Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ

Gian hàng cà phê Việt Nam đã được khai trương tại Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Tây Nam Ấn Độ.
Giá cao nhất trong 30 năm, xuất khẩu cà phê Việt Nam được hưởng lợi ra sao? Nguồn cung chưa cải thiện, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục được lợi về giá

Quảng bá cà phê Việt Nam tại Ấn Độ

Triển lãm và WCC được tổ chức 5 năm một lần, lần đầu tổ chức năm 2001, lần thứ 5 dự kiến tổ chức năm 2020 nhưng do đại dịch COVID-19 nên được chuyển sang năm nay 2023. Bangaluru vinh dự là thành phố đầu tiên tại châu Á đăng cai hội nghị từ ngày 25-28/9. Chủ đề của WCC năm nay là “Phát triển bền vững thông qua kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp thông minh”.

Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ
Gian hàng cà phê Việt Nam đã được khai trương tại Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị kéo dài 4 ngày sẽ chứng kiến sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia. WCC là diễn đàn quan trọng để thảo luận và hợp tác xây dựng ngành công nghiệp cà phê bền vững, từ hạt cà phê đến cà phê uống liền. Đại diện và chủ sở hữu các công ty khởi nghiệp cà phê, người rang cà phê, người trồng cà phê đặc sản và nông dân nhỏ có sản phẩm tốt nhất cũng sẽ giới thiệu sản phẩm của mình tại sự kiện.

WCC 2023 sẽ cung cấp nhiều cơ hội cần thiết cho doanh nhân, nhà bán lẻ hoặc chủ doanh nghiệp quán cà phê mong muốn tìm nguồn cung ứng hạt cà phê chất lượng cao hoặc lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Triển lãm cà phê quốc tế được tổ chức tại cung điện Bangalore - một địa điểm hiện đại, thiết kế mở có tổng diện tích 8.000 m2.

Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2023, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (VICOFA) tổ chức đoàn cà phê - xuất khẩu - tham gia sự kiện. VICOFA tổ chức gian hàng cà phê Việt Nam trên diện tích 144m2 tại triển lãm. Có nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam trưng bày sản phẩm tại triển lãm như: Trung Nguyên Group, L’amant café, Công ty cổ phần cà phê Olympics, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Thọ… Ngoài việc tham gia triển lãm, VICOFA còn tham dự tất cả các hội nghị, tổ chức họp B2B, tham quan nhà máy cà phê.

Xác định Ấn Độ là thị trường quan trọng của xuất khẩu cà phê Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm cà phê chế biến như cà phê rang xay, hòa tan. Bên cạnh tham dự Triển lãm và WCC tại ấn Độ lần này, VICOFA và các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, thâm nhập các chuỗi phân phối tại Ấn Độ. Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ đồng hành cùng VICOFA và các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình này.

Việt Nam kiên định phát triển ngành cà phê bền vững

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đang rất khởi sắc. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,22 triệu tấn, giảm 6,4% về khối lượng nhưng kim ngạch đạt 3,04 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng giá cà phê xuất khẩu trung bình trong nửa đầu tháng 9/2023 tiếp tục tăng, đạt 3.151 USD/tấn, tăng 6,3% so với nửa đầu tháng 8/2023, và tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương, để đạt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm cà phê, Việt Nam cần đẩy mạnh công tác tái cơ cấu ngành cà phê một cách hiệu quả.

Cơ hội xúc tiến thương mại, tiêu thụ mặt hàng cà phê Việt Nam tại Ấn Độ
Việt Nam quyết tâm xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn

Xây dựng các vùng trồng tập trung, chuyên canh gắn với phát triển công nghiệp chế biến, áp dụng tiến bộ công nghệ cao, thúc đẩy liên kết vùng nguyên liệu với các cơ sở, nhà máy chế biến sâu để tạo nguồn hàng đảm bảo ổn định về chất lượng và số lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Các Bộ, ngành và địa phương liên quan cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời khuyến khích,tăng cường liên kết và hợp tác trong sản xuất kinh doanh cà phê với mục đích ổn định xuất khẩu, giữ vững và mở rộng thị trường.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu cũng phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa. Trong đó, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng thương hiệu phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình.

Để đảm bảo giá cà phê duy trì ở mức cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thông qua “Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt diện tích cà phê đặc sản chiếm 2% tổng diện tích, nghĩa là sản lượng ở mức 5.000 tấn và tăng lên tương ứng 3% và 11.000 tấn trong năm 2030.

Nhiều vùng trọng điểm sản xuất cà phê cũng đang hướng tới phát triển bền vững thị trường tiêu thụ nội địa. Thời gian qua, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cà phê Việt và chuỗi cung ứng quốc tế đến từ các công ty trong ngành cà phê đã khiến tiêu thụ nội địa tăng khá.

Điển hình như Đắk Lắk, năm 2022, tỉnh có trên 250 cơ sở chế biến cà phê; trong đó có 235 cơ sở chế biến cà phê bột, cà phê hạt rang và 15 cơ sở chế biến cà phê hòa tan. Như vậy, tỉnh Đắk Lắk có ít nhất 250 nhãn hiệu cà phê chế biến cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đắk Lắk cũng đang khuyến khích doanh nghiệp cà phê nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dựng thương hiệu quốc gia.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Hôm nay 16/11/2023, tỷ giá AUD tại các ngân hàng biến động mạnh. Tỷ giá AUD tại Vietcombank tăng 289 đồng ở chiều bán, chợ đen đảo chiều giảm giá.
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Tăng cường trồng theo hướng an toàn, VietGAP, đồng thời triển khai mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, cây có múi tại Bắc Giang đã đem lại giá trị cao.
Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng người dân một số tỉnh phía Nam đổ xô trồng cây sầu riêng có thể sẽ dẫn đến hậu quả phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tổ chức các khoá tập huấn giúp hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ nông dân tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội.
Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Lộc Trời là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Việc được nhận nguồn tín dụng từ Hà Lan – quốc gia mạnh về nông nghiệp sẽ giúp tăng chất cho gạo Việt.

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào chuỗi bán lẻ, siêu thị nhằm tạo đầu ra ổn định.
Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản. Qua đó từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.
Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Ông Đào Trọng Đại - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Ninh - cho biết: Năm 2024 sẽ tổ chức 3 phiên chợ nông sản an toàn trên địa bàn.
Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Việc liên kết chặt chẽ giữa người nông dân và các doanh nghiệp tại Điện Biên đã giúp tạo nên chuỗi sản xuất – tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị cho nông sản.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Sáng 27/10, diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Vừa trực tiếp sản xuất, kinh doanh vừa là đối tượng thụ hưởng sản phẩm, phụ nữ có vai trò quan trọng trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn.
Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Không chỉ tạo cơ chế thuận lợi từ chính sách, tỉnh Điện Biên còn chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Với tiềm năng dồi dào từ các nguồn nông sản, việc được cấp chỉ dẫn địa lý đã và đang giúp nông sản Yên Bái nâng cao giá trị.
Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Đà phục hồi của giá cao su đến từ các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang dần hồi phục và hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất cao su trong nước.
Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Là vùng cà phê Arabica lớn nhất cả nước, Sơn La đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho hạt cà phê.
Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững

Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững

Yên Bái có nhiều loại nông sản thế mạnh như quế, cam, chè, miến... Xây dựng vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ là giải pháp hiệu quả nâng cao giá trị nông sản.
Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực triển khai cải tiến bao bì, đa dạng hóa mẫu mã… để tăng sức hút cho sản phẩm OCOP.
Tiền Giang: Đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản

Tiền Giang: Đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản

Việc thu hút đầu tư chế biến sâu đã giúp nông sản của tỉnh Tiền Giang nâng cao giá trị.
Xây dựng vùng nguyên liệu cà phê, hồ tiêu bền vững

Xây dựng vùng nguyên liệu cà phê, hồ tiêu bền vững

Xây dựng các vùng nguyên liệu cà phê, hồ tiêu bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là giải pháp quan trọng để ổn định sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm.
Giá hạt tiêu hôm nay 13/10/2023: Giá hạt tiêu trong nước giảm 1.000 đồng/kg

Giá hạt tiêu hôm nay 13/10/2023: Giá hạt tiêu trong nước giảm 1.000 đồng/kg

Đầu tháng 10/2023, giá hạt tiêu đen và trắng xuất khẩu tại Indonesia giảm; giá tại Brazil và Việt Nam ổn định. Trong nước, giá tiêu giảm 1.000đồng/kg.
Hà Giang: Trên 5.000ha chè Shan tuyết đạt tiêu chuẩn chè hữu cơ

Hà Giang: Trên 5.000ha chè Shan tuyết đạt tiêu chuẩn chè hữu cơ

Là tỉnh có diện tích chè lớn thứ 3 cả nước (sau Lâm Đồng và Thái Nguyên), Hà Giang luôn xác định chè là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế.
Bắc Kạn: Hình thành vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ quả hồng không hạt

Bắc Kạn: Hình thành vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ quả hồng không hạt

Hồng không hạt là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Ba Bể (Bắc Kạn).
Hà Nội: Hơn 130 gian hàng tham gia Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2023

Hà Nội: Hơn 130 gian hàng tham gia Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2023

Tối 6/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2023 với sự tham gia của hơn 130 gian hàng.
Giải pháp nào thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn?

Giải pháp nào thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn?

Để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của các nước nhập khẩu chúng ta phải hình thành các chuỗi cung ứng nông sản và có sự liên kết chặt chẽ.
Điểm tên gia vị có tiềm năng nhất tại thị trường EU

Điểm tên gia vị có tiềm năng nhất tại thị trường EU

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, gia vị từ các nước đang phát triển có tiềm năng nhất tại thị trường EU là gừng, nghệ, hồ tiêu, quế…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động