Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU

Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng Sáng 26/9, diễn ra Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia

EVFTA tạo "cú hích" thúc đẩy thương mại hai nước

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức, sáng ngày 26/9 tại Hà Nội.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm 2024 là năm đặc biệt, kỷ niệm 30 năm thiết quan hệ ngoại giao hai nước. Và sự kiện ngày hôm nay được đánh giá là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới dấu mốc lịch sử đặc biệt này.

"Chúng tôi kỳ vọng Bộ Công Thương sẽ là cầu nối góp phần tổ chức các sự kiện góp phần nâng quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế thương mại hai nước lên tầm cao mới" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu. Ảnh: Đỗ Nga

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, chặng đường 30 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Slovenia đã ghi nhận những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Minh chứng rõ nét nhất là việc trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp giữa hai nước diễn ra trong thời gian gần đây.

Đặc biệt, Hiệp định EVFTA đi vào thực thi đã góp phần tạo nên những bước phát triển vượt bậc trong trao đổi thương mại giữa hai nước. Kim ngạch thương mại song phương tăng hơn 12 lần, từ 46,1 triệu USD (năm 2012) lên trên 516 triệu USD (năm 2023).

"Về đầu tư, tính đến hết tháng 8 năm 2024, Slovenia đứng thứ 92 trong tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 3 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 2,3 triệu USD. Bộ Công Thương hy vọng rằng trong thời gian tới Việt Nam sẽ được chào đón thêm nhiều doanh nghiệp Slovenia tới đầu tư vào đất nước chúng tôi" - ông Vũ Bá Phú nói.

Tiềm năng mở rộng giao thương còn rất lớn

Chia sẻ tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng, song kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Slovenia vẫn còn ở mức khiêm tốn. Tiềm năng để mở rộng giao thương, hợp tác giữa 2 bên còn rất nhiều, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Slovenia không những không cạnh tranh mà còn có tính bổ sung cho nhau.

Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với những ngành hàng mỗi bên có thế mạnh như: nông thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, gia dụng... của Việt Nam hay logistics, hóa chất, dược phẩm, các sản phẩm điện tử, máy móc của Slovenia.

Nhấn mạnh thêm, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định, Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương - là các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA; và ngược lại, Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU, đặc biệt do Slovenia có thế mạnh về cảng biển và logistics để có thể trở thành cầu nối gần hơn, nhanh hơn và chi phí thấp hơn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU, đặc biệt là các nước Đông Âu và Đông Nam Âu.

Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Đỗ Nga

"Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu, diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo; đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu như Việt Nam và Slovenia cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn để cùng ứng phó và nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế. Việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương, tận dụng Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ góp phần mang lại những lợi ích và cơ hội to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp hai nước" - Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin.

Theo đó, ông Vũ Bá Phú mong muốn cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng hai Bên tích cực tìm ra phương hướng phát triển hợp tác Việt Nam - Slovenia trong thời gian tới, chẳng hạn như: Doanh nghiệp hai nước cần khai thác hiệu quả tính bổ trợ của hai nền kinh tế, chủ động kết nối, trao đổi thông tin, nắm rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của hai nước để kết nối giao thương hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư cụ thể...

Nhằm hiện thực hóa những phương hướng, mục tiêu đã đề ra như trên, tại sự kiện, hai bên đã tiến hành Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cơ quan phát triển kinh doanh Slovenia.

"Tôi tin tưởng rằng, việc ký kết biên bản ghi nhớ này sẽ giúp hai bên tạo cơ chế hợp tác một cách ổn định, bền vững và bài bản; thiết lập kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Slovenia. Tôi hy vọng rằng, với sự thúc đẩy mạnh mẽ của chúng ta trong thời gian qua, cùng tầm nhìn, kế hoạch hợp tác đã đề ra giữa hai nước trong thời gian tới, giá trị xuất nhập khẩu và đầu tư song phương sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần trong 10 năm tới, đưa Việt Nam và Slovenia trở thành đối tác hàng đầu của nhau trong khu vực và trên thế giới" - ông Phú nhấn mạnh.

Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cơ quan phát triển kinh doanh Slovenia (SPIRIT Slovenia). Ảnh: Đỗ Nga

Diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam, Slovenia ổn định, cân bằng, tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Thông qua Diễn đàn này, các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đỗ Nga - Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động