Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam

Doanh nghiệp Slovenia nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau như lao động, du lịch, logistics, xuất nhập khẩu.
Sáng 26/9, diễn ra Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU

Nỗ lực thay đổi "cuộc chơi" trong quan hệ thương mại song phương

Sáng 26/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia.

Tại sự kiện, các chuyên gia Slovenia đánh giá cao buổi gặp gỡ này và xem đây là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Rok Capl - Giám đốc cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia - cho biết: “Trong nhiều năm qua, SPIRIT Slovenia và các đối tác đã tận tâm xây dựng mối quan hệ giữa Slovenia và Việt Nam. Chúng tôi đã tạo điều kiện cho các phái đoàn, tổ chức diễn đàn kinh doanh và hỗ trợ các tương tác thông qua các hội thảo, hỗ trợ xuất khẩu và tham quan hội chợ thương mại. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ với VIETRADE hôm nay là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng ta. Chúng tôi rất biết ơn vì cơ hội này”.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Ông Rok Capl - Giám đốc Cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia. Ảnh: Đỗ Nga

Ông cũng nhận thấy, những nỗ lực này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước. Cùng với các cuộc họp B2B, ông Rok Capl tin rằng, doanh nghiệp hai nước sẽ hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng toàn cầu và tìm ra các giải pháp để thúc đẩy thương mại hơn nữa. “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Slovenia và cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức mà họ có thể gặp phải” - ông Rok Capl cam kết.

Với tư cách là người dẫn đầu đoàn doanh nghiệp hậu cần vận tải lớn nhất của Slovenia đến Việt Nam, bà Vesna Nahtigal - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia - đánh giá cao diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia hôm nay. Bà xem đây là một tiềm năng để hai nước khám phá và tạo ra cơ hội mới cho các công ty Việt Nam đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của mình vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, đã thay đổi cuộc chơi đối với quan hệ thương mại song phương hai nước.

Theo bà Vesna Nahtigal, thỏa thuận đầy tham vọng này đang dần xóa bỏ gần 99% tất cả các loại thuế quan giữa EU và Việt Nam, giảm đáng kể các rào cản thương mại và thúc đẩy môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia.

"Về cơ bản, điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường châu Âu hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh và vô số cơ hội mới để phát triển, hợp tác với các công ty Slovenia" - bà Vesna Nahtigal thông tin.

Bên cạnh đó, Slovenia tự hào có cơ sở hạ tầng phát triển tốt, bao gồm các cảng, đường sắt và mạng lưới đường bộ hiện đại. Đặc biệt, cảng Koper là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng nhất trong khu vực, cung cấp khả năng kết nối tuyệt vời và lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho các thị trường Trung và Đông Âu.

Với địa thế chiến lược, cảng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí, trở thành điểm vào lý tưởng cho các sản phẩm của Việt Nam vào châu Âu. Cảng Koper mang lại lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho thị trường Trung và Đông Âu (bắc Italy, nam Đức, Áo, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary, Croatia, Ba Lan...), bà Vesna Nahtigal nói.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp phía Slovenia dự diễn đàn. Ảnh: Đỗ Nga

Tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại

Chia sẻ thêm, các chuyên gia đến từ Slovenia cho biết, do vị trí địa lý độc đáo và người dân Slovenia có khả năng thành thạo nhiều ngoại ngữ, Slovenia là một địa điểm kinh doanh lý tưởng, dù là giao thương Đông - Tây hay đặt trụ sở chính cho các hoạt động kinh doanh của công ty ở Trung, Đông Âu và Tây Balkan.

Thông qua mối quan hệ hợp tác với Slovenia, Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thị trường EU rộng lớn gồm 450 triệu người tiêu dùng EU và 27,5 triệu doanh nghiệp EU. Thị trường này cho phép hàng hóa được tự do lưu thông qua biên giới của tất cả 27 quốc gia thành viên EU, từ Đức đến Ba Lan và nhiều quốc gia khác.

Nói về mối quan tâm đặc biệt trong quan hệ thương mại, bà Vesna Nahtigal nhấn mạnh: Các doanh nghiệp Slovenia đặc biệt quan tâm đến việc phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty hậu cần, công ty giao nhận vận tải quốc tế, các công ty vận tải biển ghé cảng Bắc Adriatic, các phòng hậu cần của các công ty công nghiệp và công nghiệp nặng, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đến/đi EU, các nhà sản xuất nhiều loại hàng hóa như ô tô, thép, hóa chất, hàng nguy hiểm, dược phẩm, năng lượng tương lai, thực phẩm, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), hàng dễ hỏng… các cơ quan cảng, nhà cung cấp dịch vụ bưu chính.

“Tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp Việt Nam coi Slovenia là đối tác thân thiện, đáng tin cậy trong tăng trưởng và thịnh vượng. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn và củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Bằng cách tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Slovenia, chúng ta có thể tạo ra một quan hệ đối tác năng động và cùng có lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới”, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia kỳ vọng.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện Việt Nam và phía Slovenia thảo luận về dịch vụ vận tải đường biển/đường bộ trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Ảnh: Đỗ Nga

Nhấn mạnh tầm quan trọng và cơ hội hợp tác thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Slovenia, chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng toàn cầu, Việt Nam mong muốn phía Slovenia có thể cung cấp kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà Slovenia có thế mạnh như vận chuyển năng lượng, logistics, vận tải đường biển, công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Những lĩnh vực quan trọng này sẽ là hướng khai thác mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Slovenia trong thời gian tới. "Đặc biệt, doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội Hiệp định này mang lại trong bối cảnh hiện nay" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Đỗ Nga - Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Hàng nghìn người

Hàng nghìn người 'săn' hàng hiệu giá rẻ ở thành phố Vũng Tàu

Sự kiện 'Khuyến mại hàng hiệu - Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024' đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham quan, mua sắm.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động