Tỉnh Quảng Trị: Lật xe tải khi đổ đèo, tài xế tử vong |
Theo đó, với dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng mức vốn đầu tư 2.074 tỷ đồng, quy mô 481,2ha được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư vào tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư dự án (liên doanh VSIP-AMATA-SUMITOMO) làm việc với Cục Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thành công tác đấu nối giao thông với dự án và tuyến đường sắt Bắc - Nam, tuyến quốc lộ 1A theo hướng các nút giao thông đồng mức trước ngày 30/11/2022; Giao UBND huyện Hải Lăng tập trung nhân lực khẩn trương xử lý và hoàn thành công tác kiểm đếm, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ khởi công dự án theo cam kết của huyện trước ngày 30/11/2022.
Đối với chủ đầu tư dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu bố trí kinh phí và phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Hải Lăng để thống nhất tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; hoàn thành thủ tục thuê đất dự án; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng trước ngày 30/11/2022. Đồng thời, phải tiến hành khởi công xây dựng dự án trong quý IV/2022.
Với dự án Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt (tổng mức đầu tư 530 tỷ đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH CFG Quảng Trị hoàn thiện hồ sơ báo cáo khả thi (F/S) theo thẩm định của Sở Giao thông Vận tải trước ngày 25/11/2022 và phải triển khai xây dựng phần cầu cảng số 1-2 ngay trong tháng 11/2022. Nếu nhà đầu tư không thực hiện, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh có trách nhiệm đôn đốc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nhìn từ trên cao |
Được biết, dự án này được khởi công từ tháng 12/2019 và được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư vào năm 2018. Dự án được thực hiện tại thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong với diện tích sử dụng sau điều chỉnh 16,9ha; tổng chiều dài các cầu cảng 390m (sau khi đã thực hiện giao lại một bến cảng và một phần diện tích của dự án để tỉnh phục vụ mục đích khác). Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng 2 bến cảng dài 270m phía hạ lưu và hạ tầng sau bến; giai đoạn 2, thi công bến cảng số 3 dài 120m và hạ tầng sau bến.
Ngoài 2 dự án nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tiến hành đôn đốc và xử lý nghiêm theo quy định đối với trường hợp dự án Kho xăng dầu Việt Lào (tổng vốn đầu tư gần 470 tỷ đồng) do Công ty CP Đầu tư xăng dầu Việt Lào làm chủ đầu tư.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư xăng dầu Việt Lào phải hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án trong tháng 7/2022, tuy nhiên đến nay các thủ tục này vẫn chưa được hoàn thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đặt ra mốc thời hạn yêu cầu Công ty CP Đầu tư xăng dầu Việt Lào phải triển khai xây dựng giai đoạn 1 dự án trước ngày 30/11 và chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện.
Được biết, Dự án kho cảng xăng dầu Việt Lào có quy mô hơn 16ha, sức chứa 200.000m3, sau khi đi vào hoạt động sẽ là đầu mối cung cấp xăng dầu cho tỉnh Quảng Trị, khu vực miền Trung Việt Nam và xuất khẩu sang Lào và Thái Lan. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đầu tư xây dựng trong 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2019-2021, xây dựng kho xăng dầu sức chứa 60.000m3; giai đoạn 2 đến năm 2035 tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và tăng sức chứa thêm 140.000m3. Tuy nhiên, cho đến nay, giai đoạn 1 dự án vẫn chưa được triển khai như đúng tiến độ cam kết.