Chưa khôi phục thông quan các cặp cửa khẩu phụ, chợ biên giới trên địa bàn Lạng Sơn

Thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến nay phía Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn chưa khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mở biên giới với Lạng Sơn, các thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn cần chủ động điều tiết kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù từ ngày 11/05/2020, theo đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép mở lại hoạt động trao đổi hàng hóa với Trung Quốc tại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng trên cơ sở vẫn phải thực hiện đúng các quy trình kiểm soát, đảm bảo chống dịch bệnh Covid-19 đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, vẫn chưa thể khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mở biên giới do thiếu cơ sở vật chất cũng như nhân lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hiện vẫn chỉ đang duy trì thực hiện thông quan hàng hóa đối với 05/12 cặp cửa khẩu, bao gồm 2 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị và Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam.

chua khoi phuc thong quan cac cap cua khau phu cho bien gioi tren dia ban lang son
Xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn

Ngoài việc chưa mở lại thông quan các cặp cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mở biên giới, phía Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn đang tiếp tục áp dụng thực hiện kiểm hóa 100% hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, hoa quả như thanh long, dưa hấu, vải, ván bóc...

Ngoài cửa khẩu quốc tế (Hữu Nghị và Ga đường sắt Đồng Đăng) duy trì thông quan hàng hóa bình thường, thì hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu chính Chi Ma thời gian duy trì thông quan hàng hóa là 07 tiếng/ngày, đồng thời phía Trung Quốc chỉ cho khai báo thủ tục hải quan khi hàng hóa đã được đưa tới đường biên giới (trước kia được khai báo trước) và nghỉ các ngày cuối tuần; tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, duy trì thông qua hàng hóa 07 tiếng/ngày, làm việc cả ngày lễ, tết, cuối tuần; tại cửa khẩu phụ Cốc Nam, chỉ duy trì thông quan 05 tiếng/ngày, nghỉ vào ngày lễ, tết, cuối tuần.

Bối cảnh nêu trên cho thấy, năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay vẫn còn rất hạn chế. Thông kê cho thấy, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu thông quan được qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn trung bình hiện nay chỉ đạt khoảng từ 270-300 xe/ngày. Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến hết ngày 10/6/2020, tại các khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn khoảng 1.200 phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu chưa thông quan được. Trong đó, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn trên 167 xe (bao gồm 140 xe tồn bên phía Hữu Nghị Quan, Trung Quốc do chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn trên 900 xe (gồm 300 xe đã đưa sang phía Pò Chài, Trung Quốc nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu chính Chi Ma tồn 150 xe…

Trước tình hình nêu trên, ngày 11/06/2020, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân... có hàng hoá xuất khẩu qua Lạng Sơn, đề nghị thường xuyên theo dõi sát, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để cập nhật thông tin tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, chủ động kế hoạch sản xuất, thu mua hàng hóa, tính toán phương án tiêu thụ sản phẩm, điều tiết lượng hàng hóa xuất khẩu đưa lên biên giới phù hợp tránh xảy ra ùn ứ, ách tắc, gây thiệt hại cho người dân và chính thương nhân, doanh nghiệp.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động