Người sử dụng ví điện tử gia tăng, song độ phủ còn thấp Visa cùng 7 ngân hàng kích hoạt thanh toán qua ví điện tử Google Thị trường ví điện tử Việt Nam dự kiến đạt 50 triệu người dùng trước năm 2024 |
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm dịch vụ ví điện tử, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ và chi hộ.
Theo đó, thay vì chỉ dùng cho trả phí giao thông, khi VETC được cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ giúp chủ tài khoản giao thông VETC được dùng chi trả cho nhiều dịch vụ khác.
Ngoài việc giúp chủ tài khoản có thêm nhiều lựa chọn khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng của VETC thanh toán các phí dịch vụ khác như đỗ xe, cảng biển, sân bay, xăng dầu, khi tài khoản giao thông VETC thành ví điện tử được đánh giá là bước tiến quan trọng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của thu phí không dừng không cần barie.
Theo các chủ phương tiện, thu phí không dừng hiện chỉ có hình thức trả tiền trước, chủ phương tiện phải nạp tiền vào tài khoản giao thông mới lưu thông được qua trạm. Hình thức trả tiền trước nảy sinh nhiều bất cập, gây nguy cơ ùn tắc tại trạm thu phí khi chủ phương tiện quên nạp tiền vào tài khoản. Do đó, nếu nhà cung cấp dịch vụ cho phép xe đi trên cao tốc được trả sau sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng.
Ví điện tử VETC: Gia tăng tiện ích cho chủ phương tiện |
Đại diện VETC cho hay, dù trên các tuyến cao tốc đã triển khai thu phí không dừng hoàn toàn kể từ thời điểm 1/8/2022. Tuy vậy, hiện vẫn còn rất nhiều trường hợp các chủ phương tiện không đủ điều kiện đi vào như xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền, số dư trong tài khoản không đủ để thanh toán một lượt qua trạm. Các tình huống trên gây mất thời gian chờ đợi xử lý sự cố đặc biệt tăng nguy cơ va chạm giao thông ngay tại làn ETC.
Tài khoản VETC nâng cấp lên thành ví điện tử với nhiều điểm cộng sẽ tạo động lực cho các chủ xe chuyển đổi sang thanh toán không dừng. "Đây cũng là tiền đề cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu chuyển dần sang các giai đoạn sau của thu phí không dừng, giai đoạn mà các phương tiện đi qua trạm thu phí không phải dừng xe kiểm tra số dư, chủ phương tiện có thể sử dụng phương thức thanh toán trước hoặc thanh toán sau theo nhu cầu", đại diện Công ty VETC cho hay.
Ngoài ra, ví điện tử VETC cũng giúp nâng cao an toàn và bảo mật, tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý do vận hành theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về cung ứng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán. Trong mọi trường hợp, VETC sẽ phối hợp ngân hàng, bảo đảm luôn có đủ tiền để trả cho chủ sở hữu tài khoản giao thông đúng số tiền chưa sử dụng trong tài khoản.
Về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau |
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau. Khi thực hiện được trả sau sẽ bỏ được barie. Ở nhiều nước giai đoạn trả trước được áp dụng ở giai đoạn khi thu phí không dừng dưới 80%. Đến nay đã đạt được mốc 80 - 90% phương tiện sử dụng dịch vụ có thể nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2.
"Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.