ESG- Chìa khóa cho phát triển bền vững

Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) là các tiêu chuẩn quan trọng đánh giá hoạt động bền vững của doanh nghiệp và chìa khóa cho phát triển bền vững.
Phát triển bền vững

Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là trọng tâm của đầu tư bền vững trên trường quốc tế mà ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam với vai trò như một phương tiện tạo ra giá trị lâu dài.

Trên thế giới nhiều doanh nghiệp đã triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển bền vững và xây dựng những báo cáo ESG điều này đã giúp họ tạo dựng niềm tin với khách hàng và người tiêu dùng.

Ở Việt Nam cũng vậy, trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến phát triển bền vững và đã xây dựng cho mình chiến lược, lộ trình để thực hiện. Tuy nhiên chỉ có số ít các doanh nghiệp lớn của Việt Nam thực hiện báo cáo ESG và có chiến lược, định hướng rõ ràng. Trong khi đa số doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chưa biết phải bắt đầu từ đâu? làm thế nào để triển khai thực hiện ESG? Chính sách cho vấn đề này như thế nào? Chính phủ hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp khi thực hiện ESG…?

Để giúp doanh nghiệp có định hướng và cái nhìn cụ thể về ESG, ngày 29/11 Báo Đầu tư đã tổ chức tọa đàm “ESG-Chìa khóa cho phát triển bền vững”. Từ các ý kiến chia sẻ của các khách mời là các chuyên gia trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có những định hướng rõ ràng hơn trong chiến lược phát triển của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu trong nước và quốc tế về phát triển xanh, phát triển bền vững.

Phát biểu tại tọa đàm Phó trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman- chia sẻ: Cùng với sự gia tăng nhu cầu về việc tuân thủ các tiêu chuẩn ESG trên toàn cầu, Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực đang ngày càng nỗ lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến ESG nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Chính sách ESG- Chìa khóa cho phát triển bền vững
Thực hiện ESG là giải pháp và là chìa khóa để các doanh nghiệp phát triển bền vững

Chúng ta còn 28 năm để đạt Net Zezo, vậy doanh nghiệp phải có đóng góp như thế nào? Các doanh nghiệp Việt Nam đang trong quá trình tìm hiểu ESG trong khi các doanh nghiệp quốc tế có kinh nghiệm, COP 27 buộc các công ty phải thực hiện chứ không còn là quảng cáo hay tiếp thị nữa. Quá trình chuyển đổi cần có thời gian và sự đầu tư. Tuy nhiên tôi tin rằng khoản đầu tư này sẽ được hoàn vốn trong tương lai”, ông Patrick Haverman chia sẻ.

Tuy nhiên một vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là có quá nhiều quy định, tiêu chí của ESG, các khái niệm và định nghĩa cũng không rõ ràng, doanh nghiệp không biết phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào trong khi vấn đề nhân sự cho ESG cũng là vấn đề nổi cộm không chỉ đối với doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả doanh nghiệp quốc tế, những công ty đa quốc gia.

Ông Nguyễn Chí Hiếu - Giám đốc Tư vấn các chương trình ESG, KPMG Việt Nam và Campuchia chia sẻ: Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy trên thế giới vấn đề môi trường luôn được các doanh nghiệp quan tâm, tiếp theo là vấn đề Xã hội thì quyền con người được nhắc đến nhiều còn Quản trị thì các doanh nghiệp quan tâm nhiều đến các chỉ số chống tham nhũng, phân quyền và trách nhiệm của các thành viên trong bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp, bảo mật thông tin… những yếu tố này làm thu hút nhà đầu tư hơn.

Trong các báo cáo ESG của các doanh nghiệp Việt Nam đối với vấn đề Môi trường thì một số doanh nghiệp quan tâm giảm phát thải, một số khác lại không làm ảnh hưởng đến cộng đồng người dân hay bảo mật dữ, không đầu tư vào các lĩnh vực chính trị, các tiêu chí về ESG của các doanh nghiệp Việt đã ngày càng tiệm cận với quốc tế và chủ trương, chính sách của Chính phủ hơn…”, ông Hiếu chia sẻ.

Nhìn nhận về những khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp khi xây dựng và triển khai ESG, ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư CMS Solar cho rằng: Yếu tố vốn là rất quan trọng đối với doanh nghiệp, và chi phí này cho ESG thì không hề nhỏ. Tuy nhiên lợi thế mà doanh nghiệp thực hiện ESG rất rõ ràng, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính với chính sách ưu đãi, tiếp cận và mở rộng thị trường thuận lợi cũng như tạo niềm tin với các nhà đầu tư hơn.

Năm 2023, sẽ áp thuế phát thải các-bon, các doanh nghiệp muốn tiếp tục tham gia thị trường EU thì bắt buộc thải thực hiện. Như vậy ESG sẽ là giải pháp và là chìa khoán để các doanh nghiệp thành công tại thị trường quốc tế”, ông Kiên khẳng định

Liên quan đến vấn để chính sách, bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Chuyên gia về Tăng trưởng xanh- Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: ESG là cách tiếp cận mà doanh nghiệp cần hướng tới trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Tăng trưởng Xanh, Kế hoạch tăng trưởng xanh với 10 định hướng và 8 giải pháp, khẳng định doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng.

Tuy nhiên có thể thấy ESG là phiên bản cập nhật để tiếp cận Net zezo, và có nhiều cách để doanh nghiệp tiếp cận. Vấn đề ở đây là doanh nghiệp nên lựa chọn cho mình những tiêu chí phù hợp và dễ thực hiện đối với doanh nghiệp mình trước.

Dựa trên kinh nghiệm của doanh nghiệp đại diện AEON Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại chia sẻ: Để thực hiện ESG chúng tôi đã phát triển hệ thống phân phối bền vững, xuất nhập khẩu bền vững; Xanh hóa hệ thống phân phối và phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững (kinh tế tuần hoàn đối với chất thải); thay đổi hành vi tiêu dùng và lối sống bền vững.

Chính sách ESG- Chìa khóa cho phát triển bền vững
Thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến sống Xanh sẽ giúp giảm phát thải C02

Với hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, do vậy ông Patrick Haverman cho rằng: Trước tiên doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và nghĩ xem làm thế nào để thúc đẩy sử dụng năng lượng, giảm tiêu hao năng lượng / đơn vị sản phẩm mới là vấn đề cốt lõi để doanh nghiệp thực hiện tốt ESG.

Đồng quan điểm trên ông Nick Wood Cố vấn cấp cao của FTI Consulting cho rằng, thực hiện ESG sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro. Hiện Việt Nam, châu Á đang là trung tâm của chuỗi cung ứng, để tham gia chuỗi cung ứng, doanh nghiệp phải thực thi ESG. Ở Việt Nam vẫn còn khoảng 20-30% năng lượng sử dụng lãng phí, vậy các doanh nghiệp ngay từ đầu hãy sử dụng năng lượng tiếp kiệm và hiệu quả. Tất nhiên Việt Nam cũng cần phải thay đổi cách tiếp cận trong chính sách từ khuyến khích sang thành các quy định mang tính pháp lý.

Hòa Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Với 2,9 triệu USD, dự án sẽ tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Sáng 15/3, tại Hà Nội diễn ra họp báo công bố sự kiện Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam và chuỗi các hoạt động hưởng ứng sự kiện tại VN.
Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2025, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường.
Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Để tham gia vào thị trường các-bon doanh nghiệp phải thực hiện khá nhiều việc, trước hết phải kiểm kê khí nhà kính (KNK) và đánh giá được các rủi ro từ KNK.
ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã đề nghị hỗ trợ tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng tại huyện An Dương

Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng tại huyện An Dương

Dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã Đồng Thái và xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 4.883 tỷ đồng.
Bài 1: Đảm bảo thị trường các–bon vận hành thí điểm vào năm 2025

Bài 1: Đảm bảo thị trường các–bon vận hành thí điểm vào năm 2025

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ ngành liên quan khác đang gấp rút xây dựng khuôn khổ pháp lý cho thị trường các-bon vận hành thí điểm vào năm 2025.
Quảng Nam: Khai thác tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu sinh quyển Cù Lao Chàm

Quảng Nam: Khai thác tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu sinh quyển Cù Lao Chàm

Tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến định lượng và phát triển tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.
Cân nhắc bổ sung cơ sở lĩnh vực chăn nuôi vào danh mục kiểm kê khí nhà kính

Cân nhắc bổ sung cơ sở lĩnh vực chăn nuôi vào danh mục kiểm kê khí nhà kính

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc việc bổ sung các cơ sở trong lĩnh vực chăn nuôi vào danh mục kiểm kê khí nhà kính.
Gỡ nút thắt về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gỡ nút thắt về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

UBND tỉnh Lạng Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tập trung gỡ "nút thắt" về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.
Thừa Thiên Huế: Sắp vận hành nhà máy xử lý rác sản xuất hơn 90 triệu kWh điện/năm

Thừa Thiên Huế: Sắp vận hành nhà máy xử lý rác sản xuất hơn 90 triệu kWh điện/năm

Dự kiến, tháng 3/2024 Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn, thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế sẽ vận hành và có thể cung cấp hơn 90 triệu kWh điện/năm.
Tái chế sản phẩm bao bì: Cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp môi trường công nghệ cao

Tái chế sản phẩm bao bì: Cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp môi trường công nghệ cao

Việc sản phẩm nhựa tái chế của Việt Nam đã xuất khẩu đi 12 quốc gia, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp môi trường công nghệ cao.
Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Báo cáo chiến lược hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trong ngành tôm và lúa gạo sẽ ra mắt vào 27/02.
Phát triển nền kinh tế xanh: Chặng đường phía trước còn dài!

Phát triển nền kinh tế xanh: Chặng đường phía trước còn dài!

Dù đạt được nhiều thành tựu nhưng chặng đường hướng tới nền kinh tế xanh của Việt Nam vẫn còn dài, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới.
Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Vừa qua Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã được BSI cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính cho các sản phẩm thép.
Phát động Tết trồng cây- Đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Phát động Tết trồng cây- Đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Ngày 21/2 tại Khu quần thể sinh thái- tâm linh Tây Yên Tử, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh Bắc Giang đã phát động “Tết trồng cây- Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng nhờ ứng dụng AI

Giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng nhờ ứng dụng AI

Nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo trì tiên đoán đã giúp Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông nâng cao hiệu quả vận hành khai thác và tiết kiệm năng lượng.
ADB cam kết tài trợ 10 tỷ USD cho khí hậu

ADB cam kết tài trợ 10 tỷ USD cho khí hậu

ADB cam kết tài trợ 10 tỷ USD cho khí hậu, giúp các quốc gia thành viên đang phát triển tại châu Á và Thái Bình Dương cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.
Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn

Sáng 24/1 tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Giới thiệu ứng dụng chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn”
Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược Quốc gia Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Việt Nam vượt mốc giảm phát thải carbon theo mục tiêu NDC

Việt Nam vượt mốc giảm phát thải carbon theo mục tiêu NDC

Việt Nam nằm trong số ít các nước đạt được ngưỡng giảm phát thải carbon đề ra trong mục tiêu Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC).
Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Từ 18-21/1, tại Hà Nội, đã diễn ra chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam”.
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng qua các thiết bị làm mát

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng qua các thiết bị làm mát

Là một trong 63 quốc gia tham gia Cam kết làm mát toàn cầu tại COP28, Việt Nam kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.
Du lịch cộng đồng - "làn gió mới" cho du lịch Hà Nội

Du lịch cộng đồng - "làn gió mới" cho du lịch Hà Nội

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan.
Trồng lúa xanh bán tín chỉ carbon, vì sao Đắk Lắk muốn tham gia?

Trồng lúa xanh bán tín chỉ carbon, vì sao Đắk Lắk muốn tham gia?

Diện tích trồng lúa của Đắk Lắk đủ lớn, việc tiêu thoát nước rất tốt nên được lựa chọn trồng lúa xanh để bán tín chỉ carbon trước rồi mới tới ĐBSCL.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động