Chiều 19/12, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã chính thức ấn nút khai trương Chuyên trang OCOP trên Nhân Dân điện tử với kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP).
Báo Nhân Dân đã chính thức ấn nút khai trương Chuyên trang OCOP trên Nhân Dân điện tử. Ảnh Thành Đạt |
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được triển khai từ năm 2018 với vai trò là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, chú trọng phát huy các nguồn lực tại chỗ.
Sau 5 năm triển khai, đến nay cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.
Để lan tỏa những sản vật mang giá trị, tâm huyết của người nông dân rộng rãi tới bạn đọc trong và ngoài nước, Báo Nhân Dân khai trương Chuyên trang Mỗi xã một sản phẩm (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ trên Nhân Dân điện tử với nhiều nội dung, tiểu mục phong phú, hấp dẫn, mang tính tương tác cao.
Ông Lê Quốc Minh cho biết, mục tiêu lớn nhất của Chuyên trang nhằm hướng tới việc xây dựng một bản đồ các sản phẩm OCOP của cả Việt Nam. Ảnh Thành Đạt |
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, mục tiêu lớn nhất của Chuyên trang nhằm hướng tới việc xây dựng một bản đồ các sản phẩm OCOP của cả Việt Nam.
Theo lãnh đạo Báo Nhân dân, OCOP là một chương trình rất quan trọng đã được triển khai trong nhiều năm. Tuy nhiên, qua theo dõi, từ thực tế trong quá trình triển khai các thông tin hiện nay đang ở dưới dạng tuyên truyền, từ văn bản, hình ảnh, phóng sự truyền hình hay phát thanh… Điều còn thiếu chính là một kho dữ liệu về các sản phẩm OCOP để những người quan tâm có thể tra cứu, tìm hiểu và nếu cần thiết có thể tham gia đầu tư, phối hợp, quảng bá.
“Xuất phát từ thực tế này, Báo Nhân Dân đã quyết định xây dựng một website chi tiết; trong đó tập trung xây dựng hệ thống tra cứu dữ liệu chi tiết về từng sản phẩm” - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân thông tin và cho biết thêm, Chuyên trang OCOP được Báo Nhân dân lên ý tưởng từ đầu năm 2023, trải qua gần một năm với rất nhiều công đoạn khác nhau: Từ việc thuê đối tác công nghệ xây dựng trang web để bảo đảm tính thẩm mỹ, logic tìm kiếm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tất cả các sản phẩm... Hiện nay, Báo Nhân Dân đang cố gắng nhập tất cả các sản phẩm đạt chứng nhận từ 3 sao đến 5 sao.
Các đại biểu ấn nút khai trương Chuyên trang OCOP của Báo Nhân dân. Ảnh Thành Đạt |
Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân có 5 tiểu mục: Mục Tin tức sẽ bao gồm các nội dung thời sự; mục Sản phẩm sẽ giới thiệu về các sản phẩm OCOP trên các vùng, miền của cả nước. Đây là mục tập hợp dữ liệu của hàng chục ngàn sản phẩm được cập nhật liên tục, đồng thời kết nối các ứng dụng công nghệ với mục tiêu quảng bá, thương mại, tạo kết nối trực tiếp giữa bạn đọc và các chủ thể sản xuất, ngoài ý nghĩa tra cứu, còn hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển thương mại.
Mục Câu chuyện phát triển trên Chuyên trang OCOP sẽ ghi nhận những câu chuyện của chủ thể sản xuất, tiềm năng, phát triển, xây dựng thương hiệu, là diễn đàn trao đổi, định hướng của chuyên gia và cũng là nơi các chủ thể sản xuất chia sẻ kinh nghiệm, các khó khăn, thách thức, mô hình sản xuất chuỗi giá trị.
Mục Hỏi/Đáp sẽ chú trọng giải đáp những câu hỏi của bạn đọc, chủ thể sản xuất, người tiêu dùng về những thông tin liên quan sản phẩm cũng như các nội dung trọng tâm, các chính sách của Chương trình OCOP.
Và cuối cùng, mục Multimedia trên Chuyên trang sẽ tập hợp các bài E-Magazine, Infographic, video, phóng sự ảnh…
"Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân ra đời đã tích lũy và kế thừa được những ưu điểm của trang sản phẩm đi trước và xây dựng được mô hình đổi mới" - lãnh đạo Báo Nhân Dân thông tin và cho biết, Chuyên trang OCOP của Báo được thiết kế theo hướng thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, tiện tra cứu. Chuyên trang tập hợp thông tin dữ liệu đa dạng, chính thống về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của các địa phương.
Bên cạnh đó, thông qua Chuyên trang OCOP, Báo Nhân Dân cũng mong muốn Chuyên trang trở thành nơi giới thiệu các cách làm hay, mô hình OCOP hiệu quả và là một diễn đàn phản biện chính sách, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP... Qua đó, góp phần quảng bá, lan tỏa ý nghĩa của Chương trình OCOP đến cộng đồng, giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ về chương trình đầy ý nghĩa này.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, tới thời điểm hiện tại, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về cơ bản đã thiết lập được hệ thống các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn. Đến nay 100% kênh phân phối hiện đại như: Siêu thị, trung tâm mại, cửa hàng tiện lợi, sân bay, điểm dừng chân, khu du lịch… đều đã có sự hiện diện của sản phẩm OCOP.
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay với sức mạnh của truyền thông số và kinh tế số, các cơ quan truyền thông báo chí, cộng đồng mạng xã hội và kênh thương mại điện tử, mua sắm qua truyền hình đã vào cuộc để hàng ngày tin tức về sản phẩm OCOP được lan rộng toàn quốc và lan xa tới các quốc gia trên thế giới.
Bên cạnh đó, các cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước như: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam... đều ưu tiên truyền thông quảng bá hàng Việt Nam có chất lượng, đặc biệt là hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng OCOP…
Thông qua các báo đài kể "Câu chuyện sản phẩm" đã giúp người tiêu dùng trong nước hiểu thêm rằng sản phẩm OCOP chính là các báu vật của từng làng quê, dù có thể có quy mô sản xuất không lớn, nhưng độc đáo, thấm đẫm giá trị văn hóa, tính dân tộc, tính vùng miền, thổ nhưỡng, kỹ năng của người làm ra.
“Trong thời gian tới, đề nghị Báo Nhân Dân phối hợp chặt chẽ và tiếp tục đồng hành với Bộ Công Thương trong công tác truyền thông, quảng bá cho hàng Việt Nam nói chung và hàng OCOP nói riêng, trong đó không ngừng cập nhập và mở rộng, phát triển để Chuyên trang này trở thành địa chỉ tin cậy cho cộng đồng nhà sản xuất kinh doanh hàng OCOP" - bà Lê Việt Nga đề xuất và kỳ vọng Chuyên trang OCOP sẽ trở thành cẩm nang chỉ dẫn, tư vấn mua sắm cho người tiêu dùng, doanh nghiệp có nhu cầu trong và ngoài nước, đặc biệt với nhóm OCOP thuộc sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, hàng quà tặng, hàng trang trí nội thất, hàng chăm sóc sức khỏe.