Công đoàn tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế số ngành Công Thương

Công đoàn không thể đứng ngoài việc vận dụng, phát triển kinh tế số để đơn giản hóa nhiệm vụ, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số Đại hội IV Công đoàn Bộ Công Thương: Tổng hợp sức mạnh, sự đoàn kết đoàn viên, người lao động Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Công đoàn Bộ Công Thương cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ

Đó là khẳng định của bà Phạm Thanh Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tại Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra ngày 21/7.

Bà Hương cho biết,kinh tế số ngày càng trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, đây là xu hướng tất yếu không thể đảo ngược. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã nắm bắt được xu hướng này, coi việc phát triển kinh tế số là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng phát triển đất nước. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đẩy mạnh cuộc cách mạng chuyển đổi số. Theo đó, ngày 6/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt “Đề án phát triển Kinh tế số ngành Công Thương giai đoạn đến 2030” (ban hành kèm theo Quyết định 1753/QĐ-BCT).

Với xu hướng tất yếu và chủ trương chính sách nêu trên, yêu cầu đặt ra đối với toàn thể cán bộ, công chức, công đoàn viên ngành Công Thương là cần có nhận thức đúng đắn về vai trò của kinh tế số - như là một công cụ hữu hiệu trong việc phát triển ngành.

Công đoàn tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế số ngành Công Thương
Bà Phạm Thanh Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bà Hương cho biết, mọi tổ chức, cá nhân, đoàn thể không thể đứng ngoài việc vận dụng, phát triển kinh tế số để đơn giản hóa nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Với mong muốn tiến trình kinh tế số ngành Công Thương đạt được kết quả tốt đẹp trong thời gian tới, đồng thời nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong phát triển kinh tế số ngành Công Thương, bà Hương kiến nghị:

Thứ nhất, Công đoàn Bộ Công Thương và các Công đoàn cơ sở quan tâm tham gia xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, môi trường pháp lý đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số ngành Công Thương.

Công đoàn tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế số ngành Công Thương
Công đoàn chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để phát triển hạ tầng số, doanh nghiệp số

Thứ hai, kiến nghị Công đoàn Bộ thường xuyên tổ chức các chuyên đề tập huấn để các Công đoàn viên ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ số trong việc quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn. Đặc biệt trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, việc học tập, ứng dụng phù hợp cũng là vấn đề đặt ra.

Bà Hương cũng thông tin thêm, ngày 26/7 tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo- Cơ hội và thách thức đối với Thế hệ trẻ Ngành Công Thương”, kính mời các tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên cơ sở hưởng ứng tham gia.

Thứ ba, để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, mỗi Công đoàn viên cần là “lính xung kích” trong việc chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng, để tạo niềm tin, bảo vệ lợi ích, sức khỏe của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ tư, Công đoàn Bộ Công Thương kêu gọi các tổ chức Công đoàn đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng triệt để dịch vụ công trực tuyến mà Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng nền tảng; thực hiện số hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh cập nhật các dữ liệu hiện có của Bộ Công Thương, đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” như chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động