Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ về động lực giúp tập đoàn vượt qua “cơn bão” Covid-19 và tạo dấu ấn trong đại dịch.
Thưa ông, bức tranh du lịch năm 2021 có nhiều mảng tối do dịch Covid-19. Sun Group có là ngoại lệ?
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sungroup |
Bước sang năm 2021, du lịch Việt Nam đã thực sự chạm đáy. Đợt dịch thứ 4 phức tạp, kéo dài, đã khiến cho ngành du lịch trong nước càng thêm tụt dốc, các chỉ số tăng trưởng gần như bằng 0.
Sun Group cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng đó. Hai năm qua, phần lớn thời gian các công trình khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển… của Sun Group phải tạm ngưng hoạt động. Kinh doanh bị đình trệ, Sun Group phải đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có. Chỉ riêng Bà Nà Hills - “cánh chim đầu đàn” của Sun Group, doanh thu hai năm qua so với 2019 giảm tới 96%. Mỗi khi dịch được kiểm soát, chúng tôi cũng đầu tư khá nhiều để đổi mới sản phẩm, dịch vụ, nhưng ngay sau đó dịch lại bùng phát; một số thời điểm mở cửa nhưng lượng khách không đảm bảo chi phí vận hành. Đầu tư lớn nhưng kết quả thu về vô cùng ít ỏi.
Thách thức lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo đời sống cho gần 11.000 CBNV và chi phí lớn để vận hành, duy tu bảo dưỡng các dự án trong thời gian dịch. Sun Group chưa bao giờ phải đối mặt với những thách thức lớn và dồn dập đến trong cùng một thời điểm như vậy.
Tuy nhiên, chính trong khó khăn đã giúp Sun Group mạnh mẽ, kiên cường hơn, linh hoạt hơn và làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn mà nếu trong hoàn cảnh bình thường thì chúng tôi khó có thể làm được tốt như vậy.
Sun Group đưa vào vận hành hệ thống ERP – SAP S4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp số 1 thế giới |
Trong năm qua, Sun Group vẫn có những dấu ấn “lội ngược dòng”. Đâu là động lực cho những dấu ấn này, thưa ông?
Xác định nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi vượt bão, do vậy, Sun Group chọn thay đổi để thích nghi với tình hình mới.
Ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, chúng tôi liên tục cải tạo, tu bổ, “thay áo mới” cho các dự án trên cả nước, bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, đẳng cấp. Các điểm đến luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách.
Sun Group đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản ở giai đoạn sau dịch như: du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm… Sự đón nhận hào hứng của khách hàng với những dự án như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) hay các dự án bất động sản Sun Onsen Village - Limited Edition (Quảng Ninh), “ngôi làng nhiệt đới” Sun Tropical Village (Nam Phú Quốc)… cho thấy định hướng mới của Sun Group là đúng đắn.
Đặc biệt, chúng tôi tranh thủ thời gian ngưng đón khách để chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống vận hành quản trị và sản xuất kinh doanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp tối ưu hóa hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Có thể nói, bên cạnh những tác động tiêu cực thì đại dịch đã tạo cơ hội cho Sun Group “biến nguy thành cơ”, tăng cường sức mạnh nội lực và chuẩn bị cho những bước tiến đột phá trong tương lai.
Tặng quà hỗ trợ cho người dân Đà Nẵng trong chiến dịch "Đà Nẵng - tình người" |
Chúng tôi ề quê hương lập nghiệp vì muốn góp sức nâng tầm vị thế đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam. Đó là mục tiêu xuyên suốt của Sun Group. Đó là lý do dù khó khăn, tập đoàn vẫn nỗ lực hết sức, đồng hành cùng đất nước trong phòng chống dịch.
Tuy nhiên, điều mà chúng tôi hết sức bất ngờ là trong chiến dịch đồng hành đó, ngoài sự hưởng ứng của CBNV Sun Group, còn góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, truyền cảm hứng tích cực vì cộng đồng đến với người dân. Trong năm qua, hầu như ở điểm nóng nào về dịch bệnh cần sự hỗ trợ khẩn cấp là ở đó đều có sự xuất hiện của những CBNV Sun Group. Và chúng tôi cũng nhận lại được sự yêu mến nhiệt thành không kém từ các địa phương nơi Sun Group đến.
Có thể nói, năm 2021 là một năm nhiều tổn thất nặng nề về doanh thu và lượng khách, nhưng lại là một năm thành công của Sun Group khi góp phần thắp lên ngọn lửa về tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái. Những đóng góp và sự nỗ lực vượt khó của Sun Group đã được ghi nhận bằng một số giải thưởng uy tín, trong đó tiêu biểu nhất là hai danh hiệu: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á do giải thưởng APEA 2021 trao tặng. Đối với chúng tôi, những thành tựu đó còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả lợi nhuận hay doanh thu.
Sun Group luôn trong tâm thế sẵn sàng để cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá ngay khi thời cơ đến |
Dự đoán của ông về xu hướng du lịch trong năm 2022?
Sang năm 2022, ngành du lịch vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức và áp lực lớn. Tuy nhiên, 2 năm qua đã giúp cho các quốc gia và các điểm đến có kinh nghiệm để đối phó với dịch Covid-19, do vậy các hoạt động du lịch sẽ được thúc đẩy trong bối cảnh bình thường mới, “sống chung với dịch”, giống như cách mà toàn cầu đang hướng đến.
2 năm ngưng trệ cũng khiến cho tất cả mọi người hiểu rằng, du lịch đã trở thành một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống, là mảnh ghép quan trọng đối với nền kinh tế. Do vậy, đây sẽ là ngành nghề được ưu tiên thúc đẩy phục hồi và chắc chắn sẽ phục hồi tốt khi các quốc gia đang có những động thái rất đáng khích lệ để hồi sinh du lịch.
Thực tế, hiện nay du lịch nội địa và du lịch quốc tế của Việt Nam đã và đang dần phục hồi và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong năm 2022. Dù tốc độ tăng trưởng chưa thể mạnh mẽ và có sự bứt phá lớn như trước khi xảy ra dịch bệnh, song đây là tín hiệu lạc quan để du lịch tiếp tục có những dấu ấn mới trong thời gian tới.
Với Sun Group, chúng tôi vẫn không ngừng đổi mới để hoàn thiện hệ sinh thái 3 chân kiềng (Sun World - Sun Hospitality - Sun Property) đồng bộ, bài bản và đẳng cấp ở khắp cả nước, góp phần cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá ngay khi thời cơ đến.
Xin cảm ơn ông!