Đó là một trong những nội dung được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 191/2016/TT-BTC về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản.
Tại dự thảo Nghị định về khai thác và kinh doanh khoáng sản, Bộ Công Thương đã đề xuất quy định về lưu giữ, vận chuyển khoáng sản.
Khai thác nhiều, nộp ngân sách ít, xuất khoáng sản thô kéo dài cũng như xuất lậu sang Trung Quốc chiếm số lượng lớn, tỷ lệ thu hồi khoáng sản khi khai thác chưa cao… là những bất cập lớn trong công tác quản lý đầu tư khai thác khoáng sản.
Nhằm chia sẻ những bất cập trong thực tiễn thực thi và đề xuất các kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tài nguyên, sáng nay (13/5), tại Hà Nội, Liên minh Khoáng sản (PanNature) phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thu ngân sách: Kinh nghiệm thực tiễn đến các giải pháp chính sách”
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý kết quả khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận dựa trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Quảng Ninh là một trong số ít địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, như: Than, đá vôi, đất sét, cát… với trữ lượng lớn, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp khai thác khoáng sản ngày càng phát triển với 243 mỏ và điểm quặng của 33 loại khoáng sản thuộc 6 nhóm khác nhau.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các loại khoáng sản chưa có giá tính thuế tài nguyên và các khoáng sản: đá hoa, quặng sắt, nước khoáng cho đến khi Bộ Tài chính ban hành khung giá tính thuế tài nguyên, làm cơ sở để UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn.
Quảng Bình là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, phong phú. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác khoáng sản tại đây đang bộc lộ nhiều bất cập.
Thời gian qua, tại huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên Huế) đang nóng lên bởi một số đối tượng khai thác quặng trái phép, trong đó có cả người nước ngoài. Sự việc diễn ra trong thời gian khá dài nhưng chỉ khi người dân phản ánh chính quyền mới hay biết.
Cố tình khai thiếu số lượng khai thác so với thực tế hay khai báo giá xuất khẩu thấp hơn giá thực xuất là những chiêu trò hòng trốn thuế của một số DN khai thác khoáng sản, đã bị lực lượng Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) phát hiện thời gian qua.
Nhiều vấn đề bất cập trong khai thác khoáng sản đã được đưa ra bàn luận tại Hội thảo “Những vấn đề nóng trong khai thác khoáng sản ở Việt Nam hiện nay, giải pháp khắc phục” do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây.
Đó là nội dung được đưa ra thảo luận tại cuộc hội thảo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên môi trường tổ chức ngày 10/10, tại Hà Nội.
Nhằm tháo gỡ một số vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ra văn bản số 1014/ĐCKS-KTĐCKS yêu cầu cơ quan chức năng các tỉnh tạm thời chưa thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với phần trữ lượng đã khai thác từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2013.
Từ khi phân cấp cho địa phương quản lý, cấp phép khai thác các mỏ thì chỉ sau vài năm, đến nay đã có hàng ngàn giấy phép được cấp, kéo theo một loạt hệ lụy khó lường.
Kiếm toán lĩnh vực khoáng sản là một trong những chuyên đề trọng tâm được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện trong năm 2013. Kết quả vừa được cơ quan này công bố cho thấy, có khá nhiều sai phạm đang tồn tại trong lĩnh vực khai khoáng.
Hơn một tháng qua, Bộ TN&MT liên tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại nhiều địa phương trong cả nước như: Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Quảng Nam… nơi có khá nhiều mỏ, điểm mỏ đang hoạt động khai thác để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn và giải quyết những vấn đề còn vướng mắc liên quan đến Luật Khoáng sản cũng như một số nghị định mới ban hành…
Khai thác khoáng sản phải thông qua hình thức đấu giá, đó là quy định của Nhà nước. Thông qua việc đấu giá (theo quy định của Nghị định 22/2012/NĐ-CP của Chính phủ), các doanh nghiệp (DN) sẽ có được một sân chơi sòng phẳng, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.
Để hạn chế tình trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, Chính phủ đã ban hành Nghị định 142/2003/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước và khoáng sản với mức xử phạt tăng và quy định thêm tới 55 hành vi vi phạm, đang phát huy tác dụng tích cực trong hoạt động quản lý ngành khai khoáng…
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về tập huấn nghiệp vụ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Nghị định 203/2013/NĐ-CP. Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ra đời để hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản năm 2010…
Tính đến hết năm 2013, tỉnh Lạng Sơn có tổng số 51 tổ chức hoạt động khoáng sản với 57 giấy phép khai thác còn hiệu lực... Việc đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản thời gian qua đã giúp hoạt động khai khoáng trên địa bàn phát huy hiệu quả kinh tế, hạn chế gây ảnh hưởng đến môi trường…
Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước và gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian gần đây, chuyện Công ty TNHH thương mại vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra) đổ nợ hàng chục tỷ đồng đã làm “nóng” dư luận về vấn đề khai thác khoáng sản thô trong nước. Thực tế nhiều năm qua đã minh chứng lợi nhuận từ việc khai thác này chỉ có doanh nghiệp (DN) được lợi, còn thiệt hại địa phương lãnh đủ.
Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) triển khai thực hiện Nghị định số 203/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng ngày 27/12/2013, đồng loạt các DN đều cho rằng, mức tính và thời gian áp dụng là không khả thi.
Đây là một trong những nội dung mới của Nghị định số 142/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản có hiệu lực từ ngày 15/12.
Nghị định số 203/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-1-2014.
Tại cuộc đối thoại trực tuyến “Khai thác tài nguyên khoáng sản: Minh bạch và hiệu quả” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây, thông tin về số giấy phép “khủng” được cấp trong thời gian ngắn, sai quy định đã cho thấy lỗ hổng lớn trong hoạt động này.
Theo Nghị định quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vừa được Chính phủ ban hành, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (R) được quy định theo nhóm, loại khoáng sản có giá trị từ 1-5%.
Quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản đang trở thành định hướng chiến lược trong ngành công nghiệp khai khoáng. Tuy nhiên, với nhiều “lỗ hổng” như hiện nay, việc khai thác khoáng sản chưa thể hiệu quả, minh bạch.
UBND TP. Hà Nội vừa quyết định cho phép khai thác khoáng sản tại 27 khu vực trên địa bàn không phải thông qua đấu giá, với diện tích trên 430ha.
Hoạt động khai thác khoáng sản ở Hà Nội còn nhiều tồn tại, đặc biệt tình trạng khai thác cát trái phép ở lòng sông vẫn diễn ra phổ biến.