Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử

Trước làn sóng mua sắm online ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp dần thích nghi và đầu tư chuyển đổi mạnh vào các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Bộ Công Thương tổ chức Khoá đào tạo livestream thực chiến Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng Thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng bứt phá

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Từ khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử từ 1 năm trước, anh Huỳnh Linh - CEO Thương hiệu À ơi Concept chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử rất nhanh và ở À ơi concept tăng trưởng 30 - 40%/năm sau khi tham gia các sàn này. Riêng về sàn Shopee, những tháng đầu năm 2024, À ơi concept bán được 23.000 – 24.000 sản phẩm, doanh số TikTok hiện tại cũng không thua kém và thậm chí vượt hơn Shopee. Còn Lazada thì thương hiệu của chúng tôi đang là top 3 đến top 5 thương hiệu bán chạy nhất trong ngành hàng chăn ga gối nệm của sàn. Hiện nay, các doanh số bán ra từ sàn thương mại điện tử chiếm khoảng 60% doanh số của chúng tôi so với những kênh truyền thống như showroom, website, Facebook, Meta”.

Trước làn sóng mua sắm thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và đầu tư phát triển, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bán hàng này. So với trước thì những năm gần đây, nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến nhân viên marketing hoặc nhân viên kinh doanh luôn đòi hỏi ứng viên phải có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, vận hành và phát triển mạng xã hội, xây kênh bán hàng trên các nền tảng lớn như TikTok, Shopee, Lazada,…

Anh Nguyễn Huỳnh Hiếu – CEO Công ty House of Deera, một trong những đơn vị MCN của TikTok cho biết: “Các nhà sáng tạo nội dung ngày càng phát triển về mặt livestream và nói về các thương hiệu trên TikTok shop. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng đi cùng với thử thách. Thử thách ở đây tức là bạn phải hiểu nhiều hơn về các thương hiệu cũng như là xuất xứ thương hiệu, sản phẩm đó giúp ích gì cho khách hàng, đem lại quyền lợi gì cho khách hàng. Đó là yếu tố đầu tiên để cho các bạn sáng tạo nội dung có thể khai thác tốt được doanh số của một phiên livestream trên nền tảng TikTok shop. Song song đó, mình phải tạo ra các chương trình Minigame cũng như là một kịch bản chương trình phù hợp hơn với từng nhãn hàng trên TikTok shop”.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Là một trong những công ty agency chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, anh Trương Hải Đăng – Giám đốc Hadaplus đánh giá, doanh nghiệp cần phải học rất nhiều kỹ năng cơ bản trước khi muốn tham gia vào thị trường này. “Hiện tại, bên mình đang có những dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng chẳng hạn như những dịch vụ giúp cho họ xây dựng một gian hàng chuẩn SEO trên TikTok shop như thế nào. Hướng dẫn cho họ làm những video có thể xây kênh, thương hiệu và quản bá thương hiệu của họ. Có những dịch vụ chuẩn bị một phiên livestream chuẩn chỉnh, cung cấp cho khách hàng các thiết bị và kịch bản trong livestream. Tư vấn vận hành cách quản lý đơn hàng, quản lý tài chính như thế nào, làm sao để đơn hàng của họ, shop của họ được vận hành trơn tru trên sàn TikTok shop.”- anh Hải Đăng cho biết.

Trước nhu cầu trên, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó nâng cao kỹ năng phát triển các kênh bán hàng trên sàn hiệu quả.

Vừa qua ngày 29/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với sàn Thương mại điện tử TikTok shop Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn: “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng để bán hàng thành công trên sàn TikTok.

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok shop Việt Nam cho biết: “Đối với những khó khăn này chúng tôi có một giải pháp là luôn có những đội ngũ, chuyên gia của TikTok Shop đồng hành cho các doanh nghiệp và hợp tác xã ngay tại sự kiện thì các doanh nghiệp có thể tham gia hỏi đáp và tư vấn tại chỗ. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp và hợp tác xã thông qua chương trình 30 ngày vàng cùng với doanh nghiệp. Thông qua chương trình 30 ngày vàng này, các doanh nghiệp sẽ được tiếp tục học tập và tìm hiểu sâu hơn về cách thức vận hành trên nền tảng TikTok. Tất cả các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí và xuyên suốt. Hàng tháng, nền tảng TikTok shop đều tổ chức những khoá đào tạo trực tuyến để giúp cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới làm quen với cách vận hành trên nền tảng TikTok shop”.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục Trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: “Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh/thành phố trên cả nước”.

Tại các buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo và tìm hiểu về cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh sản phẩm, hướng dẫn bán hàng trực tuyến (livestream), hỗ trợ thiết lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như biết cách xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng.

Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực; tiếp cận khách hàng tiền năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Có thể nói, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.

Tiểu Kết
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động