Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử

Đối với các sàn thương mại điện tử, việc giữ vững chất lượng sản phẩm từ trên sàn cho đến khi tới tay người tiêu dùng luôn là yêu cầu đầu tiên, trước nhất.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm "Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử" Bộ Công Thương thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trên thương mại điện tử Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử

Đâu là giải pháp để các sàn thương mại điện tử đảm bảo mục tiêu kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử hiệu quả, lành mạnh? Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về vấn đề này.

Postmart.vn là một trong những sàn thương mại điện tử về nông sản lớn của Việt Nam. Sự tăng trưởng của Postmart.vn và hành vi tiêu dùng của khách hàng trên sàn trong thời gian qua như thế nào, thưa bà?

Sàn thương mại điện tử Postmart là sàn về nông sản, đặc sản vùng miền, một ngành hàng khá đặc thù. Có thể nói khả năng cạnh tranh của Postmart trên thị trường hiện nay khá lớn, kể cả kênh truyền thống và kênh online.

Trong 3 năm qua, Postmart đã đưa được hơn 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; có hơn 500.000 khách hàng thường xuyên ủng hộ. Trong đó, phải kể đến giai đoạn 2020 - 2021, trong những chiến dịch Postmart hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản vào mùa dịch, chúng tôi đã có sự “tăng trưởng nóng” với những chiến dịch đạt gần 1 triệu đơn hàng. Chúng tôi đã tận dụng lợi thế về mạng lưới tại 63 tỉnh thành và hình thành được luồng logistics để đưa hàng nông sản từ chỗ bà con đến người tiêu dùng.

Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử
Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn)

Về hành vì tiêu dùng hiện nay, những khách hàng đang ủng hộ nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart đang có thói quen tập trung vào các sản phẩm mùa vụ. Ví dụ những đợt tiêu thụ nông sản thành công nhất của chúng tôi là tiêu thụ vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu, những sản phẩm đặc sản tiêu biểu.

Hơn nữa, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các bộ, ban, ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do đó chúng tôi đã thực hiện được các chương trình, chiến dịch nhằm tăng cường đơn hàng hỗ trợ bà con nông dân một cách hiệu quả.

Với số lượng hàng nghìn đơn mỗi ngày, dù lượng hàng không đảm bảo chất lượng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn 1%, thì những sản phẩm này vẫn ảnh hưởng đến hàng trăm khách hàng, nhất là các mặt hàng nông sản là những thực phẩm người tiêu dùng trực tiếp. Postmart.vn đã có giải pháp gì để hạn chế tối đa tình trạng này?

Thực tế đúng là các sản phẩm chúng ta mua online trên sàn thương mại điện tử có khả năng gặp phải rủi ro về chất lượng, không chỉ riêng sàn thương mại điện tử Postmart mà cả những sàn thương mại điện tử lớn khác cũng đang gặp khá nhiều vấn đề trong khâu này.

Với sàn thương mại điện tử Postmart, trước khi đưa các sản phẩm lên sàn, chúng tôi đã chú trọng siết chặt đầu vào thông qua công tác đào tạo tập huấn, hướng dẫn bà con quy trình, quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, làm sao hạn chế tối đa những vấn đề liên quan đến chất lượng.

Tuy nhiên, trong các nhà bán hàng vẫn có những nhà bán hàng không tuân thủ chặt chẽ, dẫn đến một số đơn hàng không đảm bảo chất lượng. Khi chúng tôi phát hiện ra những đơn hàng đó, hoặc khách hàng phản ánh, chúng tôi sẽ làm hài lòng khách hàng trước. Chúng tôi ngay lập tức tiếp nhận thông tin, nhận sai 100% và đưa ra cách giải quyết phù hợp, khách hàng yêu cầu đổi trả hàng hay hoàn tiền đều sẽ chấp nhận. Sau đó chúng tôi sẽ làm việc với nhà bán hàng. Nhà bán hàng thường sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hình thức xử lý nặng nhất của chúng tôi là khóa tài khoản của nhà bán hàng. Tùy vào mức độ vi phạm, với những nhà bán hàng mắc lỗi do sơ xuất, chúng tôi sẽ tạm khóa có thời hạn. Với những nhà bán hàng đã nhắc nhở nhiều lần thì sẽ từ chối tiếp tục hợp tác, khóa tài khoản bán hàng và chấm dứt hợp đồng. Đây là vấn đề mà sàn Postmart đang thực hiện rất quyết liệt.

Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử
Trước khi đưa các sản phẩm lên sàn, Postmart đã chú trọng siết chặt đầu vào

Hiện nay chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ các nhà bán hàng cũng như quy trình, quy định bán hàng trên sàn. Số lượng tài khoản các hộ nông dân đưa lên sàn là rất lớn, để rà soát và quy chuẩn được sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Thời gian tới chúng tôi sẽ ứng dụng AI để quét tự động, những nhà bán hàng đưa sản phẩm lên không đúng sẽ tự động bị khóa.

Với sàn Postmart nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung, giữ vững chất lượng sản phẩm từ “trên sàn” cho đến khi tới tay người tiêu dùng luôn là yêu cầu đầu tiên, trước nhất.

Bộ quy tắc hướng dẫn “Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử” được xem như một cuốn cẩm nang để tra cứu những việc nên làm, không nên làm nhằm xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh. Postmart đã có những hoạt động gì để lan tỏa bộ quy tắc này đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn?

Với cương vị một sàn thương mại điện tử về nông sản, đặc sản vùng miền, chúng tôi nhận thấy Bộ quy tắc “Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử” thật sự hữu ích. Trước tiên, với vai trò một doanh nghiệp, chúng tôi xác định phải nắm được bộ quy tắc và đi đầu trong việc tuân thủ, sau đó chúng tôi lan tỏa tới người dùng sàn thương mại điện tử, trong đó bao gồm cả người bán và người mua.

Với người bán, ngay khi nhà bán hàng mở tài khoản trên sàn là chúng tôi cho tiếp cận luôn với bộ quy tắc, tổ chức đào tạo, hướng dẫn chi tiết và đưa nội dung này vào hợp đồng ký kết, đảm bảo các nhà bán hàng nắm được và thực hiện đúng quy tắc.

Những bộ quy tắc này chúng tôi cũng cập nhật công khai trên các trang tin tức của sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, chúng tôi gửi tin nhắn để khách hàng cũng nắm được những nội dung này, khách hàng biết được những nhà bán hàng đủ tiêu chuẩn là như thế nào, chúng ta cũng cần cái nhìn khách quan từ phía khách hàng.

Xin cảm ơn bà!

Ngân Thương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Cuộc khủng hoảng, căng thẳng ở Biển Đỏ không phải là khó khăn duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động