Hỗ trợ tạo cơ hội cho doanh nhân nữ Việt Nam

Với Dự án hỗ trợ doanh nhân nữ (SheTrades), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cam kết sẽ mang đến những hoạt động xây dựng năng lực có chất lượng, hướng dẫn và tư vấn hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Thông tin tại hội thảo “Xúc tiến hợp tác công - tư nhằm tối đa cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp nữ Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) tổ chức mới đây, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Việt Nam hiện có hơn 70% dân số nữ tham gia vào lực lượng lao động. Với 26,5% doanh nghiệp trong nước thuộc sở hữu của các nữ doanh nhân, các doanh nghiệp do nữ làm chủ đang từng bước thể hiện vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% năm 2009 lên tới 21% vào năm 2022 và đến nay đạt tỷ lệ khoảng 25%.

Không chỉ tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế. Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Theo ông Vũ Bá Phú
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Dự án SheTrades và đối tác ITC cam kết sẽ mang đến những hoạt động xây dựng năng lực có chất lượng, hướng dẫn và tư vấn hiệu quả cho doanh nghiệp nữ làm chủ

Ông Vũ Bá Phú đánh giá, mặc dù đạt được những kết quả ấn tượng nhưng tại Việt Nam, trong số 73% lực lượng lao động là phụ nữ có tới 69% làm việc trong điều kiện lao động còn chưa thực sự đảm bảo. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các lao động là nữ cũng gặp rất nhiều thách thức về kỹ năng, kinh nghiệm và tiếp cận thông tin phục vụ sản xuất và kinh doanh.

Nhằm thúc đẩy cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân nữ trên khắp Việt Nam, tháng 11/2021, Cục Xúc tiến thương mại và ITC đã chính thức thành lập Dự án SheTrades tại Việt Nam. Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, dự án đã thực hiện thành công 10 hoạt động, bao gồm các buổi hội thảo kỹ thuật (trực tiếp và online), hội chợ thương mại, các hoạt động nâng cao năng lực, tổ chức cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh cho nữ doanh nhân.

SheTrades Việt Nam hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như nông sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, dệt may, dịch vụ... Đồng thời, SheTrades Việt Nam đi theo định hướng phát triển bền vững, từng bước hỗ trợ hiệu quả cho các nữ doanh nhân, đặc biệt là năng lực kinh doanh trên môi trường số.

Từ dự án này, ông Vũ Bá Phú cho biết, Cục Xúc tiến thương mại, Dự án SheTrades và đối tác ITC cam kết sẽ mang đến những hoạt động xây dựng năng lực có chất lượng, hướng dẫn và tư vấn hiệu quả cho doanh nghiệp nữ làm chủ. Hi vọng thời gian tới, việc đẩy mạnh các hoạt động của dự án sẽ phát huy hiệu quả thiết thực, hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nữ làm chủ trong các hoạt động xúc tiến thương mại.

Đánh giá cao việc thành lập Dự án SheTrades ở Việt Nam là rất kịp thời, bà Anna Morie - Quản lý sáng kiến SheTrades, ITC cho biết, với sự tham gia của những tổ chức quan trọng ở Việt Nam như cơ quan Chính phủ, ngân hàng, những công ty có sức mua lớn, các nữ doanh nhân Việt Nam được hỗ trợ và trang bị kiến thức để phục hồi sau đại dịch. Đặc biệt, phụ nữ luôn đóng vai trò trung tâm trong chiến lược bình đẳng giới và cần đảm bảo phụ nữ có các công cụ, được xây dựng năng lực để sử dụng công cụ thương mại điện tử, được tiếp cận tài chính để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. “Đây chính là lĩnh vực mà Cục Xúc tiến thương mại và Dự án SheTrades có thể hỗ trợ” - bà Anna Morie nhấn mạnh.

Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ
Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Minh Hoa - Chủ tịch Hiệp hội nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - đề xuất, trong thời gian tới, SheTrades nên tăng cường các hoạt động về chuyển đổi số, hỗ trợ và giúp cho các doanh nghiệp ở các địa phương, các nữ doanh nhân ở các vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Thông tin về các chương trình hiện tại của Bộ Công Thương hỗ trợ cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Quản lý Dự án SheTrades Việt Nam - Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC), Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, các chính sách hiện hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nhân nữ tập trung vào số hóa, hệ thống truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thị trường. Cùng với đó, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương cũng có các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và lồng ghép giới trong các hoạt động của Bộ Công Thương.

Tại hội thảo, các đại diện cho khối Nhà nước đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ các chương trình và hoạt động hiện tại của đơn vị nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nói riêng và cho các doanh nhân nữ nói chung. Các đại diện đến từ các doanh nghiệp như ngân hàng, sàn thương mại điện tử, dịch vụ đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp và những khuyến nghị nhằm tăng cường chặt chẽ và hiệu quả các hình thức hợp tác công - tư.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Mobile VerionPhiên bản di động