Chung tay nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong kênh bán lẻ

Việc sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh bán lẻ được nhận định mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn… Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ sử dụng thanh toán không tiền mặt trong các kênh phân phối hiện đại vẫn còn rất thấp, để nâng cao tỷ lệ này cần sự chung tay của nhiều phía.
Đồng bộ chính sách về hạ tầng, bảo mật: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt Vietjet tiên phong ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong ngành y tế Hơn 30% người tiêu dùng sẵn sàng thanh toán không tiền mặt trong giao dịch trực tuyến Doanh nghiệp nỗ lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Lo ngại bảo mật và chi phí phát sinh

Tại Việt Nam, Chính phủ rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bởi những lợi ích lớn. Với hệ thống phân phối, theo mục tiêu của Chính phủ, đến cuối năm 2020, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng, ngành bán lẻ đã vào cuộc.

chung tay nang ty le thanh toan khong tien mat trong kenh ban le
Người tiêu dùng vẫn có thói quen thanh toán tiền mặt khi mua sắm

Mặc dù được Chính phủ khuyến khích, doanh nghiệp tích cực triển khai song hiện nay tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong các kênh bán lẻ vẫn còn hạn chế. Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Thường trực của Saigon Co.op nêu thực tế: Ở Việt Nam hiện thanh toán không tiền mặt mới chỉ đạt mức 4,9% (bao gồm cả kênh thương mại điện tử), còn riêng với mô hình bán lẻ có thông qua cửa hàng như Saigon Co.op thì tỷ lệ thanh toán không tiền mặt hiện chỉ xấp xỉ 3%.

Lý giải nguyên nhân này, ông Đức cho rằng có rất nhiều khách hàng chưa hiểu hết về các loại hình thanh toán không tiền mặt. Họ nghĩ thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ nhưng thực tế nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khác như quét mã QR, ví điện tử đều đã được triển khai tại Saigon Co.op.

Thực tế mà Saigon Co.op đang gặp phải hiện nay cũng là bài toán khó với rất nhiều đơn vị bán lẻ khác như Lotte Mart, Big C, GS 25… khi triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt cho khách hàng.

chung tay nang ty le thanh toan khong tien mat trong kenh ban le
Sử dụng thẻ khi thanh toán là xu hướng ở các nước phát triển

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào chỉ ra rằng, bảo mật đang là thách thức lớn nhất cản trở việc thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam bên cạnh những nguyên nhân khác như thói quen dùng tiền mặt, nhận thức về dịch vụ tài chính của dân cư, hạ tầng pháp lý chưa hoàn thiện.

Còn theo người tiêu dùng, nhất là những người ở khu vực nông thôn, khu công nhân lao động… thì vấn đề bảo mật và chi phí đúng là lo ngại nhất của họ. Nhiều người cho rằng khi sử dụng quẹt thẻ hoặc dùng mã QR phức tạp và dẫn đến phí sử dụng cao hơn.

Nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Theo nhân định của các nhà bán lẻ, việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp siêu thị thuận tiện hơn trong quản lý dòng tiền (giảm chi phí kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển) còn người tiêu dùng sẽ có lợi ích khi được hưởng ưu đãi, không phải mang theo tiền mặt… Do đó, để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, các doanh nghiệp như Saigon Co.op, Big C, Vinmart, Nguyễn Kim… đã liên kết với các ngân hàng lớn phát hành thẻ đồng thương hiệu, tổ chức các chương trình đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng thẻ Visa như khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền cho khách hàng...

chung tay nang ty le thanh toan khong tien mat trong kenh ban le
Thanh toán qua mã QR đang dần được phổ biến

Là đơn vị liên kết với những nhà bán lẻ trên, bà Đặng Tuyết Dung cho biết, công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless) của Visa đã hiện diện tại các chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam. Dịch vụ thanh toán sử dụng mã QR của Visa cũng là một điểm nổi bật, cho phép khách hàng sử dụng điện thoại di động để quét mã QR tại cửa hàng và chuyển tiền an toàn cho hàng hóa hoặc dịch vụ được mua. Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được hỗ trợ bởi yêu cầu 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng phân phối phải tích hợp thiết bị đầu cuối thanh toán để cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Thành phố đang đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, hướng dẫn họ dùng thẻ thông minh, điện thoại di động để thanh toán khi mua sắm. Mặt khác, UBND sẽ làm việc với các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng nhà nước để các thanh toán của người dân được thực hiện thông suốt mà không có phí nào khác nhằm khuyến khích họ tham gia.

“Với các trung tâm thương mại, siêu thị cụ thể như Saigon Co.op, Satra… Thành phố sẽ có chỉ đạo để những đơn vị này có những hình thức giảm chi phí thanh toán khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt”, ông Tuyến cho biết thêm.

Theo đánh giá của các nhà bán lẻ, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại hệ thống phân phối ngoài sự nhập cuộc của các nhà bán lẻ vẫn cần sự chung tay của nhiều đơn vị để việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển nhanh. Cụ thể, các cơ quan chức năng phải tăng cường dịch vụ thanh toán thẻ, phát triển thanh toán điện tử phục vụ thương mại điện tử, phát triển thanh toán không tiền mặt tại khu vực nông thôn. Nhưng muốn vậy, phải phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán, chuyển tiền hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, như thanh toán qua điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào:

Đầu năm nay, Visa đã ra mắt Lộ trình an ninh thanh toán cho Việt Nam, tập trung khai thác các sáng kiến đột phá, hỗ trợ phát triển an ninh trong thanh toán nhằm đáp ứng được tốc độ mà công nghệ đang thay đổi hành vi thanh toán của người tiêu dùng. Lộ trình an ninh thanh toán cho Việt Nam bao gồm những cột mốc chiến lược từ thời điểm hiện tại đến năm 2021. Yếu tố bảo mật trong hệ sinh thái thương mại là ưu tiên hàng đầu của Visa, và chúng tôi xem đây là trách nhiệm cần được chia sẻ giữa mạng lưới thanh toán, người tiêu dùng, các ngân hàng cũng như Chính phủ.

Mai Ca - Thanh Thanh

Tin mới nhất

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Nhu cầu mua hàng trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ dẫn đến việc kiểm soát, định danh tài khoản người bán, đăng tải chào bán, chào mua chưa thật sự chặt chẽ. Nhằm làm rõ hơn các giải pháp siết chặt hoạt động này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương).
Xung lực mới từ thương mại điện tử

Xung lực mới từ thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, TMĐT được dự đoán sẽ tiếp tục "bùng nổ" sau đại dịch Covid-19, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.
Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Bước vào mùa cao điểm cuối năm - khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sức mua trên thương mại điện tử cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong phục hồi kinh tế, tạo đà phát triển cho năm 2022.
Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Để góp phần xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh tại Bình Dương và hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp đà phát triển, nhất là doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, ngày 21/12 tỉnh Bình Dương chính thức khai trương Sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Trước bối cảnh dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách đã làm thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng, thay vì đi mua sắm trực tiếp tại chợ, siêu thị, cửa hàng, nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, việc mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng.
Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Đây là lần thứ 2 Ngày hội livestream sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An được tổ chức bởi Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An, vào chiều ngày 19/12.
Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào các hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới đây, Bắc Kạn sẽ tổ chức gian hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Dịch Covid-19 diễn ra tại Việt Nam từ đầu năm 2020 đã mang đến nhiều tác động bất lợi đối với nền kinh tế, song không làm suy giảm động lực phát triển kinh tế số, thậm chí còn đẩy nhanh hơn quá trình này. Trong đó, chuyển đổi số diễn ra nhanh trong hoạt động thương mại, như một xu hướng tất yếu trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều thay đổi.
Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Shopee đã tổng kết 12.12 Siêu sale sinh nhật - chương trình mua sắm tưng bừng nhất khu vực vào dịp lễ hội cuối năm. Riêng trong ngày 12.12, sự kiện ghi nhận lượng truy cập tăng gấp 6 lần so với mức trung bình của ngày thường. Xuyên suốt mùa lễ hội, người dùng hào hứng săn đón nhiều ưu đãi hấp dẫn, với hơn 850 triệu voucher Shopee được sử dụng trong ngày 12.12.
“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

Thay vì chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng cơ hội “săn sale” mọi lúc thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT)...
Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Mùa mua sắm cuối năm là dịp để các nhà bán hàng bức tốc để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số.
Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Amazon Global Selling vừa công bố Báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam lần thứ hai. Đây là báo cáo thường niên chia sẻ góc nhìn về tiềm năng của ngành xuất khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam. Năm nay các doanh nghiệp SMB của Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

"Dù mua sắm vì thói quen hay giải tỏa sau giãn cách, người dùng đều thấy thỏa mãn vì được tiêu xài", đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh Lazada Việt Nam.
Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến do Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, Bưu điện tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Mường La tổ chức, lần đầu tiên người nông dân Sơn La có trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại khu vườn của mình với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Bưu điện Việt Nam.
Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Ngày 8/12, thương hiệu điện gia dụng Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên ba sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki.
Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc.
Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

Đảm bảo tốc độ, tiết kiệm chi phí, lại nâng cao trải nghiệm cho người dùng, không ít "ông lớn" thương mại điện tử xây dựng hệ thống logistics riêng.
Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Từ 0 giờ ngày 3/12, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến- Online Friday 2021 chính thức được bắt đầu với 60 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm. Trong khung giờ này, người tiêu dùng cả nước sẽ được thỏa sức mua sắm hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn.
Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương đã hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân.
Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Hiện thực hoá mục tiêu 5 triệu hộ nông dân có gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Hiện thực hoá mục tiêu 5 triệu hộ nông dân có gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội để thay đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết chuỗi giá trị, thay vào đó là một nền nông nghiệp minh bạch dữ liệu và thông tin giúp nông nghiệp Việt Nam vươn xa và có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.
Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Cùng với các kênh phân phối truyền thống, hiện nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối triển vọng đối với doanh nghiệp và nông dân. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thông qua sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn góp phần nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Công thức quản lý vận đơn 5* - hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Công thức quản lý vận đơn 5* - hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chiều ngày 29/11/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo công thức quản lý vận đơn 5* dưới hình thức trực tuyến. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Go Online Series – Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go online do Bộ Công Thương triển khai.
Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động