Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam

Doanh nghiệp Slovenia nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau như lao động, du lịch, logistics, xuất nhập khẩu.
Sáng 26/9, diễn ra Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU

Nỗ lực thay đổi "cuộc chơi" trong quan hệ thương mại song phương

Sáng 26/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia.

Tại sự kiện, các chuyên gia Slovenia đánh giá cao buổi gặp gỡ này và xem đây là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Rok Capl - Giám đốc cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia - cho biết: “Trong nhiều năm qua, SPIRIT Slovenia và các đối tác đã tận tâm xây dựng mối quan hệ giữa Slovenia và Việt Nam. Chúng tôi đã tạo điều kiện cho các phái đoàn, tổ chức diễn đàn kinh doanh và hỗ trợ các tương tác thông qua các hội thảo, hỗ trợ xuất khẩu và tham quan hội chợ thương mại. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ với VIETRADE hôm nay là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng ta. Chúng tôi rất biết ơn vì cơ hội này”.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Ông Rok Capl - Giám đốc Cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia. Ảnh: Đỗ Nga

Ông cũng nhận thấy, những nỗ lực này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước. Cùng với các cuộc họp B2B, ông Rok Capl tin rằng, doanh nghiệp hai nước sẽ hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng toàn cầu và tìm ra các giải pháp để thúc đẩy thương mại hơn nữa. “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Slovenia và cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức mà họ có thể gặp phải” - ông Rok Capl cam kết.

Với tư cách là người dẫn đầu đoàn doanh nghiệp hậu cần vận tải lớn nhất của Slovenia đến Việt Nam, bà Vesna Nahtigal - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia - đánh giá cao diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia hôm nay. Bà xem đây là một tiềm năng để hai nước khám phá và tạo ra cơ hội mới cho các công ty Việt Nam đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của mình vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, đã thay đổi cuộc chơi đối với quan hệ thương mại song phương hai nước.

Theo bà Vesna Nahtigal, thỏa thuận đầy tham vọng này đang dần xóa bỏ gần 99% tất cả các loại thuế quan giữa EU và Việt Nam, giảm đáng kể các rào cản thương mại và thúc đẩy môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia.

"Về cơ bản, điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường châu Âu hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh và vô số cơ hội mới để phát triển, hợp tác với các công ty Slovenia" - bà Vesna Nahtigal thông tin.

Bên cạnh đó, Slovenia tự hào có cơ sở hạ tầng phát triển tốt, bao gồm các cảng, đường sắt và mạng lưới đường bộ hiện đại. Đặc biệt, cảng Koper là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng nhất trong khu vực, cung cấp khả năng kết nối tuyệt vời và lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho các thị trường Trung và Đông Âu.

Với địa thế chiến lược, cảng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí, trở thành điểm vào lý tưởng cho các sản phẩm của Việt Nam vào châu Âu. Cảng Koper mang lại lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho thị trường Trung và Đông Âu (bắc Italy, nam Đức, Áo, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary, Croatia, Ba Lan...), bà Vesna Nahtigal nói.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp phía Slovenia dự diễn đàn. Ảnh: Đỗ Nga

Tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại

Chia sẻ thêm, các chuyên gia đến từ Slovenia cho biết, do vị trí địa lý độc đáo và người dân Slovenia có khả năng thành thạo nhiều ngoại ngữ, Slovenia là một địa điểm kinh doanh lý tưởng, dù là giao thương Đông - Tây hay đặt trụ sở chính cho các hoạt động kinh doanh của công ty ở Trung, Đông Âu và Tây Balkan.

Thông qua mối quan hệ hợp tác với Slovenia, Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thị trường EU rộng lớn gồm 450 triệu người tiêu dùng EU và 27,5 triệu doanh nghiệp EU. Thị trường này cho phép hàng hóa được tự do lưu thông qua biên giới của tất cả 27 quốc gia thành viên EU, từ Đức đến Ba Lan và nhiều quốc gia khác.

Nói về mối quan tâm đặc biệt trong quan hệ thương mại, bà Vesna Nahtigal nhấn mạnh: Các doanh nghiệp Slovenia đặc biệt quan tâm đến việc phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty hậu cần, công ty giao nhận vận tải quốc tế, các công ty vận tải biển ghé cảng Bắc Adriatic, các phòng hậu cần của các công ty công nghiệp và công nghiệp nặng, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đến/đi EU, các nhà sản xuất nhiều loại hàng hóa như ô tô, thép, hóa chất, hàng nguy hiểm, dược phẩm, năng lượng tương lai, thực phẩm, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), hàng dễ hỏng… các cơ quan cảng, nhà cung cấp dịch vụ bưu chính.

“Tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp Việt Nam coi Slovenia là đối tác thân thiện, đáng tin cậy trong tăng trưởng và thịnh vượng. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn và củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Bằng cách tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Slovenia, chúng ta có thể tạo ra một quan hệ đối tác năng động và cùng có lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới”, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia kỳ vọng.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện Việt Nam và phía Slovenia thảo luận về dịch vụ vận tải đường biển/đường bộ trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Ảnh: Đỗ Nga

Nhấn mạnh tầm quan trọng và cơ hội hợp tác thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Slovenia, chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng toàn cầu, Việt Nam mong muốn phía Slovenia có thể cung cấp kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà Slovenia có thế mạnh như vận chuyển năng lượng, logistics, vận tải đường biển, công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Những lĩnh vực quan trọng này sẽ là hướng khai thác mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Slovenia trong thời gian tới. "Đặc biệt, doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội Hiệp định này mang lại trong bối cảnh hiện nay" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Đỗ Nga - Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Từ ngày 14-16/11, tại Hà Nội, diễn ra Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ có chủ đề “Phát triển cùng chia sẻ - Hợp tác cùng hưởng lợi” là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động