Tháng Tư - Xuất khẩu rau quả “tươi” trở lại

Quý I/2019, xuất khẩu (XK) rau quả có dấu hiệu chững lại khi kim ngạch giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều tác động tới kim ngạch XK rau quả mà trước hết và chủ yếu là do XK sang thị trường Trung Quốc có một số thay đổi về yêu cầu của nước nhập khẩu. Tuy nhiên, tháng 4, kim ngạch XK mặt hàng này đã có những khởi sắc.  

Lâu nay Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 75% thị phần, nhưng cũng ẩn chứa rủi ro cũng hàng đầu. Quý I/2019 XK rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Từ năm 2018 đến nay thị trường này tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, XK rau quả vào Trung Quốc giảm, kéo XK cả mặt hàng này của Việt Nam sa sút.

Nhiều doanh nghiệp và thương lái trong nước có quan điểm xem Trung Quốc là thị trường dễ tính, trái cây vận chuyển và XK sang đây chưa được chú tâm về khâu bao bì, bảo quản như để trong rọ tre, lót rơm rạ nên khi gặp những yêu cầu từ đối tác về việc bảo quản đã ít nhiều vấp phải những khó khăn.

thang tu xuat khau rau qua tuoi tro lai
Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý Nhà nước đã có hướng dẫn, thông tin cho các doanh nghiệp, thương lái để tập trung mọi nỗ lực, gấp rút khắc phục những tồn tại nhằm đáp ứng yêu cầu của đối tác. Đến nay, chôm chôm, chuối, mít, nhãn, thanh long, vải, xoài là những loại trái cây đáp ứng đủ các yêu cầu để XK vào Trung Quốc. Từ đầu năm tới thời điểm này chưa tái diễn cảnh cả dãy xe tải chở rau quả tươi ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh dưới nắng đầu hè như thời điểm năm 2018.

Cùng vào dịp này, quả xoài Việt Nam với tấm “vi - sa” mới toanh đã đàng hoàng bước vào thị trường Hoa Kỳ, và xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép XK sang Mỹ sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải vú sữa.

Lô xoài đầu tiên XK sang Hoa Kỳ là của Đồng Tháp - địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất Đồng bằng Châu thổ Cửu Long giang với gần 10.000ha, mỗi năm cho khoảng 127.000 tấn quả. Tỉnh đã chọn xoài là 1 trong 5 mặt hàng chủ lực để thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương với nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới vào canh nông.

Dẫu rằng chuyến đầu phải chuyên chở bằng máy bay khiến giá thành cao và bước vào thị trường cao cấp mà ở đó ta phải “đụng độ” với nhiều nhà vườn sung mãn trên thế giới đã và đang vững chân, song đã giải tỏa được băn khoăn sau 10 năm đàm phán, chờ đợi. Động thái này hẳn sẽ khích lệ nhiều lô xoài hăm hở tới khắp thị trường xa.

Những nỗ lực toàn diện đã hiệu nghiệm, tháng 4/2019 đã XK được 440 triệu USD rau quả, tăng 20,7% so với tháng 3/2019, tăng 26,7% so với tháng 4/2018. Nhờ vậy, 4 tháng 2019 chẳng những bù thiếu hụt của quý I/2019 mà còn tăng 5,5% so với 4 tháng 2018. Mức tăng không cao nhưng trong tình thế này đáng nâng niu.

Đây mới chỉ là một tháng. Nắng gắt khô hạn kéo dài trên diện rộng đã bức bối các miệt vườn. Lũ lụt, bão bùng đang rình rập khó lường đe dọa cây trái. Song gay cấn hơn là lớp lớp hàng rào kỹ thuật của các nước dựng lên mà Việt Nam còn phải đàm phán rồi nỗ lực vượt qua. Chuối chưa vào được Philippines, dừa chưa sang được Trung Quốc, nhiều rau quả chưa tới được Nhật Bản vì các quy chuẩn hàng rào kỹ thuật. Thách thức lớn nhất hiện nay là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật còn tùy hứng khiến việc trái cây đảm bảo tiêu chuẩn XK là khó. Hơn lúc nào hết, các cơ quan chức năng cùng cộng đồng doanh nghiệp phải chung tay xây dựng và thực hiện bằng được các quy chuẩn sản xuất cho nông sản Việt Nam phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động