Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh hơn 3-5 năm

Năm 2020 là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng Việt Nam, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển.

Thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Đánh giá về tác động của Covid-19 tới hoạt động của ngành ngân hàng, các chuyên gia cho biết: Việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, đình trệ đã tác động tiêu cực và trực tiếp đến hoạt động cho vay của ngân hàng, dư nợ tín dụng chỉ đạt 3,26%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các ngân hàng đã thực hiện việc tái cơ cấu nợ, giảm thuế phí các loại nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Từ các nguyên nhân chính trên, thu nhập của tất cả các ngân hàng bị giảm kéo theo lợi nhuận giảm. Trong cuộc họp vào ngày 13/4/2020 với Thủ tướng chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã cho biết lợi nhuận của các ngân hàng có vốn đầu tư nhà nước trong năm 2020 sẽ phải giảm đến 40% để hỗ trợ lãi suất cho nền kinh tế.

1744-chuyen-doi-so-ngan-hang
Các đại biểu tham dự diễn đàn Ngân hàng bán lẻ ngày 26/11

Dù vậy, các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, dịch Covid-19 đã đem lại những điều tích cực cho sự phát triển chung. Cụ thể là thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 (Vietnam Retail Banking Forum) ngày 26/11 do IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Đình Thắng - Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - cho biết dịch: Covid-19 đã thúc đẩy nhận thức chuyển đổi số ngành ngân hàng sớm thêm từ 3 đến 5 năm, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Điều này phù hợp với xu hướng số hóa lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên toàn thế giới và đây chính là cơ hội tạo bước nhẩy vọt cho ngành ngân hàng Việt Nam.

Song song với xu hướng số hóa mạnh mẽ đó, theo bà Nguyễn Tú Anh - Nguyên Chủ tịch Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Covid-19 đã tạo bước nhẩy vọt trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và các con số thống kê của Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng đã chỉ ra điều này.

Cụ thể, Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 200 triệu giao dịch thanh toán qua internet với giá trị khoảng 12,9 triệu tỷ đồng, tăng 36% giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng giao dịch qua điện thoại di động lên tới 472 triệu giao dịch (bằng 178% so với năm 2019) với giá trị khoảng 4,9 triệu tỷ đồng (bằng 177% so với năm 2019).

1921-chuyen-doi-so-ngan-hang-2
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Nhiều ngân hàng nhanh chóng thích ứng

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá, các ngân hàng đã tiếp tục tập trung phát triển mảng bán lẻ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ số, đi cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; chú trọng đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm cho khách hàng theo hướng tăng cường cá nhân hóa, đa dạng hóa lựa chọn của khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và ngân hàng trực tuyến ngày càng phát triển với nhiều tiện ích mới mẻ, thuận tiện, nhanh chóng và ngày càng thân thiện, dễ sử dụng hơn cho khách hàng. Đằng sau đó là việc các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại như: Công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, tích hợp các dịch vụ khác nhau trên cùng một ứng dụng, giao dịch từ xa, trợ lý ảo…

Có thể kể tới như Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang ưu tiên áp dụng “số hoá” trong 4 lĩnh vực: Chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng; chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động nhờ áp dụng các công nghệ: AI, Big Data, Machine Learning…; Kết hợp với các đối tác cùng nhau xây dựng hệ sinh thái lấy khách hàng làm trọng tâm và tập trung phân tích - làm giàu dữ liệu để hiểu hơn về khách hàng.

Trong đó, với việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc của VietinBank cho biết: VietinBank đang thí điểm triển khai kiosk thông minh tại một số phòng giao dịch. Ngay khi khách hàng bước vào sảnh phòng giao dịch, camera sẽ quét khuôn mặt và nhận biết khách hàng thuộc nhóm nào, kiosk sẽ hỏi nhu cầu của khách hàng là gì? Sau đó hệ thống sẽ phân luồng khách hàng, đẩy thông tin khách hàng về quầy giao dịch giúp giao dịch viên nhanh chóng nhận biết nhu cầu của khách, từ đó phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, việc này còn giúp tiết kiệm được từ 30-40% thời gian so với thời gian giao dịch thông thường trước đây.

Ngoài ra, các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VPbank, Sacombank, TPbank, Agribank, MB… cũng đang có những chuyển đổi tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số. Với những động thái này của ngân hàng, nhiều chuyên gia dự báo, năm 2021, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam được khống chế và ổn định phần nào, ngành ngân hàng sẽ có sự bứt tốc đáng kể dựa trên nền tảng số, từ đó góp phần quan trọng trong việc số hóa nền kinh tế quốc gia.

Song song với diễn đàn còn có hoạt động triển lãm với nội dung giới thiệu các công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số hoạt động ngân hàng cũng như các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đặc thù của một số đơn vị ngân hàng. Các công nghệ tiêu biểu dự kiến được giới thiệu trong triển lãm và diễn đàn như: Chuỗi giải pháp công nghệ quản trị nhân sự SAP SuccessFactors, quản lý khách hàng SAP CRM do Công ty CP Thiết bị và Truyền thông NGS tư vấn và phân phối; Giải pháp hỗ trợ số hóa tài liệu của Digitexx, giải pháp điện toán đám mây có bổ sung nhiều tính năng mới phù hợp với sự phát triển của ngành ngân hàng... Đặc biệt, các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, MB, Vietcombank, Vietinbank cũng tham gia giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm bán lẻ mới trên nền tảng số. Qua đó, diễn đàn nói chung và triển lãm nói riêng được kỳ vọng trở thành sân chơi để các đơn vị công nghệ thông tin cũng như các ngân hàng giới thiệu khả năng, phô diễn sức mạnh công nghệ, tiềm năng phát triển của đơn vị mình trong giai đoạn hậu Covid-19.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay vốn có tài sản bảo đảm với lãi suất chỉ từ 3%/năm, hạn mức lên đến 600 tỷ đồng.
KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh nổi bật trong quý I/2025.
Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, Vietcombank phối hợp Visa triển khai ưu đãi “CHẠM NHẸ - LƯỚT NHANH” trải nghiệm Metro hiện đại, tiết kiệm.
Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông của VPBank đã thông qua kế hoạch lợi nhuận 1 tỷ USD, chia cổ tức tiền mặt gần 4.000 tỷ đồng.
Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Từ tài sản kỹ thuật số đến tín chỉ carbon, Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa lớn, nơi sự chủ động chính sách sẽ quyết định thành bại.
Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB - sàn HOSE) công bố báo cáo tài chính quý I/2025 lợi nhuận trước thuế đạt 893 tỷ, hoạt động cốt lõi giữ đà tăng trưởng tốt.
Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Từ giữa tháng 4, lãi suất huy động rục rịch tăng trở lại, trong đó kỳ hạn ngắn đang sát “trần”.
Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Không bản đồ, cũng chẳng có những đoàn xe rầm rập qua núi rừng, “con đường tiền tệ” lặng lẽ nối hai miền Bắc - Nam, góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc.
Tài sản số, tín chỉ carbon:

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Nếu Việt Nam kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý, tài sản số và tín chỉ carbon hoàn toàn có thể trở thành nguồn tài sản bảo đảm mới cho hệ thống ngân hàng.
Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tại không ít ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng quý 1/2025 vừa công bố cho thấy có mức tăng cao hơn rất nhiều so với toàn hệ thống.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank (SSB) thăng hạng vượt bậc lên 193 FAST500 (tăng 173 bậc) và top 24 tăng trưởng xuất sắc 2025, khẳng định uy tín nhờ chuyển đổi số & chất lượng.
VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024.
Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Chiến lược rõ ràng, thông điệp nhất quán và những kết quả ấn tượng là điểm nổi bật trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của LPBank.
TPBank – Uy tín vững chắc như

TPBank – Uy tín vững chắc như 'vàng ròng' giữa biến động thị trường

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động, TPBank vẫn khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

SHB vào Top 10 ngân hàng hài lòng nhất năm 2025, dẫn đầu tăng trưởng mức độ hài lòng 2 năm liên tiếp nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.
Mobile VerionPhiên bản di động