Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử

Đối với các sàn thương mại điện tử, việc giữ vững chất lượng sản phẩm từ trên sàn cho đến khi tới tay người tiêu dùng luôn là yêu cầu đầu tiên, trước nhất.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử" Bộ Công Thương thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trên thương mại điện tử Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử

Đâu là giải pháp để các sàn thương mại điện tử đảm bảo mục tiêu kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử hiệu quả, lành mạnh? Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về vấn đề này.

Postmart.vn là một trong những sàn thương mại điện tử về nông sản lớn của Việt Nam. Sự tăng trưởng của Postmart.vn và hành vi tiêu dùng của khách hàng trên sàn trong thời gian qua như thế nào, thưa bà?

Sàn thương mại điện tử Postmart là sàn về nông sản, đặc sản vùng miền, một ngành hàng khá đặc thù. Có thể nói khả năng cạnh tranh của Postmart trên thị trường hiện nay khá lớn, kể cả kênh truyền thống và kênh online.

Trong 3 năm qua, Postmart đã đưa được hơn 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; có hơn 500.000 khách hàng thường xuyên ủng hộ. Trong đó, phải kể đến giai đoạn 2020 - 2021, trong những chiến dịch Postmart hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản vào mùa dịch, chúng tôi đã có sự “tăng trưởng nóng” với những chiến dịch đạt gần 1 triệu đơn hàng. Chúng tôi đã tận dụng lợi thế về mạng lưới tại 63 tỉnh thành và hình thành được luồng logistics để đưa hàng nông sản từ chỗ bà con đến người tiêu dùng.

Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử
Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn)

Về hành vì tiêu dùng hiện nay, những khách hàng đang ủng hộ nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart đang có thói quen tập trung vào các sản phẩm mùa vụ. Ví dụ những đợt tiêu thụ nông sản thành công nhất của chúng tôi là tiêu thụ vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu, những sản phẩm đặc sản tiêu biểu.

Hơn nữa, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các bộ, ban, ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do đó chúng tôi đã thực hiện được các chương trình, chiến dịch nhằm tăng cường đơn hàng hỗ trợ bà con nông dân một cách hiệu quả.

Với số lượng hàng nghìn đơn mỗi ngày, dù lượng hàng không đảm bảo chất lượng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn 1%, thì những sản phẩm này vẫn ảnh hưởng đến hàng trăm khách hàng, nhất là các mặt hàng nông sản là những thực phẩm người tiêu dùng trực tiếp. Postmart.vn đã có giải pháp gì để hạn chế tối đa tình trạng này?

Thực tế đúng là các sản phẩm chúng ta mua online trên sàn thương mại điện tử có khả năng gặp phải rủi ro về chất lượng, không chỉ riêng sàn thương mại điện tử Postmart mà cả những sàn thương mại điện tử lớn khác cũng đang gặp khá nhiều vấn đề trong khâu này.

Với sàn thương mại điện tử Postmart, trước khi đưa các sản phẩm lên sàn, chúng tôi đã chú trọng siết chặt đầu vào thông qua công tác đào tạo tập huấn, hướng dẫn bà con quy trình, quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, làm sao hạn chế tối đa những vấn đề liên quan đến chất lượng.

Tuy nhiên, trong các nhà bán hàng vẫn có những nhà bán hàng không tuân thủ chặt chẽ, dẫn đến một số đơn hàng không đảm bảo chất lượng. Khi chúng tôi phát hiện ra những đơn hàng đó, hoặc khách hàng phản ánh, chúng tôi sẽ làm hài lòng khách hàng trước. Chúng tôi ngay lập tức tiếp nhận thông tin, nhận sai 100% và đưa ra cách giải quyết phù hợp, khách hàng yêu cầu đổi trả hàng hay hoàn tiền đều sẽ chấp nhận. Sau đó chúng tôi sẽ làm việc với nhà bán hàng. Nhà bán hàng thường sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hình thức xử lý nặng nhất của chúng tôi là khóa tài khoản của nhà bán hàng. Tùy vào mức độ vi phạm, với những nhà bán hàng mắc lỗi do sơ xuất, chúng tôi sẽ tạm khóa có thời hạn. Với những nhà bán hàng đã nhắc nhở nhiều lần thì sẽ từ chối tiếp tục hợp tác, khóa tài khoản bán hàng và chấm dứt hợp đồng. Đây là vấn đề mà sàn Postmart đang thực hiện rất quyết liệt.

Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử
Trước khi đưa các sản phẩm lên sàn, Postmart đã chú trọng siết chặt đầu vào

Hiện nay chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ các nhà bán hàng cũng như quy trình, quy định bán hàng trên sàn. Số lượng tài khoản các hộ nông dân đưa lên sàn là rất lớn, để rà soát và quy chuẩn được sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Thời gian tới chúng tôi sẽ ứng dụng AI để quét tự động, những nhà bán hàng đưa sản phẩm lên không đúng sẽ tự động bị khóa.

Với sàn Postmart nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung, giữ vững chất lượng sản phẩm từ “trên sàn” cho đến khi tới tay người tiêu dùng luôn là yêu cầu đầu tiên, trước nhất.

Bộ quy tắc hướng dẫn “Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử” được xem như một cuốn cẩm nang để tra cứu những việc nên làm, không nên làm nhằm xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh. Postmart đã có những hoạt động gì để lan tỏa bộ quy tắc này đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn?

Với cương vị một sàn thương mại điện tử về nông sản, đặc sản vùng miền, chúng tôi nhận thấy Bộ quy tắc “Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử” thật sự hữu ích. Trước tiên, với vai trò một doanh nghiệp, chúng tôi xác định phải nắm được bộ quy tắc và đi đầu trong việc tuân thủ, sau đó chúng tôi lan tỏa tới người dùng sàn thương mại điện tử, trong đó bao gồm cả người bán và người mua.

Với người bán, ngay khi nhà bán hàng mở tài khoản trên sàn là chúng tôi cho tiếp cận luôn với bộ quy tắc, tổ chức đào tạo, hướng dẫn chi tiết và đưa nội dung này vào hợp đồng ký kết, đảm bảo các nhà bán hàng nắm được và thực hiện đúng quy tắc.

Những bộ quy tắc này chúng tôi cũng cập nhật công khai trên các trang tin tức của sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, chúng tôi gửi tin nhắn để khách hàng cũng nắm được những nội dung này, khách hàng biết được những nhà bán hàng đủ tiêu chuẩn là như thế nào, chúng ta cũng cần cái nhìn khách quan từ phía khách hàng.

Xin cảm ơn bà!

Ngân Thương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành Công Thương nỗ lực bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Ngành Công Thương nỗ lực bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Ngành Công Thương tiếp tục khẳng định vai trò của một Bộ quản lý nhà nước, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng chiến lược phát triển ngành Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Bộ Công Thương không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.
Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Luật Điện lực (sửa đổi) mở đường cho các cơ chế pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn; khuyến khích đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Công nghệ nhà máy điện hạt nhân hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên theo ông Lê Đại Diễn, Việt Nam nên sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng.
Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Công Thương.
TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

Theo chuyên gia năng lượng, TS Hà Đăng Sơn, Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giúp khơi thông các điểm nghẽn pháp lý trong phát triển điện lực ở Việt Nam.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Chuyển đổi số ngành Công Thương đang được đẩy mạnh với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức nhưng công tác đào tạo vẫn gặp nhiều thách thức.
Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Trong quá trình chuyển đổi số, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực số và thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức để bắt kịp xu thế.
Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa phải tạo nên những đột phá, để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Việc nghiên cứu và triển khai điện hạt nhân tại Việt Nam, tái khởi động các dự án được xem là chiến lược hết sức quan trọng.
Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Tài chính xanh đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ và giải pháp thiết thực cho tương lai.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...

'Bệ phóng' tài chính xanh: Đưa Việt Nam đến tăng trưởng bền vững

Tài chính xanh có vai trò then chốt trong quá trình phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hóa không chỉ là ký ức, mà là sức mạnh sống động giúp định hình bản sắc, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động