Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia: Hiệu ứng lan tỏa

Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia đã thể hiện được tính lan tỏa trong thời gian qua, đặc biệt rõ nét trong năm 2019, góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu cán mốc 500 tỷ USD.

Thực chất và hiệu quả

Năm 2019, Bộ Công Thương đã phê duyệt và thực hiện được 205 đề án thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM với tổng kinh phí là 125 tỷ đồng. Theo thống kê sơ bộ, tính hết tháng 11, các đề án thuộc chương trình đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động XTTM tại Việt Nam và nước ngoài, thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến tham quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng/ký kết hợp đồng.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia hieu ung lan toa
Chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử

Tại buổi tổng kết Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2019, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) - đánh giá, thông qua việc triển khai trực tiếp Chương trình XTTM quốc gia, năng lực của các cơ quan XTTM đã cải thiện đáng kể, tính chủ động và trách nhiệm được nâng cao; nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động XTTM được cải thiện và việc đầu tư cho hoạt động XTTM của các ngành hàng cũng như địa phương đã được chú trọng.

Theo thống kê của hải quan, trong 11 tháng/2019, Việt Nam có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,6%. Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...

Đáng chú ý, xuất khẩu Việt Nam đã mở rộng ra các thị trường có FTA như xuất khẩu sang Nga đạt 2,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; New Zealand đạt 508,3 triệu USD, tăng 8%; Canada đạt 3,56 tỷ USD, tăng 29,9%... Sự tăng trưởng này thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa.

Đặc biệt, năm 2019, chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hình thức XTTM mới thông qua thương mại điện tử. Bước đầu, chương trình đã hỗ trợ gần 60 doanh nghiệp kết nối với Amazon Global Selling – công ty thương mại điện tử toàn cầu.

Đa dạng hóa thị trường

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu được xem là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của chính các doanh nghiệp, đồng thời có sự đóng góp của Chương trình XTTM quốc gia.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, trong thời gian tới, Ban Quản lý cần xây dựng các chương trình XTTM có tính dài hạn, bền vững; hoạt động XTTM cần được tổ chức phong phú, đa dạng hơn, tạo sự mới lạ thu hút các đơn vị tham gia cũng như tổ chức trong các chương trình.

Trong định hướng triển khai Chương trình XTTM quốc gia năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai nâng cao hiệu quả các hoạt động XTTM nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có FTA và phát triển thị trường mới. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới cách thức triển khai XTTM truyền thống theo hướng chuyên sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng sẽ chú trọng hỗ trợ hoạt động XTTM mới qua môi trường kỹ thuật số, tiếp tục nghiên cứu triển khai hình thức trưng bày, giới thiệu và xuất khẩu hàng hóa qua sàn giao dịch thương mại điện tử; xây dựng chiến lược quảng bá ngành hàng và đẩy mạnh quảng bá tuyên truyền xuất khẩu trên các kênh quốc tế; triển khai các hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cục XTTM và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai hoạt động XTTM; tạo điều kiện quảng bá thông tin, cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM cũng như thông tin về các hoạt động XTTM do hiệp hội ngành hàng, địa phương tổ chức đến đông đảo doanh nghiệp trên cả nước.
Nguyễn Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động