Chống hàng giả bắt đầu từ nhận thức của người tiêu dùng

Một bộ phận người tiêu dùng dễ "bằng lòng" với hàng hóa đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng có cơ hội sản xuất, kinh doanh phụ tùng xe máy giả.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng ban Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhấn mạnh, việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái là trách nhiệm của các ban, ngành, quản lý thị trường. Tuy nhiên, chính nhận thức của người tiêu dùng mới là biện pháp hữu hiệu nhất.

Chống hàng giả bắt đầu từ nhận thức của người tiêu dùng
Bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng ban Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)

Phóng viên (PV): Bà đánh giá như thế nào về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với ngành hàng xe máy, phụ tùng xe máy?

Bà Đại Khả Quỳnh: Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Cùng với tốc độ tăng trưởng của thị trường, ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng phải đối mặt với vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy.

Đây là tình trạng rất đau đầu không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với nhà sản xuất.

Với mục đích trục lợi, các đơn vị sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bỏ qua các chi phí đầu tư để phát triển thương hiệu, chất lượng, kiểu dáng sản phẩm, thay vào đó lợi dụng tên tuổi và sự đầu tư sẵn có của các nhà sản xuất khác để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm làm giả, làm nhái của mình.

Ngoài ra, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái hiện không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử.

PV: Ảnh hưởng của tình trạng này như thế nào, thưa bà?

Bà Đại Khả Quỳnh: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng phụ tùng, phụ kiện xe máy không những ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của người sử dụng.

Ở góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm phương hại rất lớn đến cả lợi nhuận và uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp này.

Chống hàng giả bắt đầu từ nhận thức của người tiêu dùng
Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng bán phụ tùng máy tại TP. Hồ Chí Minh

PV: Theo bà, đâu là khó khăn trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với ngành hàng này?

Bà Đại Khả Quỳnh: Vì xe máy được lắp từ nhiều bộ phận khác nhau, với một số lượng lớn các phương tiện xe máy đang được người tiêu dùng sử dụng, đồng nghĩa với một số lượng lớn phụ tùng cần thay thế, đã tạo cơ hội tồn tại cho các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Các bộ phận đảm bảo sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như nhông, xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, má phanh cơ, đĩa, khóa điện, cuộn nổ, phanh tay, bộ lọc gió... thường bị làm giả nhiều nhất.

Mặt khác, do thói quen người tiêu dùng, thay vì đến các đại lý hay trung tâm bảo hành chính hãng, họ lại tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhà để thay thế. Khi sửa chữa chỉ báo với thợ là hỏng phụ tùng gì thì thợ thay cho cái đó, chứ bản thân không biết phụ tùng được thay là loại gì và sản xuất ở đâu, có đảm bảo chất lượng hay không? Các phụ tùng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ lại có giá thành rẻ hơn các sản phẩm chính hãng, phù hợp với túi tiền nhiều người dân.

Tuy nhiên, chính thói quen đó đã nhiều người chịu cảnh "tiền mất tật mang" bởi chỉ sau một thời gian ngắn, xe lại bắt đầu có những "triệu chứng" hư hỏng nặng hơn do phụ tùng giả, nhái chất lượng kém, độ bền thấp.

PV: Người tiêu dùng có thể phân biệt hàng chính hãng, hàng nhái qua dấu hiệu nào?

Bà Đại Khả Quỳnh: Cũng như các mặt hàng khác, nếu người tiêu dùng để ý, có sự quan tâm sẽ dễ dàng phân biệt được qua các dấu hiệu sau:

Thứ nhất, là bao bì và hộp đóng gói phụ tùng xe máy chính hãng được đóng gói cẩn thận, chỉn chu với đầy đủ thông tin của nhà sản xuất như nhãn hiệu, mã sản phẩm, giá thành…

Thứ hai, là mã vạch, tem nhãn mã vạch đầy đủ thông tin theo quy định pháp luật, có mã QR để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Ngoài ra, hàng giả, hàng nhái có thể có đặc điểm như mã số/mã vạch phụ tùng và tên phụ tùng trên nhãn khớp nhau nhưng sản phẩm thực tế không đúng với tên ghi trên nhãn.

Thứ ba, là qua các đặc điểm của chính sản phẩm như màu sắc, chất liệu, độ hoàn thiện… So với hàng giả, sản phẩm chính hãng có chất liệu tốt, độ hoàn thiện về màu sơn và chi tiết cao hơn.

Chẳng hạn mép cắt hay mối hàn được làm gọn gàng, sắc nét, nước sơn đồng đều và chất lượng cao, vật liệu chế tạo đạt chuẩn…

Hoặc đối với phụ tùng má phanh SYM chính hãng có màu đỏ, bố phanh màu xám, logo SYM được khắc sắc nét, có dập số quản chế; còn hàng giả, hàng nhái sẽ có màu khác và logo SYM mờ, không nét, không có số quản chế.

Chống hàng giả bắt đầu từ nhận thức của người tiêu dùng
Phụ tùng sửa xe máy làm giả tinh vi có cả tem mã vạch của hãng tại Phòng trưng bày hàng giả hàng thật của Tổng cục Quản lý thị trường

PV: Hiện nay, VAMM đang triển khai các biện pháp nào để chống hàng giả, ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường Việt Nam?

Bà Đại Khả Quỳnh: Trong những năm qua, VAMM đã tích cực triển khai các hoạt động khảo sát thị trường để kịp thời phát hiện hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để báo cáo hoặc thông tin cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý hành vi vi phạm.

Việc khảo sát không chỉ trên thị trường truyền thống mà trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phối hợp giữa các lực lượng để nâng cao kiến thức, từ đó dễ dàng nhận biết được hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tiêu dùng, giúp họ nói không với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Chúng tôi cũng mong muốn người tiêu dùng ý thức được hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng. Vì thế, khi có sự phân vân không phân biệt được hàng giả, hàng nhái thì tốt nhất nên đến các cơ sở chính hãng để được cung cấp những phụ tùng chính hãng.

PV: Thời gian qua, việc hợp tác giữa VAMM và cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Đại Khả Quỳnh: Hiện nay, vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra tinh vi hơn thông qua các kênh thương mại điện tử. Với mục tiêu đảm bảo thị trường sản xuất xe máy, VAMM đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Trong những năm qua, các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, trong đó không ít các vụ việc liên quan đến ngành công nghiệp xe máy.

Năm 2023, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và VAMM đã ký kết quy chế phối hợp.

Qua đó, Hiệp hội tiếp tục trao đổi thông tin về những nhãn hiệu của các doanh nghiệp thành viên, đồng thời phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ chống hàng giả.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường đã giúp người tiêu dùng có thêm kênh thông tin để nhận biết hàng thật, hàng giả, nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn sản phẩm hàng hóa.

Chúng tôi xác định phòng chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là hoạt động không ngừng nghỉ. Do đó mong muốn không chỉ có phía doanh nghiệp mà cần có sự phối hợp tổng thể của cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Xin cảm ơn bà!

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 10 cơ sở y dược bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định

Hà Nội: 10 cơ sở y dược bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định

Trong nửa đầu tháng 11/2024, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt 10 cơ sở y dược tư nhân trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền phạt lên tới 130 triệu đồng.
Hà Nội: Xử phạt 22 vụ vi phạm an toàn thực phẩm trong tháng 10 năm 2024

Hà Nội: Xử phạt 22 vụ vi phạm an toàn thực phẩm trong tháng 10 năm 2024

Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra 52 vụ liên quan đến an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, xử phạt 22 vụ vi phạm với tổng số tiền lên đến 785 triệu đồng
Yên Bái: Gian nan xử lý vi phạm hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử

Yên Bái: Gian nan xử lý vi phạm hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử

Qua kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường Yên Bái trên thương mại điện tử cho thấy, đa số hình ảnh hàng hóa lấy trên mạng xã hội hoặc giống hàng chính hãng.
TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ lô nước hoa trị giá gần 1,2 tỷ đồng nghi giả mạo tại Namperfume

TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ lô nước hoa trị giá gần 1,2 tỷ đồng nghi giả mạo tại Namperfume

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra và thu giữ 300 chai nước hoa có dấu hiệu nghi giả mạo nhãn hiệu lớn tại hệ thống cửa hàng Namperfume.
Lai Châu: Tập trung kiểm tra, ổn định hàng hóa tiêu dùng dịp cuối năm

Lai Châu: Tập trung kiểm tra, ổn định hàng hóa tiêu dùng dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Lai Châu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng các mặt hàng tiêu dùng, hàng hóa có nhu cầu tăng cao vào dịp Tết…

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike

Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike

Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang phát hiện hộ kinh doanh trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm giữ 160 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm giữ 160 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tạm giữ 160 sản phẩm là thuốc lá điện tử nhập lậu tại 2 cửa hàng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 2.100 vụ buôn lậu và gian lận thương mại

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 2.100 vụ buôn lậu và gian lận thương mại

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.154 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều cửa hàng bất chấp kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều cửa hàng bất chấp kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép

Một số cửa hàng trên địa bàn TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn ngang nhiên bày bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, thách thức lực lượng chức năng.
Nam Định: Tạm giữ 200 áo phao không rõ nguồn gốc bán trên TikTok Shop

Nam Định: Tạm giữ 200 áo phao không rõ nguồn gốc bán trên TikTok Shop

Ông P.Q.Đ, trú tại huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định, chủ cơ sở kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop bị tạm giữ 200 áo phao không rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, qua đó bình ổn thị trường hàng hóa trên địa bàn.
Hà Nội: Xử lý 2.295 vụ việc gian lận thương mại trong tháng 10 năm 2024

Hà Nội: Xử lý 2.295 vụ việc gian lận thương mại trong tháng 10 năm 2024

Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn chặn và xử lý 2.295 vụ việc gian lận thương mại trong tháng 10 năm 2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ

Theo quyết định, ông Ngô Quang Nam, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 giữ chức vụ Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang.
Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Bắc Giang vừa xử phạt 15,5 triệu đồng một cá nhân không đăng ký kinh doanh và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Hà Nội: Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu

Hà Nội: Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu

Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, phát hiện và thu giữ các mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có dấu hiệu nhập lậu trên địa bàn.
Tổng cục Quản lý thị trường tuyển dụng công chức năm 2024

Tổng cục Quản lý thị trường tuyển dụng công chức năm 2024

Quyết định số 2646/QĐ-TCQLTT ngày 14 /11/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2024 trong toàn lực lượng.
Tập huấn, hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập tại Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh

Tập huấn, hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập tại Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh

Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã triển khai Hội nghị tập huấn, hướng dẫn về công tác kê khai tài sản, thu nhập tại Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh.
Hà Nội: Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử có dấu hiệu nhập lậu tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử có dấu hiệu nhập lậu tại quận Hoàn Kiếm

Quản lý thị trường Hà Nội vừa tạm giữ 420 sản phẩm là máy hút thuốc lá điện tử dùng 1 lần, thuốc lá nung nóng có dấu hiệu nhập lậu tại quận Hoàn Kiếm.
Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ việc trong 10 tháng năm 2024

Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ việc trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ, xử lý 41.725 vụ vi phạm. Trong đó, các vi phạm về thương mại điện tử gia tăng.
Tuyên Quang: Phát hiện và tạm giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu NIKE tại huyện Sơn Dương

Tuyên Quang: Phát hiện và tạm giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu NIKE tại huyện Sơn Dương

Lực lượng Quản lý thị trường Tuyên Quang phát hiện và tạm giữ gần 20 sản phẩm giầy thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIKE đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Hà Nội: Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm giả mạo nhãn hiệu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường vừa phát hiện một cơ sở tại Hà Nội có dấu hiệu sản xuất thực phẩm làm giả nhãn hiệu của một số doanh nghiệp có uy tín.
Nghệ An: Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép 16,2 kg pháo

Nghệ An: Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép 16,2 kg pháo

Ngày 13/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An thông tin về việc phối hợp ngăn chặn 16,2 kg pháo vận chuyển trái phép do nước ngoài sản xuất trên địa bàn.
Bạc Liêu - Sóc Trăng: Lực lượng Quản lý thị trường hoàn thành gần 300 cuộc kiểm tra định kỳ

Bạc Liêu - Sóc Trăng: Lực lượng Quản lý thị trường hoàn thành gần 300 cuộc kiểm tra định kỳ

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu đã triển khai 288 cuộc kiểm tra định kỳ, hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Cục QLTT Tuyên Quang hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024

Cục QLTT Tuyên Quang hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024

Thông tin từ Cục QLTT Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã hoàn thành nội dung kế hoạch với 200/200 vụ việc kiểm tra định kỳ năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động