Bất chấp khó khăn, ngành dệt may Việt Nam năm 2022 tiếp tục tăng trưởng 2 con số và duy trì vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường thế giới.
Cũng như xuất khẩu, năm 2023 thị trường nội địa của ngành dệt may được dự báo tiếp tục khó khăn bởi nhu cầu tiêu dùng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu.
Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt đã đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp.
Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1643/QĐ-TT ngày 29/12.
Trong hành trình “xanh hóa” ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đạt được những chứng nhận sản xuất xanh từ những thị trường khó tính.
Dự báo, khó khăn của xuất khẩu dệt may sẽ kéo dài tới hết quý II/2023. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần có lộ trình riêng để bắt kịp xu thế thị trường.
Trung tâm thông tin dệt may Việt Nam -VTIC được kỳ vọng tiếp sức cho mục tiêu chuyển đổi số và phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam nói chung.
Ngày 22/9, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp với HQST Việt Nam tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may.
Ngày 21/9, Triển lãm quốc tế lần thứ 20 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may đã khai mạc - hứa hẹn tạo cầu nối thúc đẩy sự phát triển cho ngành này.
4 tháng còn lại của năm 2022, dự kiến ngành dệt may Việt Nam chỉ đạt từ 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng, giảm đáng kể so với con số bình quân trong 8 tháng đầu năm.
Ngành dệt may được đánh giá là một trong những lĩnh vực có những tác động lớn nhất sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực.
Để có thể tận dụng tốt những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), những năm qua các doanh nghiệp (DN) dệt may (DM) Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh.
Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có ngành dệt may phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành dệt may. Thay vì sự cạnh tranh trực tiếp các DN dệt may Thái Lan đang tích cực tìm kiếm những cơ hội hợp tác, đầu tư với các DN Việt Nam để cùng khai thác lợi thế của mỗi bên.
Trong thời gian tới sẽ có làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào ngành dệt may của Việt Nam, theo một đại diện của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).
Theo đánh giá của hãng tin AFP, ngành dệt may của Việt Nam có nhiều điểm đáng để Bangladesh học tập, nhất là sau vụ sập nhà máy may khiến hàng trăm người thiệt mạng ở nước này mới đây.
Ngành dệt may của Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước đáng kể với mức tăng trưởng về giá trị xuất khẩu mỗi năm từ 25-28% và được thế giới đánh giá cao về khả năng cạnh tranh và hội nhập.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam, đã đến lúc doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tham gia vào Chuỗi cung ứng dệt may ASEAN (SAFSA).
Trong ngành dệt may vẫn đang tồn tại một nghịch lý, trong khi các DN may mặc phải nhập khẩu vải thì các DN xơ sợi lại đang XK một lượng lớn.