Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 272,16 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng trước, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,81 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Hiện nay, thị trường thay đổi nên người trồng thanh long VietGAP, GlobalGAP ở Bình Thuận vui mừng vì có cơ hội xuất khẩu chính ngạch.
Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc đối phó với các sản phẩm nông nghiệp tươi phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và người mua khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn hoặc theo yêu cầu của thị trường ngách sẽ có những cơ hội để khẳng định chính mình.
Xuất khẩu (XK) rau, quả sang thị trường Trung Quốc đang chững lại do các doanh nghiệp (DN) XK Việt Nam vẫn còn khá lúng túng, chưa thích ứng được với những biện pháp quản lý nhập khẩu của các cơ quan chức năng Trung Quốc. Thực tế này đòi hỏi cả DN lẫn người sản xuất phải cập nhật thông tin, thay đổi cho phù hợp.
Mặc dù tháng 8 mới ở giai đoạn đầu của vụ thu hoạch thanh long năm 2019, song hoạt động xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc qua địa bàn tỉnh Lào Cai đã diễn ra rất sôi động.
Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu và nhu cầu nhập khẩu không ổn định đã làm cho đầu ra của trái cây Việt bấp bênh.
Năm nay, mục tiêu đề ra cho xuất khẩu rau quả là 4,2 tỷ USD. 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đã đạt được một nửa mục tiêu này.
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa cho biết, 6 tháng năm 2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,06 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2019 ước tính đạt 245,48 tỷ USD, mức cao nhất của 6 tháng từ trước đến nay.
Tại Sơn La, từ lãnh đạo tỉnh, huyện đến doanh nghiệp đều cùng “xắn tay” tìm cách tiêu thụ nông sản. Đó là cách làm khác biệt của địa phương và cũng là kinh nghiệm cho nhiều tỉnh, thành phố...
Mặc dù tổng sản lượng các mặt hàng rau, quả lên tới 22 triệu tấn/năm, nhưng chưa đến 10% được chế biến khiến giá trị mang lại không như kỳ vọng.
Năm 2019, cùng với trái nhãn, Sơn La sẽ đẩy mạnh xuất khẩu trái xoài sang thị trường Trung Quốc và Australia.
Xuất khẩu trái cây sang các thị trường khó tính đang đầy triển vọng tăng trưởng, nhất là thị trường Mỹ.
Theo Cục Thống kê An Giang, năm 2018 diện tích xoài trong toàn tỉnh được 9.697 ha, trong đó xoài 3 màu (Đài Loan) và Cát Hòa Lộc khoảng 7.700 ha, chiếm khoảng 80% diện tích trồng xoài.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 4, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 462,474 triệu USD, ước tăng 26,84% so với tháng 3/2019 và ước tăng 33,15% so với cùng kỳ 2018.
Quý I/2019, xuất khẩu (XK) rau quả có dấu hiệu chững lại khi kim ngạch giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều tác động tới kim ngạch XK rau quả mà trước hết và chủ yếu là do XK sang thị trường Trung Quốc có một số thay đổi về yêu cầu của nước nhập khẩu. Tuy nhiên, tháng 4, kim ngạch XK mặt hàng này đã có những khởi sắc.
Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng kết thúc quý I, xuất khẩu rau quả chỉ còn giảm nhẹ so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3.
Ngày 18/4, lô xoài đầu tiên của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trở thành loại quả tươi thứ 6 chính thức chinh phục thị trường khó tính này.
Việt Nam là nước có nhiều thương hiệu rau củ quả nổi tiếng và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp - thực phẩm. Tuy nhiên để thúc đẩy xuất khẩu rau củ quả Việt Nam ra thế giới, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam cần sớm có sự đầu tư chiều sâu vào phát triển bền vững, xây dựng giá trị doanh nghiệp, quan tâm sâu sắc hơn tới các yếu tố đạo đức và môi trường chứ không chỉ nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn.
Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản … là những thị trường trọng điểm của rau quả Việt Nam trong năm 2018.
Xuất khẩu rau quả năm 2018 vào thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn và dự báo tốc độ tăng trưởng chỉ đạt khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 42,4% của năm ngoái.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu (XK) rau quả tháng 11 năm 2018 ước đạt 283 triệu USD, đưa giá trị XK rau quả 11 tháng năm 2018 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Ngày 15/10, ông Phan Văn Tấn, Phó giám đôc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bình Thuận xác nhận giá thanh long Bình Thuận đang nhích lên từng ngày so với cách đây gần nửa tháng.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, mới đây, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên từ Vĩnh Phúc đã được nhập khẩu vào Australia.
Giá thanh long tại Bình Thuận cả tuần nay bất ngờ tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc.
Hết tháng 8/2018, sức bật của rau quả vẫn vượt xa gạo, khi mang về 2,7 tỷ USD, vượt 500 triệu USD so với mức 2,2 tỷ USD mà xuất khẩu gạo mang về trong 8 tháng.
Tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm lên tới gần 2 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả tháng 6/2018 ước đạt 340 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng trước nhưng tăng 25% so với cùng kỳ 2017. Đưa kim ngạch XK rau quả 6 tháng đầu năm ước đạt 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại quả xoài của Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp Mỹ hoàn tất các thủ tục cuối cùng để nhập khẩu sang thị trường này.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Thuận cho biết, bộ Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm trái cây của Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thực hiện và nằm trong khuôn khổ Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”.