Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử

Trước làn sóng mua sắm online ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp dần thích nghi và đầu tư chuyển đổi mạnh vào các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Bộ Công Thương tổ chức Khoá đào tạo livestream thực chiến Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng Thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng bứt phá

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Từ khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử từ 1 năm trước, anh Huỳnh Linh - CEO Thương hiệu À ơi Concept chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử rất nhanh và ở À ơi concept tăng trưởng 30 - 40%/năm sau khi tham gia các sàn này. Riêng về sàn Shopee, những tháng đầu năm 2024, À ơi concept bán được 23.000 – 24.000 sản phẩm, doanh số TikTok hiện tại cũng không thua kém và thậm chí vượt hơn Shopee. Còn Lazada thì thương hiệu của chúng tôi đang là top 3 đến top 5 thương hiệu bán chạy nhất trong ngành hàng chăn ga gối nệm của sàn. Hiện nay, các doanh số bán ra từ sàn thương mại điện tử chiếm khoảng 60% doanh số của chúng tôi so với những kênh truyền thống như showroom, website, Facebook, Meta”.

Trước làn sóng mua sắm thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và đầu tư phát triển, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bán hàng này. So với trước thì những năm gần đây, nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến nhân viên marketing hoặc nhân viên kinh doanh luôn đòi hỏi ứng viên phải có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, vận hành và phát triển mạng xã hội, xây kênh bán hàng trên các nền tảng lớn như TikTok, Shopee, Lazada,…

Anh Nguyễn Huỳnh Hiếu – CEO Công ty House of Deera, một trong những đơn vị MCN của TikTok cho biết: “Các nhà sáng tạo nội dung ngày càng phát triển về mặt livestream và nói về các thương hiệu trên TikTok shop. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng đi cùng với thử thách. Thử thách ở đây tức là bạn phải hiểu nhiều hơn về các thương hiệu cũng như là xuất xứ thương hiệu, sản phẩm đó giúp ích gì cho khách hàng, đem lại quyền lợi gì cho khách hàng. Đó là yếu tố đầu tiên để cho các bạn sáng tạo nội dung có thể khai thác tốt được doanh số của một phiên livestream trên nền tảng TikTok shop. Song song đó, mình phải tạo ra các chương trình Minigame cũng như là một kịch bản chương trình phù hợp hơn với từng nhãn hàng trên TikTok shop”.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Là một trong những công ty agency chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, anh Trương Hải Đăng – Giám đốc Hadaplus đánh giá, doanh nghiệp cần phải học rất nhiều kỹ năng cơ bản trước khi muốn tham gia vào thị trường này. “Hiện tại, bên mình đang có những dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng chẳng hạn như những dịch vụ giúp cho họ xây dựng một gian hàng chuẩn SEO trên TikTok shop như thế nào. Hướng dẫn cho họ làm những video có thể xây kênh, thương hiệu và quản bá thương hiệu của họ. Có những dịch vụ chuẩn bị một phiên livestream chuẩn chỉnh, cung cấp cho khách hàng các thiết bị và kịch bản trong livestream. Tư vấn vận hành cách quản lý đơn hàng, quản lý tài chính như thế nào, làm sao để đơn hàng của họ, shop của họ được vận hành trơn tru trên sàn TikTok shop.”- anh Hải Đăng cho biết.

Trước nhu cầu trên, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó nâng cao kỹ năng phát triển các kênh bán hàng trên sàn hiệu quả.

Vừa qua ngày 29/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với sàn Thương mại điện tử TikTok shop Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn: “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng để bán hàng thành công trên sàn TikTok.

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok shop Việt Nam cho biết: “Đối với những khó khăn này chúng tôi có một giải pháp là luôn có những đội ngũ, chuyên gia của TikTok Shop đồng hành cho các doanh nghiệp và hợp tác xã ngay tại sự kiện thì các doanh nghiệp có thể tham gia hỏi đáp và tư vấn tại chỗ. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp và hợp tác xã thông qua chương trình 30 ngày vàng cùng với doanh nghiệp. Thông qua chương trình 30 ngày vàng này, các doanh nghiệp sẽ được tiếp tục học tập và tìm hiểu sâu hơn về cách thức vận hành trên nền tảng TikTok. Tất cả các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí và xuyên suốt. Hàng tháng, nền tảng TikTok shop đều tổ chức những khoá đào tạo trực tuyến để giúp cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới làm quen với cách vận hành trên nền tảng TikTok shop”.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục Trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: “Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh/thành phố trên cả nước”.

Tại các buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo và tìm hiểu về cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh sản phẩm, hướng dẫn bán hàng trực tuyến (livestream), hỗ trợ thiết lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như biết cách xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng.

Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực; tiếp cận khách hàng tiền năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Có thể nói, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.

Tiểu Kết
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Tốc độ phát triển của kinh tế số phụ thuộc rất nhiều vào “kiềng ba chân”: chính sách vĩ mô từ Nhà nước, sàn thương mại điện tử và chủ động của doanh nghiệp.
Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, đã nộp đơn xin từ nhiệm tại Viettel Post.
Xanh hóa

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.
Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

Chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.. của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre đã được tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Hành trình chinh phục thị trường

Hành trình chinh phục thị trường 'màn hình led' của LED D&Q

Với khả năng hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét và bắt mắt, màn hình LED đang trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.

'Nghề Chủ Chốt': Tiết lộ bí mật hậu trường của những phiên livestream ''thay đổi cuộc chơi''

Livestream không còn là nghề tay ngang, mà là một nghề thực thụ, cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu để mang đến những giá trị bền vững cho công chúng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động