Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 18/02/2020 17:01

Kiên Giang tập trung tiêu thụ sản phẩm vào thị trường TP. Hồ Chí Minh

16:11 | 30/12/2019
Để mở rộng thị trường nội địa, đặc biệt là các thị trường lớn liền kề, Kiên Giang đang tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Tại lễ khai mạc Tuần lễ sản phẩm, hàng hóa Kiên Giang tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra mới đây, bà Lê Thị Minh Phụng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết, với phương châm “thị trường gần, khách hàng gần”, TP. Hồ Chí Minh là thị trường mà Kiên Giang đang hướng tới. Bởi TP. Hồ Chí Minh giữ vai trò đầu tàu nền kinh tế cả nước, có dân số gần 10 triệu người, tập trung nhiều doanh nghiệp lớn, các tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế. Do đó, đây là thị trường cận kề đầy tiềm năng, phù hợp với quan điểm, định hướng phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh Kiên Giang.

Trên thực tế, Kiên Giang được thiên nhiên ưu đãi, có nguồn nguyên liệu về nông, lâm, thủy sản dồi dào, tạo ra các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: gạo, hồ tiêu và các sản phẩm từ hồ tiêu; hải sản khô, nước mắm, các sản phẩm đóng hộp, yến, cua, sò huyết, khóm, khoai lang, bí vàm răng; hàng thủ công mỹ nghệ từ cỏ bàng, tre, trúc; mắm các loại… Tuy nhiên các sản phẩm này chưa thực sự thâm nhập sâu vào thị trường trong nước cũng như gia tăng xuất khẩu.

Đó chính là lý do Kiên Giang đang có chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh lân cận, đặc biệt là thị trường gần như TP. Hồ Chí Minh. Theo bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang, trong những năm qua, tỉnh rất quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến sản phẩm, nếu các sản phẩm của Kiên Giang được doanh nghiệp và người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh quan tâm ủng hộ sẽ là bệ phóng giúp cho doanh nghiệp Kiên Giang mở rộng thêm thị trường nội địa, đặc biệt hướng tới xuất khẩu nhiều hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách chú trọng đến xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ông Võ Đức Huy - Giám đốc Công ty TNHH Sinh học Tự nhiên Phú Quốc (Phú Quốc Biona) - cho biết, để nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu, công ty đã liên kết nông dân trồng tiêu hữu cơ với tổng diện tích 50ha. Cụ thể, công ty hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống, phân bón, vật tư… cho nông dân đồng thời bao tiêu sản phẩm, cam kết mua giá “hạt tiêu” cao hơn thị trường 30.000 đồng/kg cho các sản phẩm đạt chứng nhận về tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ (USDA), châu Âu (EU), Nhật Bản (JAS). Sản phẩm được chế biến trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Đức. Với chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, hiện Phú Quốc Biona đang tự tin đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng cung cấp sản phẩm hạt tiêu cho thị trường TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, công ty đang chuẩn bị xuất lô hàng hạt tiêu đầu tiên vào thị trường Mỹ.

kien giang tap trung tieu thu san pham vao thi truong tp ho chi minh

Ông Võ Đức Huy, Giám đốc Phú Quốc Biona (người chỉ sản phẩm) giới thiệu sản phẩm hạt tiêu hữu cơ đến khách tham quan

Cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, bà Lê Thị Kim Thoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát, xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang - cho biết: Để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, ngay từ khi thành lập HTX, việc đầu tiên Hiểu Phát ưu tiên thực hiện là xây dựng mã truy xuất nguồn gốc, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Bà Thoa cũng kỳ vọng: Trong thời gian tới, nếu được khách hàng TP. Hồ Chí Minh chấp nhận và ủng hộ, đây sẽ là cơ hội để HTX phát triển tốt hơn.

Để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu tư cho chất lượng sản phẩm có thể mở rộng tiêu thụ hàng hóa vào thị trường TP. Hồ Chí Minh, tại tuần lễ sản phẩm, hàng hóa Kiên Giang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh từ 28/12/2019, đã có 4 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác với 8 doanh nghiệp, HTX của tỉnh Kiên Giang bằng nhiều hình thức như: Hợp tác hỗ trợ đầu tư vùng nguyên liệu; hỗ trợ kỹ thuật; thu mua bao tiêu sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quảng bá, triển lãm sản phẩm của tỉnh đến thị trường trong nước và nước ngoài…

Bà Nguyễn Bích Nam - Chủ tịch Hội Sản phẩm nông nghiệp sạch TP. Hồ Chí Minh - đánh giá: Sự liên kết giữa doanh nghiệp Kiên Giang và TP. Hồ Chí Minh bước đầu đã có tín hiệu tích cực. Trong thời gian tới, bà Nam mong muốn lãnh đạo 2 địa phương sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích cho các doanh nghiệp nhiều hơn nữa để tăng cường mối liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các tỉnh thành ngày càng phát triển, có chiều sâu và bền vững.

Mai Ca