Dệt may Việt Nam ở đâu trên thị trường thế giới?

Bất chấp khó khăn, ngành dệt may Việt Nam năm 2022 tiếp tục tăng trưởng 2 con số và duy trì vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường thế giới.
Chiến lược phát triển mới: Nhiều kỳ vọng cho ngành dệt may Việt Nam

Ông Vương Đức Anh - Chánh văn phòng Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: Năm 2021 dệt may Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường thế giới với 5,7% thị phần. Năm 2022 xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 44,5 tỷ USD, tăng 10,5-11% so với năm 2021, vẫn đứng vị trí thứ 3 sau Trung Quốc, Bangladesh.

Lấy ví dụ thị trường Mỹ, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam lý giải nguyên do vì sao trong khó khăn dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng con số và duy trì được vị trí. Theo đó, đối tác Mỹ đánh giá ngành dệt may của Việt Nam có tính đa dạng về dòng hàng, làm được đơn hàng khó, thời gian giao hàng ổn định.

Có những nhà máy 600 công nhân có thể cùng lúc sản xuất 12 mã hàng khác nhau, về nguyên tắc quản trị là cực kỳ khó. Thông thường với một mặt bằng và nhân công như vậy chỉ làm 2-3 mã hàng. Đây là những điểm cộng giúp Việt Nam là lựa hàng đầu để đặt hàng”, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói. Đồng thời cho biết, đơn hàng nhỏ sẽ là xu thế trong thời gian tới do tiêu thụ khó khăn, nhà nhập khẩu sẽ chỉ đặt đơn hàng nhỏ khoảng 1.000- 2.000 sản phẩm.

Dệt may Việt Nam ở đâu trên thị trường thế giới?
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam giữ vững vị trí thứ 3 về xuất khẩu trên thị trường dệt may thế giới

Với thị trường EU, Việt Nam được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Năm 2022, số hàng hoá đáp ứng được quy tắc xuất xứ và hưởng ưu đãi khoảng 5-6%. Đây cũng là động lực kéo nhà mua hàng tới Việt Nam.

Từ bài học kinh nghiệm năm vừa qua, ông Lê Tiến Trường khẳng định không thể dự đoán được chính xác tình hình thị trường dệt may thế giới cho cả năm 2023 nhưng vẫn có thể nhìn ra một vài điểm, tương ứng với 3 kịch bản: Suy thoái kinh tế thế giới, cầu giảm 15% so với năm 2022; suy giảm kinh tế không quá nặng nề, cầu giảm 8-10%; trường hợp nửa đầu năm 2023 kinh tế suy giảm sau đó khôi phục, cầu sẽ giảm khoảng 5-6% và đơn hàng sẽ phong phú trở lại.

Về việc ứng phó với các kịch bản thị trường, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, 13.000 doanh nghiệp dệt may sẽ có cách ứng phó khác nhau. Riêng với Vinatex đã và đang thực hiện có hiệu quả 5 mục tiêu: Kiên định tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh để tập đoàn trở thành một điểm đến cung cấp từ sợi đến sản phẩm may mặc cuối cùng cho các đối tác.

Xu thế của thế giới hiện nay là khách hàng muốn tiếp xúc với những đối tác có thể làm từ đầu đến cuối và cắt đi các khâu trung gian. Nếu có hệ thống sản xuất hoàn chỉnh thì tập đoàn sẽ có một bước tiến quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Lê Tiến Trường nói.

Tập đoàn cũng kiên định thực hiện các cam kết về trách nhiệm xã hội, sản xuất xanh vì đây sẽ là những yếu tố phi tài chính để lựa chọn những đối tác bền vững hơn, đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường; chuyển đổi số và tự động hóa; phát triển nguồn nhân lực và con người để đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh, kinh tế số và giao dịch số.

Đây cũng đồng thời sẽ là 5 giải pháp xuyên suốt của Tập đoàn Dệt May Việt Nam đối với các đơn vị thành viên để ứng phó với biến động thị trường, thực hiện kế hoạch dài hạn đã đặt ra”, ông Lê Tiến Trường nói.

Năm 2023, theo ông Lê Tiến Trường khó khăn nhất là không thể nhìn thấy điểm kết thúc suy giảm thị trường. Ít nhất phải từ 6-9 tháng nữa thị trường trong trạng thái trầm lắng. Có thể lần đầu tiên trên thị trường dệt may thế giới có nhu cầu dạng sóng. Có nghĩa, có thể đến tháng 6 sẽ bùng lên một đợt sóng tiêu dùng, đơn hàng dồn dập trong 2-3 tháng xong lại xuống. Về dài hạn thị trường dệt may có thể chưa có tín hiệu tốt nhưng đón được sóng doanh nghiệp có thể có hiệu quả”, ông Lê Tiến Trường nói.

Dệt may là ngành xuất khẩu lớn, chiếm khoảng 80% sản lượng việc phụ thuộc vào thị trường dệt may thế giới là không bàn cãi. Tuy nhiên làm thế nào để vượt qua khủng hoảng mà không chịu quá nhiều thiệt hại là vấn đề cần quan tâm. Theo các chuyên gia, việc phát triển được nguồn cung nguyên phụ liệu, có và chắc chân trong chuỗi cung ứng toàn cầu là điều kiện cần thiết.

Trong Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 mới được Chính phủ phê duyệt cũng đưa ra những định hướng cơ bản cho ngành. Trong đó, ngành được định hướng phát triển theo hướng chuyên môn hoá, hiện đại hóa; đẩy mạnh chuyển từ gia công sản xuất sang các hình thức đòi hỏi năng lực cao hơn.

Phát triển thời trang dệt may, thúc đẩy và tạo gắn kết, phối hợp giữa các nhà sản xuất, thiết kế phát triển sản phẩm và kinh doanh để định hướng và tạo ra các xu hướng thời trang cho thị trường trong nước; phát triển xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Phát triển trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.

Cùng đó, định hướng thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may, da giày; chú trọng đến sản xuất vải, vải nhân tạo, da thuộc, khuyến khích sản xuất vải từ sợi sản xuất trong nước nhằm giảm nhập khẩu, tác động tích cực đến mối liên kết, hình thành chuỗi giá trị và cung ứng hoàn chỉnh trong ngành…

Kỳ vọng với định hướng phát triển rõ ràng, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng được chính sách đủ mạnh và hấp dẫn các nhà đầu tư phát triển ngành dệt may chắc, mạnh, bền vững, đạt mục tiêu trở thành ngành chủ lực xuất khẩu. Đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh, từng bước bước lên vị trí cao hơn trên bản đồ dệt may thế giới.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, năm 2023, ngành hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa.
Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

23 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt và công bố đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường này.
Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam nhập khẩu vào Canada đang tăng mạnh và nhiều khả năng có thể chiếm tới một nửa thị trường quế ở nước này trong những năm tới.
Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản từ 54 - 55 tỷ USD.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Trong năm 2022, Australia tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á, trong đó, dẫn đầu là Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Hàng loạt các chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng sẽ thay đổi trong năm 2023.
Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

EU xếp chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư thuộc danh mục chất đặc biệt nguy hiểm, sẽ dần bị loại bỏ trong hàng hóa nhập khẩu.
Xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản 'lao dốc' trong tháng 1/2023

Chỉ đạt con số khoảng 600 triệu USD, xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 đã tụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu từ ngày 1-31/1/2023 đạt 24.852 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tháng 01/2023 ước thực hiện 140 triệu USD, đạt 8,8% kế hoạch năm; giảm 17,3% so với cùng kỳ.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 01/2023 cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong ba tháng.
Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu cao su sang thị trường này tăng trưởng tốt so với năm 2021.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách "Zero COVID" từ ngày 8/1/2023 đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.
Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Từ đầu năm đến nay, có thời điểm sầu riêng Ri6 lên mức giá 140.000 - 160.000 đồng/kg. Giá sầu riêng đang lên mức cao kỷ lục do Trung Quốc ‘ăn hàng'.
Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 20-26/1/2023), Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 9.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản.
Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước trong năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD, giảm nhẹ 0,05% so với năm 2021.
Thị trường EU sửa đổi quy định về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, hoa quả

Thị trường EU sửa đổi quy định về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, hoa quả

Trong một thông báo mới đây của EU cho biết, ngưỡng dư lượng một số chất trừ sâu, diệt cỏ và diệt nấm đã được thị trường EU sửa đổi.
Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 6.306 xe trong nửa đầu tháng 1/2023. Đây là con số ấn tượng trong những ngày khởi đầu năm 2023.
Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Những chuyến xe đầu tiên đã được xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn sau 3 ngày nghỉ Tết. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng.
Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội

"Tích cực, quyết tâm, trách nhiệm" là nhận định của các đại biểu Quốc hội đánh giá về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương
Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn.
Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Năm 2022, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản đều có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Nhờ sự chủ động, thích ứng linh hoạt và các giải pháp hiệu quả của Bộ Công Thương, xuất khẩu năm 2022 đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA  tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Ngoài khối thị trường EAEU, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đều tăng trưởng mạnh.
Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động