Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử

Trước làn sóng mua sắm online ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp dần thích nghi và đầu tư chuyển đổi mạnh vào các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Bộ Công Thương tổ chức Khoá đào tạo livestream thực chiến Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng Thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng bứt phá

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Từ khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử từ 1 năm trước, anh Huỳnh Linh - CEO Thương hiệu À ơi Concept chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử rất nhanh và ở À ơi concept tăng trưởng 30 - 40%/năm sau khi tham gia các sàn này. Riêng về sàn Shopee, những tháng đầu năm 2024, À ơi concept bán được 23.000 – 24.000 sản phẩm, doanh số TikTok hiện tại cũng không thua kém và thậm chí vượt hơn Shopee. Còn Lazada thì thương hiệu của chúng tôi đang là top 3 đến top 5 thương hiệu bán chạy nhất trong ngành hàng chăn ga gối nệm của sàn. Hiện nay, các doanh số bán ra từ sàn thương mại điện tử chiếm khoảng 60% doanh số của chúng tôi so với những kênh truyền thống như showroom, website, Facebook, Meta”.

Trước làn sóng mua sắm thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và đầu tư phát triển, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bán hàng này. So với trước thì những năm gần đây, nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến nhân viên marketing hoặc nhân viên kinh doanh luôn đòi hỏi ứng viên phải có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, vận hành và phát triển mạng xã hội, xây kênh bán hàng trên các nền tảng lớn như TikTok, Shopee, Lazada,…

Anh Nguyễn Huỳnh Hiếu – CEO Công ty House of Deera, một trong những đơn vị MCN của TikTok cho biết: “Các nhà sáng tạo nội dung ngày càng phát triển về mặt livestream và nói về các thương hiệu trên TikTok shop. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng đi cùng với thử thách. Thử thách ở đây tức là bạn phải hiểu nhiều hơn về các thương hiệu cũng như là xuất xứ thương hiệu, sản phẩm đó giúp ích gì cho khách hàng, đem lại quyền lợi gì cho khách hàng. Đó là yếu tố đầu tiên để cho các bạn sáng tạo nội dung có thể khai thác tốt được doanh số của một phiên livestream trên nền tảng TikTok shop. Song song đó, mình phải tạo ra các chương trình Minigame cũng như là một kịch bản chương trình phù hợp hơn với từng nhãn hàng trên TikTok shop”.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Là một trong những công ty agency chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, anh Trương Hải Đăng – Giám đốc Hadaplus đánh giá, doanh nghiệp cần phải học rất nhiều kỹ năng cơ bản trước khi muốn tham gia vào thị trường này. “Hiện tại, bên mình đang có những dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng chẳng hạn như những dịch vụ giúp cho họ xây dựng một gian hàng chuẩn SEO trên TikTok shop như thế nào. Hướng dẫn cho họ làm những video có thể xây kênh, thương hiệu và quản bá thương hiệu của họ. Có những dịch vụ chuẩn bị một phiên livestream chuẩn chỉnh, cung cấp cho khách hàng các thiết bị và kịch bản trong livestream. Tư vấn vận hành cách quản lý đơn hàng, quản lý tài chính như thế nào, làm sao để đơn hàng của họ, shop của họ được vận hành trơn tru trên sàn TikTok shop.”- anh Hải Đăng cho biết.

Trước nhu cầu trên, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó nâng cao kỹ năng phát triển các kênh bán hàng trên sàn hiệu quả.

Vừa qua ngày 29/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với sàn Thương mại điện tử TikTok shop Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn: “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng để bán hàng thành công trên sàn TikTok.

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok shop Việt Nam cho biết: “Đối với những khó khăn này chúng tôi có một giải pháp là luôn có những đội ngũ, chuyên gia của TikTok Shop đồng hành cho các doanh nghiệp và hợp tác xã ngay tại sự kiện thì các doanh nghiệp có thể tham gia hỏi đáp và tư vấn tại chỗ. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp và hợp tác xã thông qua chương trình 30 ngày vàng cùng với doanh nghiệp. Thông qua chương trình 30 ngày vàng này, các doanh nghiệp sẽ được tiếp tục học tập và tìm hiểu sâu hơn về cách thức vận hành trên nền tảng TikTok. Tất cả các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí và xuyên suốt. Hàng tháng, nền tảng TikTok shop đều tổ chức những khoá đào tạo trực tuyến để giúp cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới làm quen với cách vận hành trên nền tảng TikTok shop”.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục Trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: “Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh/thành phố trên cả nước”.

Tại các buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo và tìm hiểu về cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh sản phẩm, hướng dẫn bán hàng trực tuyến (livestream), hỗ trợ thiết lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như biết cách xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng.

Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực; tiếp cận khách hàng tiền năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Có thể nói, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.

Tiểu Kết
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động