Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thương mại điện tử Singapore

Ngày 21/7 đã diễn ra hội nghị trực tuyến “Thương mại điện tử: Tiềm năng tiếp cận vào thị trường Singapore và các nước trong khu vực".
Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử Hướng tới thương mại điện tử xanh, phát triển bền vững

Hội nghị do Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp cùng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì tổ chức. Tham dự hội nghị có Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng; ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương); đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, lãnh đạo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore, và lãnh đạo một số tập đoàn, công ty tại Singapore.

Hội nghị nằm trong chương trình xúc tiến đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Singapore và các nước trong khu vực; góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp có liên quan đến thương mại điện tử, thúc đẩy liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước, liên kết thanh toán xuyên quốc gia, vận chuyển hàng hóa, logistics, hải quan...

Ngày 21/7, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp cùng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến “Thương mại điện tử: Tiềm năng tiếp cận vào thị tr
Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp cùng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đồng chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến “Thương mại điện tử: Tiềm năng tiếp cận vào thị trường Singapore và các nước trong khu vực.”

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Phước Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore - cho biết: Những năm qua, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore luôn phát triển tích cực. Năm 2023 mang nhiều ý nghĩa đặc biệt với việc hai nước Việt Nam - Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Singapore là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại điện tử là một xu hướng mới, đầy tiềm năng trong tương lai. Trong đó, Chính phủ Việt Nam xác định thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, với nhiều mục tiêu cụ thể và giải pháp thực hiện.

Thông tin tại hội nghị, ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi - cho biết, hợp tác trong lĩnh vực Công Thương giữa Việt Nam và Singapore phát triển tốt đẹp, không chỉ được làm sâu sắc thêm trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, công nghiệp, năng lượng truyền thống mà còn liên tục được mở rộng ra các lĩnh vực mới, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, trong số đó có kinh tế số và thương mại điện tử.

"Với vị trí là cửa ngõ thương mại ra thế giới, kinh doanh với các đối tác Singapore mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường khác" - ông Trần Quang Huy nhận định.

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và Singapore có nhiều thuận lợi như vị trí địa lý gần gũi, được hưởng ưu đãi từ nhiều hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thông tin về thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Singapore, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý xu hướng thương mại điện tử của Singapore trong tương lai, như thương mại điện tử cho điện thoại thông mình, phát sóng trực tiếp (livestream), thương mại trên nền tảng các mạng xã hội, thanh toán trực tuyến và thương mại giọng nói (voice commerce).

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thương mại điện tử Singapore

Bên cạnh đó, bà Bùi Thanh Hằng - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) đã thông tin các quy định của Việt Nam về thương mại điện tử, các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam, các mục tiêu chương trình phát triển thương mại điện tử đến năm 2025 của Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến “Thương mại điện tử: Tiềm năng tiếp cận vào thị trường Singapore và các nước trong khu vực" đã thu hút gần 280 đại diện doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Singapore đăng ký tham dự.

Trong đó có các doanh nghiệp là các nhà sản xuất, trang trại, công ty thương mại, phần mềm, giải pháp công nghệ, in ấn và bao bì, đóng gói, bán buôn, bán lẻ, may mặc, gia dụng, tư vấn pháp lý, chuyển đổi số, đầu tư, nghiên cứu khoa học, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và các cơ quan báo chí.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Singapore đã bày tỏ sự quan tâm tới các chính sách, nhất là thu hút đầu tư hạ tầng phục vụ thương mại điện tử, chuyển đổi số tại Việt Nam. Ông Vincent Tan Hak Siang - Chủ tịch công ty Advanced Produce Centre Development (APC) đã thông tin tới các doanh nghiệp Việt Nam nền tảng đấu giá bán buôn các sản phẩm nông sản, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vào thị trường Singapore, Nhật Bản và Trung Quốc. "Công ty APC đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và đầu tư mở công ty tại Việt Nam trong thời gian tới" - Ông Vincent Tan Hak Siang cho hay.

Thông tin tại hội nghị, bà Lista Nguyen - Giám đốc Điều hành Công ty Nikko Singapore cũng đã đưa ra một số thông tin giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận diện các trở ngại của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường thế giới.

Bà Lista Nguyen cho rằng, việc chưa có nhiều thông tin về thị trường và kết nối quốc tế để tối ưu hóa quy trình bán hàng xuyên quốc gia, giá thành vận chuyển quốc tế cao, thời gian giao hàng… là những hạn chế đối với các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp thương mại điện tử đã chia sẻ những thông tin về danh mục các sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng Shopee quốc tế tại một số quốc gia như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia...; đồng thời chia sẻ các bước để doanh nghiệp có thể bắt đầu xuất khẩu hàng hóa thông qua nền tảng này.

Singapore là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Về thương mại, Singapore là đối tác lớn thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 4,3 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2021; nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 4,8 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2021.

Về đầu tư, Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam và là nhà đầu tư lớn nhất trong số các nước ASEAN với tổng vốn đầu tư (luỹ kế đến hết năm 2022) đạt 70,8 tỷ USD với 3.097 dự án. Riêng năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động