Chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững |
Sáng 21/12, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra "Hội nghị chuyển đổi số trong ngành khách sạn", do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm hỗ trợ và giới thiệu đến doanh nghiệp ngành khách sạn những sản phẩm mới lạ, độc đáo, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong tiếp cận các giải pháp, thiết bị thông minh tổng thể trong nhà hàng, khách sạn. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội nghị |
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - lưu trú du lịch.
Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch suốt 2 năm qua. Năm 2022 được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch đặt kỳ vọng với những bước chuyển mình để thích ứng “trạng thái bình thường mới”. Ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tạo sự tiện lợi cho khách hàng được xác định là hướng đi “tất yếu” để vượt qua khó khăn và tạo sự bứt phá trong thời đại công nghệ số.
Riêng trong ngành nhà hàng, khách sạn, chuyển đổi số nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách; tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách sạn, hỗ trợ kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan; nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chia sẻ tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - khẳng đinh: Trong sự phát triển của ngành du lịch, cơ sở lưu trú có vai trò quan trọng. Hệ thống cơ sở lưu trú ở TP. Hồ Chí Minh có bước phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng những năm gần đây. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn Thành phố đã có 4.426 cơ sở lưu trú du lịch các loại với hơn 60 nghìn phòng kinh doanh. Trong đó, 326 khách sạn từ 1 đến 5 sao với 18.554 buồng/phòng kinh doanh, hơn 4.100 cơ sở lưu trú du lịch các loại, tương ứng với 42.755 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch thành phố.
Gian hàng trưng bày các giải pháp chuyển đổi số ứng dụng cho ngành khách sạn bên lề hội nghị |
Năm 2020, TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 19/100 trong bảng xếp hạng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến năm 2021, TP. Hồ Chí Minh được xếp hạng thứ ba toàn quốc về chỉ số chuyển đổi số, tăng 2 bậc so với năm 2020.
“Mặc dù TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều điểm sáng về phát triển, ứng dụng công nghệ số, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số tại các khách sạn trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập do thiếu chiến lược thực hiện, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, chất lượng nhân sự triển khai và việc nắm bắt các công cụ mới cũng như hạ tầng thông tin còn hạn chế” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ theo hướng ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh đang là cơ hội và cũng là thách thức với ngành lịch. Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam cũng đã đầu tư cho công nghệ và triển khai nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm và đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn để du khách có thể chủ động lập kế hoạch phù hợp.
Với dịch vụ lưu trú, sự kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao từ các dịch vụ đòi hỏi khách sạn phải đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhằm tạo lợi thế trong thời buổi cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang trở nên gay gắt. Bên cạnh đó, với sự phổ biến ngày càng rộng của Internet và thiết bị thông minh, hoạt động tiếp thị đang ngày càng đa dạng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá và quảng bá trên môi trường số.
Ông Nguyễn Văn Hoàng - CEO của VinHMS, trình bày tham luận “Chuyển đổi số vận hành cho Khách sạn thông minh”, tại hội nghị |
Cùng với sự phát triển của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp, công tác quản lý nhà nước về khách sạn trên địa bàn Thành phố trong thời đại số cũng đòi hỏi những thay đổi phù hợp để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
“Sở Du lịch tổ chức Hội nghị “Chuyển đổi số trong ngành khách sạn” với mong muốn trước mắt chuyển đổi số sẽ mang lại sức sống mới cho ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng, là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức du lịch có cơ hội ngồi lại với nhau tại Hội nghị này để cùng tìm ra những giải pháp phù hợp cho sự phát triển bền vững, ổn định an toàn cho hoạt động du lịch TP. Hồ Chí Minh” - bà Bùi Thị Ngọc Hiếu bày tỏ.
Tại hội nghị chuyển đổi số tại khách sạn, Ban Tổ chức giới thiệu các công nghệ mới, ứng dụng trong ngành nhà hàng, khách sạn như: Ứng dụng photo booth chụp hình 360 độ, giới thiệu hệ thống các trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA (đại lý du lịch trực tuyến), cổng thanh toán di động.
Đáng chú ý, nhằm giới thiệu những sản phẩm công nghệ thông minh, những ứng dụng phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong ngành khách sạn, tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp trình bày 4 tham luận: “Chiếu sáng tô điểm mỹ thuật và giải pháp thông minh tổng thể cho khách sạn - resort” đến từ Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang; “Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số cho ngành du lịch của VNPT - Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông - Trung tâm kinh doanh VNPT TP. Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và các diễn giả giải đáp những vấn đề liên quan đến ứng dụng chuyển đổi số trong ngành khách sạn tại hội nghị |
Hay “Chuyển đổi số vận hành cho khách sạn thông minh - Công ty Cổ phần sản xuất và kinh doanh phần mềm VinHMS; “Giải pháp xây dựng hệ sinh thái vận hành, quản lý và kinh doanh khách sạn trên nền tảng chuyển đổi số” đến từ Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông VNLINK.
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị diễn ra phiên thảo luận với các nội dung liên quan đến “Đề án du lịch thông minh của TP. Hồ Chí Minh”, các giải pháp chuyển đổi số ứng dụng cho hoạt động vận hành, kinh doanh của doanh nghiệp ngành khách sạn.
Từ những trao đổi kinh nghiệm, các giải pháp được chia sẻ, Phó Giám đốc Sở Du lịch mong muốn sau hội nghị này doanh nghiệp bắt tay vào công tác ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số một cách mạnh mẽ nhất. Qua đó, góp phần phát triển ngành kinh doanh khách sạn, đưa ngành du lịch Thành phố ngày càng phát triển, đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2022, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phục hồi với tốc độ khá nhanh và đang có bước phát triển nhanh. Trong 11 tháng năm 2022, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh đạt là 3.138.896 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Khách du lịch nội địa đến Thành phố đạt là 27.973.699 lượt, tăng 234,2% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch 11 tháng đầu năm 2022 đạt 117.988 tỷ đồng, tăng 176,5% so với cùng kỳ năm 2021. Ước trong năm 2022 TP. Hồ Chí Minh đón 3.465.686 lượt khách quốc tế, 31.236.443 lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch cả năm 2022 ước đạt 131.138 tỷ đồng, tăng 45,7% so với kế hoạch năm 2022. |