Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh hơn 3-5 năm

Năm 2020 là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng Việt Nam, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển.

Thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Đánh giá về tác động của Covid-19 tới hoạt động của ngành ngân hàng, các chuyên gia cho biết: Việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, đình trệ đã tác động tiêu cực và trực tiếp đến hoạt động cho vay của ngân hàng, dư nợ tín dụng chỉ đạt 3,26%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các ngân hàng đã thực hiện việc tái cơ cấu nợ, giảm thuế phí các loại nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Từ các nguyên nhân chính trên, thu nhập của tất cả các ngân hàng bị giảm kéo theo lợi nhuận giảm. Trong cuộc họp vào ngày 13/4/2020 với Thủ tướng chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã cho biết lợi nhuận của các ngân hàng có vốn đầu tư nhà nước trong năm 2020 sẽ phải giảm đến 40% để hỗ trợ lãi suất cho nền kinh tế.

1744-chuyen-doi-so-ngan-hang
Các đại biểu tham dự diễn đàn Ngân hàng bán lẻ ngày 26/11

Dù vậy, các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, dịch Covid-19 đã đem lại những điều tích cực cho sự phát triển chung. Cụ thể là thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 (Vietnam Retail Banking Forum) ngày 26/11 do IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Đình Thắng - Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - cho biết dịch: Covid-19 đã thúc đẩy nhận thức chuyển đổi số ngành ngân hàng sớm thêm từ 3 đến 5 năm, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Điều này phù hợp với xu hướng số hóa lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên toàn thế giới và đây chính là cơ hội tạo bước nhẩy vọt cho ngành ngân hàng Việt Nam.

Song song với xu hướng số hóa mạnh mẽ đó, theo bà Nguyễn Tú Anh - Nguyên Chủ tịch Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Covid-19 đã tạo bước nhẩy vọt trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và các con số thống kê của Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng đã chỉ ra điều này.

Cụ thể, Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 200 triệu giao dịch thanh toán qua internet với giá trị khoảng 12,9 triệu tỷ đồng, tăng 36% giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng giao dịch qua điện thoại di động lên tới 472 triệu giao dịch (bằng 178% so với năm 2019) với giá trị khoảng 4,9 triệu tỷ đồng (bằng 177% so với năm 2019).

1921-chuyen-doi-so-ngan-hang-2
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Nhiều ngân hàng nhanh chóng thích ứng

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá, các ngân hàng đã tiếp tục tập trung phát triển mảng bán lẻ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ số, đi cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; chú trọng đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm cho khách hàng theo hướng tăng cường cá nhân hóa, đa dạng hóa lựa chọn của khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và ngân hàng trực tuyến ngày càng phát triển với nhiều tiện ích mới mẻ, thuận tiện, nhanh chóng và ngày càng thân thiện, dễ sử dụng hơn cho khách hàng. Đằng sau đó là việc các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại như: Công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, tích hợp các dịch vụ khác nhau trên cùng một ứng dụng, giao dịch từ xa, trợ lý ảo…

Có thể kể tới như Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang ưu tiên áp dụng “số hoá” trong 4 lĩnh vực: Chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng; chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động nhờ áp dụng các công nghệ: AI, Big Data, Machine Learning…; Kết hợp với các đối tác cùng nhau xây dựng hệ sinh thái lấy khách hàng làm trọng tâm và tập trung phân tích - làm giàu dữ liệu để hiểu hơn về khách hàng.

Trong đó, với việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc của VietinBank cho biết: VietinBank đang thí điểm triển khai kiosk thông minh tại một số phòng giao dịch. Ngay khi khách hàng bước vào sảnh phòng giao dịch, camera sẽ quét khuôn mặt và nhận biết khách hàng thuộc nhóm nào, kiosk sẽ hỏi nhu cầu của khách hàng là gì? Sau đó hệ thống sẽ phân luồng khách hàng, đẩy thông tin khách hàng về quầy giao dịch giúp giao dịch viên nhanh chóng nhận biết nhu cầu của khách, từ đó phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, việc này còn giúp tiết kiệm được từ 30-40% thời gian so với thời gian giao dịch thông thường trước đây.

Ngoài ra, các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VPbank, Sacombank, TPbank, Agribank, MB… cũng đang có những chuyển đổi tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số. Với những động thái này của ngân hàng, nhiều chuyên gia dự báo, năm 2021, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam được khống chế và ổn định phần nào, ngành ngân hàng sẽ có sự bứt tốc đáng kể dựa trên nền tảng số, từ đó góp phần quan trọng trong việc số hóa nền kinh tế quốc gia.

Song song với diễn đàn còn có hoạt động triển lãm với nội dung giới thiệu các công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số hoạt động ngân hàng cũng như các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đặc thù của một số đơn vị ngân hàng. Các công nghệ tiêu biểu dự kiến được giới thiệu trong triển lãm và diễn đàn như: Chuỗi giải pháp công nghệ quản trị nhân sự SAP SuccessFactors, quản lý khách hàng SAP CRM do Công ty CP Thiết bị và Truyền thông NGS tư vấn và phân phối; Giải pháp hỗ trợ số hóa tài liệu của Digitexx, giải pháp điện toán đám mây có bổ sung nhiều tính năng mới phù hợp với sự phát triển của ngành ngân hàng... Đặc biệt, các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, MB, Vietcombank, Vietinbank cũng tham gia giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm bán lẻ mới trên nền tảng số. Qua đó, diễn đàn nói chung và triển lãm nói riêng được kỳ vọng trở thành sân chơi để các đơn vị công nghệ thông tin cũng như các ngân hàng giới thiệu khả năng, phô diễn sức mạnh công nghệ, tiềm năng phát triển của đơn vị mình trong giai đoạn hậu Covid-19.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công an cùng Đoàn liên ngành sẽ thanh tra thị trường vàng trong tuần này

Bộ Công an cùng Đoàn liên ngành sẽ thanh tra thị trường vàng trong tuần này

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này.
Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng ngày 14/5 có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng, với giá cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng.
Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?

Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?

VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp đôi so với năm 2023, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành ngân hàng

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt.
Tín dụng tăng trưởng dương, ngân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạn

Tín dụng tăng trưởng dương, ngân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạn

Đảo bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, bên cạnh việc tăng lãi suất huy động, các ngân hàng cũng tăng cường huy động qua kênh trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Chương trình đào tạo do Ngân hàng BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã chia sẻ cho doanh nghiệp nhiều bí quyết xây dựng thương hiệu
Ngày mai (14/5) tiếp tục đấu thầu vàng miếng, “sốc” với giá tham chiếu

Ngày mai (14/5) tiếp tục đấu thầu vàng miếng, “sốc” với giá tham chiếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 6 sẽ diễn ra vào 9h30 sáng mai (14/5) với giá tham chiếu đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024: Thêm ngân hàng tăng 0,2% lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024: Thêm ngân hàng tăng 0,2% lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024, lãi suất tiết kiệm 13/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng với khối lượng phù hợp nhu cầu thị trường

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng với khối lượng phù hợp nhu cầu thị trường

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Chiều tối ngày 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 Ngày năm thành lập (14/5/1994 - 14/5/2024).
Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Các ngân hàng đang phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến 100%, phương thức này được xem “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng.
Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động “nhúc nhích” tăng cùng với động thái hút tiền của nhà điều hành đã khiến áp lực tỷ giá tạm lắng.
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên, Hải Phòng
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024, lãi suất tiết kiệm 10/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

Được cộng thêm đến 0.7% lãi suất tiết kiệm, hoàn tới 3,6 triệu đồng/năm, được miễn phí gần 50 loại phí,… là những ưu đãi MSB dành riêng cho dân văn phòng.
Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất
Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng ngân hàng mở ở Việt Nam còn mang tính riêng lẻ, việc mỗi nhà băng phải xây dựng, vận hành tiêu chuẩn và kết nối riêng khiến tăng chi phí, tốn nguồn lực
Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index quay đầu giảm gần 2 điểm, đồng thời sắc đỏ cũng lấn án hầu hết các nhóm ngành trong phiên giao dịch hôm nay.
Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã trình diễn 6 dịch vụ vượt trội.
Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Khác với chúng ta vẫn nghĩ, VIB dù là ngân hàng thương mại cổ phần lớn, song nếu so sánh lương thưởng trước các nhà băng khác lại đang có sự thua kém nhất định.
Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, các nhà băng (ngân hàng) đã mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất của ngành.
VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số".
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng

Techcombank tiên phong mang đến những giải pháp trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật cho khách hàng.
Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Thị trường hồi phục ở đợt khớp lệnh ATC, sắc xanh của loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng 1,83 điểm, tương đương 0,15% lên 1.250,46 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động