Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam

Doanh nghiệp Slovenia nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau như lao động, du lịch, logistics, xuất nhập khẩu.
Sáng 26/9, diễn ra Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU

Nỗ lực thay đổi "cuộc chơi" trong quan hệ thương mại song phương

Sáng 26/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia.

Tại sự kiện, các chuyên gia Slovenia đánh giá cao buổi gặp gỡ này và xem đây là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Rok Capl - Giám đốc cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia - cho biết: “Trong nhiều năm qua, SPIRIT Slovenia và các đối tác đã tận tâm xây dựng mối quan hệ giữa Slovenia và Việt Nam. Chúng tôi đã tạo điều kiện cho các phái đoàn, tổ chức diễn đàn kinh doanh và hỗ trợ các tương tác thông qua các hội thảo, hỗ trợ xuất khẩu và tham quan hội chợ thương mại. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ với VIETRADE hôm nay là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng ta. Chúng tôi rất biết ơn vì cơ hội này”.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Ông Rok Capl - Giám đốc Cơ quan phát triển kinh doanh SPIRIT, Slovenia. Ảnh: Đỗ Nga

Ông cũng nhận thấy, những nỗ lực này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước. Cùng với các cuộc họp B2B, ông Rok Capl tin rằng, doanh nghiệp hai nước sẽ hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng toàn cầu và tìm ra các giải pháp để thúc đẩy thương mại hơn nữa. “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Slovenia và cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức mà họ có thể gặp phải” - ông Rok Capl cam kết.

Với tư cách là người dẫn đầu đoàn doanh nghiệp hậu cần vận tải lớn nhất của Slovenia đến Việt Nam, bà Vesna Nahtigal - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia - đánh giá cao diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia hôm nay. Bà xem đây là một tiềm năng để hai nước khám phá và tạo ra cơ hội mới cho các công ty Việt Nam đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của mình vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, đã thay đổi cuộc chơi đối với quan hệ thương mại song phương hai nước.

Theo bà Vesna Nahtigal, thỏa thuận đầy tham vọng này đang dần xóa bỏ gần 99% tất cả các loại thuế quan giữa EU và Việt Nam, giảm đáng kể các rào cản thương mại và thúc đẩy môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia.

"Về cơ bản, điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường châu Âu hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh và vô số cơ hội mới để phát triển, hợp tác với các công ty Slovenia" - bà Vesna Nahtigal thông tin.

Bên cạnh đó, Slovenia tự hào có cơ sở hạ tầng phát triển tốt, bao gồm các cảng, đường sắt và mạng lưới đường bộ hiện đại. Đặc biệt, cảng Koper là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng nhất trong khu vực, cung cấp khả năng kết nối tuyệt vời và lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho các thị trường Trung và Đông Âu.

Với địa thế chiến lược, cảng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí, trở thành điểm vào lý tưởng cho các sản phẩm của Việt Nam vào châu Âu. Cảng Koper mang lại lợi thế đáng kể về chi phí để cung cấp cho thị trường Trung và Đông Âu (bắc Italy, nam Đức, Áo, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary, Croatia, Ba Lan...), bà Vesna Nahtigal nói.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp phía Slovenia dự diễn đàn. Ảnh: Đỗ Nga

Tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại

Chia sẻ thêm, các chuyên gia đến từ Slovenia cho biết, do vị trí địa lý độc đáo và người dân Slovenia có khả năng thành thạo nhiều ngoại ngữ, Slovenia là một địa điểm kinh doanh lý tưởng, dù là giao thương Đông - Tây hay đặt trụ sở chính cho các hoạt động kinh doanh của công ty ở Trung, Đông Âu và Tây Balkan.

Thông qua mối quan hệ hợp tác với Slovenia, Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thị trường EU rộng lớn gồm 450 triệu người tiêu dùng EU và 27,5 triệu doanh nghiệp EU. Thị trường này cho phép hàng hóa được tự do lưu thông qua biên giới của tất cả 27 quốc gia thành viên EU, từ Đức đến Ba Lan và nhiều quốc gia khác.

Nói về mối quan tâm đặc biệt trong quan hệ thương mại, bà Vesna Nahtigal nhấn mạnh: Các doanh nghiệp Slovenia đặc biệt quan tâm đến việc phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty hậu cần, công ty giao nhận vận tải quốc tế, các công ty vận tải biển ghé cảng Bắc Adriatic, các phòng hậu cần của các công ty công nghiệp và công nghiệp nặng, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đến/đi EU, các nhà sản xuất nhiều loại hàng hóa như ô tô, thép, hóa chất, hàng nguy hiểm, dược phẩm, năng lượng tương lai, thực phẩm, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), hàng dễ hỏng… các cơ quan cảng, nhà cung cấp dịch vụ bưu chính.

“Tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp Việt Nam coi Slovenia là đối tác thân thiện, đáng tin cậy trong tăng trưởng và thịnh vượng. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn và củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Bằng cách tận dụng các lợi thế chiến lược do EVFTA mang lại và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Slovenia, chúng ta có thể tạo ra một quan hệ đối tác năng động và cùng có lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới”, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia kỳ vọng.

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện Việt Nam và phía Slovenia thảo luận về dịch vụ vận tải đường biển/đường bộ trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Ảnh: Đỗ Nga

Nhấn mạnh tầm quan trọng và cơ hội hợp tác thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Slovenia, chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng toàn cầu, Việt Nam mong muốn phía Slovenia có thể cung cấp kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà Slovenia có thế mạnh như vận chuyển năng lượng, logistics, vận tải đường biển, công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Những lĩnh vực quan trọng này sẽ là hướng khai thác mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Slovenia trong thời gian tới. "Đặc biệt, doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội Hiệp định này mang lại trong bối cảnh hiện nay" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Đỗ Nga - Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động