Thứ bảy 10/05/2025 15:53

Chủ phương tiện dễ dàng thanh toán thu phí không dừng qua ví điện tử

Với việc được nâng cấp tài khoản giao thông thành ví điện tử VETC, đã giúp gia tăng tiện ích chủ phương tiện thanh toán bãi đỗ xe, phí cảng biển, đổ xăng dầu…

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm dịch vụ ví điện tử, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ và chi hộ.

Theo đó, thay vì chỉ dùng cho trả phí giao thông, khi VETC được cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ giúp chủ tài khoản giao thông VETC được dùng chi trả cho nhiều dịch vụ khác.

Ngoài việc giúp chủ tài khoản có thêm nhiều lựa chọn khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng của VETC thanh toán các phí dịch vụ khác như đỗ xe, cảng biển, sân bay, xăng dầu, khi tài khoản giao thông VETC thành ví điện tử được đánh giá là bước tiến quan trọng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của thu phí không dừng không cần barie.

Theo các chủ phương tiện, thu phí không dừng hiện chỉ có hình thức trả tiền trước, chủ phương tiện phải nạp tiền vào tài khoản giao thông mới lưu thông được qua trạm. Hình thức trả tiền trước nảy sinh nhiều bất cập, gây nguy cơ ùn tắc tại trạm thu phí khi chủ phương tiện quên nạp tiền vào tài khoản. Do đó, nếu nhà cung cấp dịch vụ cho phép xe đi trên cao tốc được trả sau sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng.

Ví điện tử VETC: Gia tăng tiện ích cho chủ phương tiện

Đại diện VETC cho hay, dù trên các tuyến cao tốc đã triển khai thu phí không dừng hoàn toàn kể từ thời điểm 1/8/2022. Tuy vậy, hiện vẫn còn rất nhiều trường hợp các chủ phương tiện không đủ điều kiện đi vào như xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền, số dư trong tài khoản không đủ để thanh toán một lượt qua trạm. Các tình huống trên gây mất thời gian chờ đợi xử lý sự cố đặc biệt tăng nguy cơ va chạm giao thông ngay tại làn ETC.

Tài khoản VETC nâng cấp lên thành ví điện tử với nhiều điểm cộng sẽ tạo động lực cho các chủ xe chuyển đổi sang thanh toán không dừng. "Đây cũng là tiền đề cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu chuyển dần sang các giai đoạn sau của thu phí không dừng, giai đoạn mà các phương tiện đi qua trạm thu phí không phải dừng xe kiểm tra số dư, chủ phương tiện có thể sử dụng phương thức thanh toán trước hoặc thanh toán sau theo nhu cầu", đại diện Công ty VETC cho hay.

Ngoài ra, ví điện tử VETC cũng giúp nâng cao an toàn và bảo mật, tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý do vận hành theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về cung ứng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán. Trong mọi trường hợp, VETC sẽ phối hợp ngân hàng, bảo đảm luôn có đủ tiền để trả cho chủ sở hữu tài khoản giao thông đúng số tiền chưa sử dụng trong tài khoản.

Về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, về lâu dài thu phí không dừng cần chuyển sang hình thức trả sau. Khi thực hiện được trả sau sẽ bỏ được barie. Ở nhiều nước giai đoạn trả trước được áp dụng ở giai đoạn khi thu phí không dừng dưới 80%. Đến nay đã đạt được mốc 80 - 90% phương tiện sử dụng dịch vụ có thể nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2.

"Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật