2 kịch bản, 5 giải pháp cho xuất khẩu dệt may trong giai đoạn 2023 – 2025

Dự báo, khó khăn của xuất khẩu dệt may sẽ kéo dài tới hết quý II/2023. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần có lộ trình riêng để bắt kịp xu thế thị trường.
Đối mặt áp lực kép, xuất khẩu dệt may vẫn có khả năng về đích đúng hẹn Doanh nghiệp xuất khẩu tìm cách “chặn” nguy cơ đứt đơn hàng 43 ngành hàng xuất khẩu từ 1 tỷ USD, doanh nghiệp kỳ vọng đà tăng trưởng mới

Loạt khó khăn trong năm 2023

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 2022 là năm thách thức của ngành khi đứng trước sức ép kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao tại nhiều nền kinh tế lớn khiến cầu hàng dệt may sụt giảm.

Khó khăn bủa vây nửa cuối năm, lạm phát, chiến sự Ukraine ảnh hưởng đến sức mua toàn cầu khiến đơn đặt hàng của các doanh nghiệp bị giảm. Tuy vậy, theo số liệu của Vitas, dệt may vẫn cán đích 43-44 tỷ USD, tăng gần 9% so với 2021.

Năm 2023, ngành này đưa ra hai kịch bản tăng trưởng xuất khẩu, kịch bản tích cực có thể đạt kim ngạch 47-48 tỷ USD với kỳ vọng thị trường hồi phục vào nửa cuối năm sau. Kịch bản kém tích cực hơn, dự kiến tăng trưởng xuất khẩu dệt may khoảng 45-46 tỷ USD.

Dự báo, khó khăn của các ngành hàng xuất khẩu, trong đó có dệt may sẽ kéo dài tới hết quý I, thậm chí quý II năm sau. Tình trạng phổ biến là số lượng đơn hàng sụt giảm, đơn giá thấp; doanh nghiệp đối diện sức ép gia tăng về các yêu cầu phát triển xanh, bền vững từ đối tác nhập khẩu.

Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, giai đoạn hiện nay không chỉ có khó khăn của riêng ngành dệt may Việt Nam mà là khó khăn của thị trường toàn cầu khi tổng lượng cầu của thế giới đột ngột giảm sút do kinh tế suy giảm. Đây là giai đoạn mang tính chất ngắn hạn, do đó, giải pháp quan trọng cần xác định đâu là những tài sản cần bảo vệ trong dài hạn.

2 kịch bản, 5 giải pháp cho ngành dệt may trong giai đoạn 2023 – 2025
Năm 2023, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD

Ông Lê Tiến Trường cũng cho rằng, vị thế cạnh tranh, những bước đi tiến trước của Việt Nam trong vài năm qua thì hai, ba năm nay đã bị các quốc gia đuổi kịp, thậm chí còn vượt. Cho nên Việt Nam bắt buộc phải có những đổi mới bứt phá để giữ vị thế thuộc top 3 trên thế giới.

Ông Trường cũng đưa ra dự báo năm 2023 ngành dệt may Việt Nam sẽ xấu hơn năm 2022. Dệt may là ngành có chu kỳ sản xuất ngắn, nhu cầu rất nhạy với thu nhập và việc làm trên thế giới nên không thể có một dự báo dài hạn cho cả năm, trong điều kiện kinh tế bất định như hiện nay.

5 giải pháp cho ngành dệt may

Theo ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với mục tiêu đã đặt ra trong giai đoạn 2023 – 2025 và xây dựng tầm nhìn đến năm 2030 thì ngành dệt may đưa ra 5 giải pháp. Trong đó quan trọng nhất là xây dựng chiến lược chung cho ngành trong dài hạn. Theo đó, để phát triển theo mục tiêu xanh và bền vững, Hiệp hội dệt may dã trình Bộ Công Thương và Chính phủ xây dựng chiến lược dệt may. Bởi vì có chiến lược, mới có đường hướng đi, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể cho mục tiêu phát triển bền vững.

Từ chiến lược chung, thì từng doanh nghiệp sẽ đưa ra những giải pháp để bắt kịp cái xu thế, đặc biệt là những đòi hỏi của các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Bây giờ kể cả Trung Quốc họ cũng bắt đưa ra những chính sách về phát triển bền vững.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần có nguồn tài chính để đầu tư. Ngành dệt may cũng đã có kiến nghị với Chính phủ là trong chiến lược dệt may Việt Nam thì tài chính cho đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo tính chất môi trường cho các khu công nghiệp đạt chuẩn mực để chúng ta kêu gọi đầu tư.

Cùng với đó, để đạt được mục tiêu xanh hóa dệt may thì cộng đồng các doanh nghiệp, đứng đầu là Hiệp hội dệt may Việt Nam luôn luôn xuyên suốt xây dựng những giải pháp và đưa ra những đòi hỏi từ các nhãn hàng và các nhà nhập khẩu. Từ đó doanh nghiệp chủ động thích ứng được với việc đầu tư các cơ sở vật chất và hạ tầng, cũng như đầu tư vào con người để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của các cái nhãn hàng cũng như là các doanh nghiệp của ngành may toàn cầu.

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra cho mình một cái lộ trình riêng cho mình theo từng năm. 2023 chúng ta sẽ bước đi trên con đường của mỗi doanh nghiệp đi như thế nào để bắt kịp xu thế 2024 - 2025 và tầm nhìn 2030 thì để chương trình phát triển bền vững và xanh hóa.

Cũng theo ông Giang, hiện ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp đã đạt các chuẩn mực này rồi. Cụ thể như Tổng công ty cổ phần may trách nhiệm hữu hạn may Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình. Đến doanh nghiệp này, đứng ngoài đường nhìn vào chúng ta nhìn thấy một một khu rừng nhưng vào bên trong họ có một nhà máy 19.000 lao động. Họ có 7 khu vực, mỗi khu vực gần 10ha. Họ đầu tư hạ tầng đạt các chuẩn mực về xanh hóa, đạt tất cả chuẩn mực về môi trường, về sử dụng nguồn nước sạch, nguồn nước tái tạo lại để phục vụ cho cái việc phát triển bền vững.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải quan tâm đến phát triển trên cơ sở tính minh bạch, phát triển phải đi đôi với bảo vệ, bảo đảm sự minh bạch của từng doanh nghiệp. “Nhãn hàng giờ đây họ không chỉ nhìn thấy vấn đề là xanh hay không. Không chỉ nhìn vào việc doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nước hay là sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo, mà quan trọng nhất là họ muốn tất cả những cái này được thể hiện bằng quản trị số. Và doanh nghiệp phải làm sao để đạt được mục tiêu và các chuẩn này”, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ

Khai mạc tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ

Ngày 31/3, tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ đã được khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Quý I/2023, xuất khẩu của các ngành hàng đều trong xu hướng giảm, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023

Ngày 31/3, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023.
Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Theo Tổng cục Hải quan, ước xuất khẩu thủy sản quý I/2023 sẽ đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với quý I/2022.
Quảng Nam: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

Năm 2023, Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá cả hàng hoá.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Các yêu cầu nhãn mác, an toàn thực phẩm khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU, là những thách thức của nông sản Việt tại Australia.
Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Sáng 30/3, Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Úc được tổ chức trực tuyến.
Xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng: Đồng bộ các nguồn lực

Xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng: Đồng bộ các nguồn lực

Được coi là sợi dây liên kết các địa phương khu vực ĐBSH trong xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại còn chưa phát huy hết hiệu quả
Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Ngày 30/3, Cục Xúc tiến thương mại đã ký kết Bản ghi nhớ với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.
Các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Báo cáo ASEAN và các chuỗi cung ứng toàn cầu của ADB khuyến nghị, các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thương vụ Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) rót 1,5 tỷ USD mua 15% cổ phần VPBank cho thấy nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan vào triển vọng kinh tế Việt Nam.
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Dự báo các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Những đề xuất kiến nghị từ thực tiễn

Những đề xuất kiến nghị từ thực tiễn

Để tạo mối liên kết cũng như phối hợp hiệu quả trong phát triển đầu tư,thương mại, dịch vụ của vùng ĐBSH, rất cần các giải pháp đột phá, mang tính thực tiễn cao
Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng

Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng

Chính phủ tạo điều kiện để vùng Đồng bằng sông Hồng phát triển nhanh, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của cả nước.
Vùng Đồng bằng sông Hồng: Nhà đầu tư ngoại quan tâm lĩnh vực nào?

Vùng Đồng bằng sông Hồng: Nhà đầu tư ngoại quan tâm lĩnh vực nào?

Đồng bằng sông Hồng đang được đánh giá là điểm đến nhận được sự quan tâm của nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.
Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Mời tham dự Webinar “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Mời tham dự Webinar “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp bang Andhra Pradesh tổ chức Webinar có chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”.
Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia

Từ ngày 24/6-1/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia.
Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Tính chung quý I năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 154,27 tỷ USD; cán cân thương mại xuất siêu 4,07 tỷ USD.
Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Ớt dạng quả muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc cần có kết quả kiểm nghiệm của 8 phòng thí nghiệm đã được Bộ An toàn Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc chấp thuận.
Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường để xây dựng phương án giao dịch phù hợp.
Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Trước sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ngành giấy đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động