Nam

Công bố báo cáo nghiên cứu về xây dựng và thực hiện cơ chế thử nghiệm tại Việt Nam

CIEM công bố báo cáo Nghiên cứu về kinh nghiệm xây dựng và thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách ở một số lĩnh vực và khả năng áp dụng ở Việt Nam.
Năng lượng tái tạo là 1 trong 10 thành tựu của Việt Nam khi thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Năng lượng tái tạo là 1 trong 10 thành tựu của Việt Nam khi thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổng hợp 10 thành tựu của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững SDGs.
Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành xi măng

Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành xi măng

Việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không những giúp các doanh nghiệp xi măng đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn tiết kiệm chi phí, giảm phát thải CO2.
Sản xuất sạch: Doanh nghiệp nhỏ gặp khó về vốn và công nghệ

Sản xuất sạch: Doanh nghiệp nhỏ gặp khó về vốn và công nghệ

Hiện nay để đáp ứng yêu cầu xanh hóa quá trình sản xuất, thực hiện kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó về vốn và công nghệ.
Phát triển bền vững - Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phát triển bền vững - Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Dù người tiêu dùng Việt Nam đã hiểu về phát triển bền vững nhưng cộng đồng đang nghĩ đó là trách nhiệm của doanh nghiệp chứ không phải của chính người tiêu dùng
Vì sao ASEAN trở thành mảnh đất màu mỡ của đầu tư thương mại?

Vì sao ASEAN trở thành mảnh đất màu mỡ của đầu tư thương mại?

Dù hiện tại đang là mảnh đất màu mỡ của đầu tư tương mại song nếu không kiểm soát biến đổi khí hậu, ASEAN sẽ thiệt hại 28 nghìn tỷ USD trong 50 năm tới.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh

Ngày 5/9/2022, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh. Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm

Xây dựng thương hiệu cho nông sản: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm

Xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là một trong những giải pháp để phát triển nông nghiệp.
Thúc đẩy tín dụng xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh

Việt Nam chưa có quy định chung về tiêu chí, danh mục cho các ngành/lĩnh vực theo hệ thống để các tổ chức tín dụng xác định cấp tín dụng xanh cho giai đoạn tới.
Dự kiến từ năm 2027 sẽ đưa vào khai thác đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội

Dự kiến từ năm 2027 sẽ đưa vào khai thác đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư của Quốc hội về Dự án đầu tư xây đường vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội.
Đưa sản phẩm khoa học đến gần hơn với người nông dân

Đưa sản phẩm khoa học đến gần hơn với người nông dân

Đổi mới sáng tạo nông nghiệp, thí điểm các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ ‘Spin-off’... sẽ đưa sản phẩm khoa học đến gần hơn với người nông dân.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động