Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hiện nay, quốc gia này đang là thị trường có nhu cầu lớn đối với hàng nông, thủy sản nhập khẩu như: sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê...
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng nông thủy sản chế biến và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng nông thủy sản chế biến và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Ảnh minh họa |
Cũng theo Thương vụ, hiện tại, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP.
Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó đem đến cơ hội lớn cho ngành hàng nông thủy sản, là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao tại thị trường này.
Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 9 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; cà phê 236 triệu USD, tăng 9,7%; hàng rau quả 135 triệu USD, tăng 5,9%; hạt điều 44,37 triệu USD, tăng 19,2%, hạt tiêu 9,86 triệu USD, giảm 35,3%; cao su 10,24 triệu USD, giảm 25,0%...
Vietnam Food Expo 2023 sẽ là cơ hội để hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, theo nhận định từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, tới đây, cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản sẽ rộng mở hơn. Cụ thể, Thương vụ cho biết, một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sang Việt Nam dự Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Food Expo 2023) và tìm kiếm nhà cung ứng trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và thủy sản tới đây.
Vietnam Food Expo 2023 diễn ra từ 22 - 25/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Qua 7 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo đã thể hiện sức hút mạnh mẽ, trở thành tâm điểm quy tụ số lượng lớn các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm trong nước và quốc tế; là cầu nối hiệu quả kết nối các nhà sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm Việt Nam với hệ thống phân phối, bán lẻ thực phẩm trong nước và các nhà nhập khẩu trên thế giới.
Năm 2022, Vietnam Foodexpo có quy mô trên 500 gian hàng hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, Vietnam Foodexpo 2022 đã đón hơn 17.000 lượt khách giao dịch thương mại đến từ 31 quốc gia/vùng lãnh thổ.
“Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thương vụ đã kết nối để một đoàn 25 doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam Foodexpo 2023”, Thương vụ thông tin và cho biết, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Food Expo 2023 lần này gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như: Lieutou Sangyo, Ichiba Food, Seiko JSC, Goodras, Hiroo, Kyoho Co., Ltd, Pan Pacific International Co., (đơn vị vẫn hành chuỗi siêu thị lớn Donkihote), Japan Apple LLC, Next International, CSM, Nichihan, Meina…
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, tham gia các chương trình diễn đàn và chương trình giao thương B2B với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các nhà cung cấp một cách ổn định các sản phẩm xuất khẩu có chất lượng của Việt Nam.
“Đây là cơ hội rất tốt cho không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn với các doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản”, Thương vụ đánh giá và khẳng định, Vietnam Food Expo 2023 sẽ là cơ hội để hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.