Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm

Phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác, định hướng các tổ chức tín dụng chuyển đổi từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang mô hình lấy khách hàng làm trung tâm,… là những giải pháp được đưa ra để hiện thực hóa kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh hơn 3-5 năm

Sáng 18-11, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0-Industry 4.0 Summit 2021, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất khu vực

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Tại Nghị quyết 52/NQ-TW (Nghị quyết 52) ngày 27/9/2019, Việt Nam xác định ngành ngân hàng, tài chính là ngành ưu tiên, trọng tâm và tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, cũng xác định “phát triển kinh tế số” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 (4.0). “Như vậy, để xây dựng và phát triển kinh tế số, ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng, được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân và cũng là ngành tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển, đề xuất các chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0” - ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Để xây dựng và phát triển kinh tế số, ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng, được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho hay cuộc CMCN 4.0 và bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra những thách thức đòi hỏi cần có sự chuyển đổi để bắt kịp và thích ứng với bối cảnh mới. Tại Nghị quyết 52 và Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Theo Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng; đồng thời rà soát, ban hành quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số, các dịch vụ ngân hàng số, hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, an ninh, an toàn.

Cùng với đó, các thành tựu CMCN 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi (thanh toán, tín dụng, tiết kiệm), thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị); nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số; ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực (theo McKinsey).

Thêm vào đó, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người dùng dịch vụ trên không gian số...

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Phó thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực

Lấy khách hàng làm trung tâm

Tại hội thảo, ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - Ngân hàng VPBank cho biết: Thời gian qua với CMCN 4.0, hành vi của khách hàng đã có sự thay đổi nhất định. Đặc biệt, dịch Covid-19 bùng đã khiến phát hành vi này càng thay đổi nhanh. Theo thống kê, tỷ lệ sử dụng Mobile banking đã tăng trưởng từ 42% trong năm 2019 lên gần 70% trong năm 2020 và 2021; hay là Internet banking cũng đã tăng gấp đôi, từ 32% lên đến 72 % trong 2 năm qua.

“Hành vi của khách hàng sẽ tiếp tục thay đổi mang tính chất vĩnh viễn và họ sẽ tiếp tục sử dụng thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm số hóa chứ không dừng lại bởi vì câu chuyện Covid-19 cho nên mới sử dụng số hóa” - ông Phùng Duy Khương khẳng định.

Đại diện VPBank cũng cho rằng, khi suy nghĩ về câu chuyện số hóa, chúng ta cần phải lấy khách hàng làm trung tâm để đặt ra câu hỏi: Đâu là những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng muốn được cung cấp trong chuỗi hành trình số hóa?

Trả lời câu hỏi này, ông Khương cho biết, xu hướng của ngành ngân hàng trong tương lai sẽ xoay vòng trong ba trụ cột. Đó là, “Thông minh”, “Tự động toàn diện” và “Cá nhân hóa”. Để làm được điều này, hiện nay các ngân hàng bao gồm cả VPBank đang tập trung đầu tư xây dựng mobile banking app để phục vụ mọi nhu cầu cuộc sống của khách hàng mà khách hàng không cần phải ra chi nhánh hay đến cây ATM.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - Ngân hàng VPBank: Với CMCN 4.0, hành vi của khách hàng đã có sự thay đổi nhất định

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân cũng cho rằng, dịch vụ ngân hàng tương tác đặt khách hàng là trung tâm sẽ thay đổi tư duy của ngân hàng trong các hoạt động truyền thống. “Việc lấy khách hàng làm trung tâm rất quan trọng khi các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng” - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Để thực hiện mục tiêu nói trên, ông Dũng cho biết trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, chuyển đổi nhận thức; chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số. Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số. Thứ ba, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác. Thứ tư, phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ CMCN 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp. Thứ năm, đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

"Chuyển đổi số, xây dựng mô hình ngân hàng số cần có sự tham gia, phối hợp tích cực từ các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan không chỉ là ngành ngân hàng" - ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định những nội dung, giải pháp, khuyến nghị các diễn giả, chuyên gia chia sẻ sẽ góp phần giúp NHNN thực hiện mục tiêu tại Kế hoạch Chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sử dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Người dân và du khách di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có thể sử dụng phương thức thanh toán hiện đại theo công nghệ Open-loop.

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

Tổng thống đắc cử Donald Trump và CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ trong 4 năm tới.
F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội và F88 ký kết hợp tác toàn diện, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 850 điểm giao dịch của F88.

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

BAC A BANK chính thức ra mắt ứng dụng Mobile Banking phiên bản mới với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng
Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần “cả hai cùng thắng”.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Người dân khẩn trương thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để tránh bị dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành.
VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.
Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu.
Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Nam A Bank (mã HoSE – NAB) vừa được vinh danh top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

Theo Công ty CP Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), ước tính có 5 ngân hàng đủ điều kiện được cấp hạn mức tín dụng (room tín dụng) bổ sung.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12, VietinBank đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam.
Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 được thực hiện đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn số lần cơ cấu.
Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank - mã chứng khoán: PGB) vừa chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương làm Tổng Giám đốc.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Trước những diễn biến từ thị trường tài chính toàn cầu, các chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất điều hành vào cuối năm 2025 và 2026.
Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Sự kiện Vietnam Investment Summit năm 2024 diễn ra tại TP.HCM với sự đồng hành của Techcombank đã mang đến những góc nhìn và cơ hội cho sự phát triển đó.
Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Việc tiếp cận những kiến thức tài chính phổ thông từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn trẻ biết cách quản lý và làm chủ tiền bạc của mình.
Techcombank lập

Techcombank lập 'hat-trick' giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash

Giải thưởng tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực công nghệ của Techcombank trong việc cung cấp các giải pháp tài chính tiên tiến cho doanh nghiệp
Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Công bố Khung trái phiếu xanh là bước đi quan trọng để hướng tới phát triển bền vững của mỗi ngân hàng. Hiện tại đã có 3 ngân hàng công bố khung trái phiếu này.
Techcombank đồng hành cùng Bloomberg Business Week Vietnam tổ chức

Techcombank đồng hành cùng Bloomberg Business Week Vietnam tổ chức 'Vietnam Investment Summit 2024'

Được tổ chức bởi Bloomberg Business Week Vietnam và Techcombank, “Vietnam Investment Summit 2024” đánh dấu 25 năm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam
Ba ngân hàng quốc doanh chuẩn bị chi trả cổ tức ‘khủng’

Ba ngân hàng quốc doanh chuẩn bị chi trả cổ tức ‘khủng’

Ba ngân hàng quốc doanh: Vietcombank, BIDV và VietinBank đang ráo riết hoàn tất các bước cuối cùng để trả lượng cổ tức “khủng” cho các cổ đông.
Hơn 3.000 điểm bán của Thế Giới Di Động trở thành đại lý thanh toán của VPBank

Hơn 3.000 điểm bán của Thế Giới Di Động trở thành đại lý thanh toán của VPBank

VPBank và Thế Giới Di Động chính thức hợp tác, mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính tiện lợi hơn tại 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc...
Lượng tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới

Lượng tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới

Tính đến cuối tháng 9, tổng số tiền tiết kiệm được gửi vào hệ thống ngân hàng của người dân và doanh nghiệp tiếp tục đạt mức kỷ lục mới, hơn 14 triệu tỷ đồng.
Chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động