Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam.
Độc đáo Hội thi sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh

Ngày 6/8, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chỉ đạo hội thảo "Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia".

Tham dự hội thảo còn có Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Hoàng Minh Chiến, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ban ngành hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, tại Quảng Nam hiện có 20 doanh nghiệp, hàng trăm nhóm hộ, và hàng ngàn người dân đã thuê môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh. Trong thời gian qua, thu nhập và đời sống người dân vùng trồng sâm được nâng lên đáng kể, có nhiều gia đình tài sản lên đến hàng chục tỷ, điều kiện sinh hoạt, đi lại, nhà cửa khang trang... đời sống văn hóa cũng được nâng cao.

Từ khi phát triển trồng sâm đến nay, các hoạt động như lễ hội sâm Ngọc Linh hằng năm, phiên chợ Sâm Ngọc Linh hàng tháng đã đem lại thu nhập cao cho nhân dân, góp phần vào giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Tuy nhiên để sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu quốc gia còn rất nhiều vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, định hướng và tập trung đầu tư hơn nữa.

“Hội thảo lần này là dịp tạo ra Diễn đàn tham vấn đa bên nhằm tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến cho phát triển, nâng tầm thương hiệu quốc gia sâm Ngọc Linh trên mọi phương diện, xứng tầm là quốc bảo Việt Nam, ông Bửu nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Hội thảo Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý đã đưa ra thông tin chi tiết về Đề án phát triển sâm Ngọc Linh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045; Thực trạng và định hướng phát triển sâm tại tỉnh Quảng Nam cũng như tiềm năng và khát vọng phát triển cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết sâm Ngọc Linh hiện nay có vai trò, ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với phát triển kinh tế địa phương, là thương hiệu mang tầm quốc gia, mà còn có tiềm năng lớn để phát triển thành thương hiệu mang tầm quốc tế và có thể được coi là "quốc bảo" của Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Chiến cũng nêu một số giải pháp để phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là cần nâng cao năng suất, đảm bảo sản lượng cung cấp cho thị trường và cung ứng cho chuỗi sản xuất, chế biến sâu. Hình thành được chuỗi sản xuất từ trồng, thu hoạch, chế biến và phân phối sản phẩm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Hoàng Minh Chiến cho rằng cần nâng cao năng suất, đảm bảo sản lượng cung cấp cho thị trường và cung ứng cho chuỗi sản xuất, chế biến sâu từ sâm Ngọc Linh

Đối với thị trường trong nước, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội; nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp ngành sâm. Với thị trường nước ngoài, xây dựng và triển khai chiến lược tuyên truyền, quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh tại các thị trường xuất khẩu mục tiêu nhằm tăng cường mức độ nhận diện, xây dựng hình ảnh ngành sâm của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Hiện tại sâm Ngọc Linh lại chưa thuộc đối tượng tham gia chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, xứng tầm với vị thế của loại dược liệu quý này ở trong nước và quốc tế theo quy định", ông Chiến nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Cây sâm Ngọc Linh

Về định hướng phát triển sâm Ngọc Linh trong thời gian tới, ông Trần Út – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, phát triển sản xuất cây sâm Ngọc Linh được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển sản xuất sâm Ngọc Linh với phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi của tỉnh. Phát triển theo hướng bền vững, gắn với công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Xây dựng Chương trình phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành công nghiệp hiện đại, nhân rộng diện tích sản xuất, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực chế biến; phát triển thị trường đầu ra sản phẩm, xứng tầm với thương hiệu “Sản phẩm Quốc gia”. Hướng tới Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm có thể cạnh tranh ngang bằng với ngành sản xuất sâm của các nước nổi tiếng trên thế giới, ông Út thông tin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Ông Trần Út – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, phát triển sản xuất cây sâm Ngọc Linh được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển sản xuất sâm Ngọc Linh với phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi của tỉnh

Ông Huỳnh Văn Liêm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kontum cho rằng một trong trong những giải pháp quan trọng để phát triển sâm Ngọc Linh đó là cần xây dựng chương trình tổng thể của quốc gia về phát triển sâm Ngọc Linh, có cơ chế khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư. Xây dựng chính sách, môi trường thông thoáng để ngành sâm phát triển, trong đó quan trọng nhất là việc cho thuê môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh. Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn quốc gia về sâm Ngọc Linh và chính sách ưu đãi trong đầu tư, vay vốn trồng, chế biến, tiêu thụ sâm Ngọc Linh.

Giải pháp nào biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam?

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai tỉnh Quảng Nam và KonTum đã làm được nhiều việc để giữ gìn, phát triển sâm Ngọc Linh. "Hôm nay chúng ta không chỉ nói về cơ chế chính sách tạo động lực phát triển sâm Ngọc Linh mà còn nhắc nhở tìm tòi những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất để phát triển cây quốc kế dân sinh này, đem lại hy vọng mới của Việt Nam trong ngành dược liệu, thực phẩm chức năng, cạnh tranh quyết liệt với những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, và cả Trung Quốc. Các nước trên cũng có một sản lượng sâm rất lớn và họ đã chế biến, sản xuất ra hàng trăm sản phẩm từ sâm”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum cần thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam

Chủ tịch nước cho rằng với tiềm năng, sản phẩm và giá trị sâm Ngọc Linh, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp sâm và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam với mục tiêu tỉ đô la. Vì vậy còn rất nhiều việc đòi hỏi chúng ta phải làm nghiêm túc, bài bản, không chỉ của 2 tỉnh Quảng Nam, Kon Tum mà còn nhiều nỗ lực, tâm huyết trong triển khai chiến lược, có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ ngành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đưa ra một số hướng đi và cách làm để phát triển sâm Ngọc Linh như: thực hiện đồng thời vừa bảo tồn, vừa phát triển cây sâm Ngọc Linh, bảo tồn để đạt giá trị cao hơn, nâng tầm giá trị về mặt kinh tế, sức khoẻ, cả về thể chất và tinh thần, ưu tiên trước hết cho người Việt Nam; các nhà sản xuất các cơ quan nghiên cứu cần học hỏi, phát triển ngành sâm như Hàn Quốc và một số quốc gia tiên tiến khác đã làm đó là đại chúng hoá, đa dạng hoá sản phẩm, từng bước đưa sâm Ngọc Linh đáp ứng yêu cầu đa dạng sản phẩm từ thấp đến cao, trong thị trường toàn cầu, định vị sâm Ngọc Linh ở phân khúc cao cấp. Cần bảo vệ nguồn gen thuần chủng, không bị lai tạp với các loại sâm hay dược liệu khác, xây dựng sâm, làm tốt chức năng vị trí địa lý, song song cần nghiên cứu thêm các vùng khác có thể phát triển loại sâm này; Bảo hộ hiệu quả giá trị thương hiệu và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia, không đơn thuần là nhãn hiệu thuần túy của một doanh nghiệp…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Từ khi phát triển trồng sâm đến nay các hoạt động như lễ hội sâm Ngọc Linh hằng năm, phiên chợ sâm Ngọc Linh hàng tháng đã đem lại thu nhập cao cho nhân dân, góp phần vào giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Chủ tịch nước mong hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng, làm sao đưa cây sâm Ngọc Linh vươn ra thị trường trong nước và toàn cầu, lấy mô hình Hàn Quốc làm bài học kinh nghiệm, biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Kon Tum ký biên bản ghi nhớ hợp tác vận động thành lập Hiệp hội sâm Ngọc Linh Việt Nam.

Dịp này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Kon Tum đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác vận động thành lập Hiệp hội Sâm Ngọc Linh Việt Nam. Việc vận động thành lập Hiệp hội Sâm Ngọc Linh Việt Nam là cơ sở để bảo vệ nguồn giống sâm, phát triển sâm Ngọc Linh thành thương hiệu Quốc gia trong tương lai.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, khi công nghệ và dữ liệu ngày càng đồng nhất, giá trị vô hình từ thương hiệu quốc gia mới là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất.
Ngày Thương hiệu Việt Nam: Từ mùa Xuân đại thắng đến mùa Xuân kiến tạo thương hiệu

Ngày Thương hiệu Việt Nam: Từ mùa Xuân đại thắng đến mùa Xuân kiến tạo thương hiệu

50 năm sau mùa Xuân 1975, Việt Nam cần một cuộc tổng tiến công mới – kiến tạo thương hiệu quốc gia bằng đổi mới, sáng tạo và lòng tử tế của chính người Việt.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tự hào và khát vọng

Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tự hào và khát vọng

Giá trị thương hiệu không chỉ là con số kinh tế mà còn là tấm gương phản chiếu vị thế và uy tín của một quốc gia trên trường quốc tế...
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Chung tay phát triển sản phẩm gốm sứ, thuỷ tinh Việt Nam

Chung tay phát triển sản phẩm gốm sứ, thuỷ tinh Việt Nam

Các sản phẩm gốm sứ, thuỷ tinh Việt Nam không chỉ được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu đến rất nhiều thị trường.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt:  Có làm nhưng chưa

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Có làm nhưng chưa 'tới'

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu".
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
L’amant Café: Hành trình từ nông trại hữu cơ đến Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

L’amant Café: Hành trình từ nông trại hữu cơ đến Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

L'amant Café được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2024 là thành quả của hành trình 15 năm kiên định với sứ nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam.
HABECO tự hào được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

HABECO tự hào được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp.
Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm mới Sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT TOPPING

Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm mới Sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT TOPPING

Tập đoàn TH ra mắt sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT TOPPING, hoàn toàn từ thiên nhiên, với topping nha đam mát lành, mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo
Nutricare khẳng định vị trí tiên phong Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 8 năm liên tiếp

Nutricare khẳng định vị trí tiên phong Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 8 năm liên tiếp

Tối ngày 04/11, Nutricare được vinh danh Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 8 năm liên tiếp tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Phân bón Đầu Trâu tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Phân bón Đầu Trâu tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh

Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia Việt Nam'

Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” cho hai thương hiệu BRG Golf và BRG Hotels.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 vừa qua, SASCO vinh dự lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng vị thế qua các năm

Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng vị thế qua các năm

Tại kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, số lượng doanh nghiệp đã được tăng lên cho thấy tác động tích cực của chương trình...
Mobile VerionPhiên bản di động