Hiểu hàng thật, tránh hàng giả
Với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan”, phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Uniqlo, Lotte, Meiji, Transino, Honda, Yamah,... Đây là các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả |
Tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, phòng trưng bày nhận diện được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường liên tục tổ chức các buổi trưng bày hàng thật, hàng giả giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây là lần đầu tiên Tổng cục trưng bày với chuyên đề riêng là các thương hiệu của Nhật Bản.
“Hiện nay nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản là rất cao, cùng với đó cũng xuất hiện tình trạng gian lận thương mại đối với các thương hiệu này. Vì vậy, việc mở cửa phòng trưng bày sẽ giúp người dân việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa”, ông Linh nhấn mạnh.
Phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm chính hãng và hàng giả, hàng nhái của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản |
Tại phòng trưng bày, chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền đã trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về cách nhận diện sản phẩm Casio thật - giả tại gian hàng trưng bày, đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây cho biết: “Hiện tại, công ty là nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam. Các sản phẩm thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản đang bị làm giả, làm nhái rất tinh vi. Người tiêu dùng cần thông thái phân biệt qua tem chống hàng giả và số series in trên thân máy trùng với số series in trên phiếu bảo hành. Đồng thời, các sản phẩm nhái thường có giá thành rẻ hơn so với sản phẩm thật được bán trên thị trường”.
Đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây trao đổi với cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường về các sản phẩm thuộc thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản |
Tham quan tại phòng trưng bày, nhiều người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt.
Là người chuộng các sản phẩm đến từ Nhật Bản, chị Phạm Thu Trang (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi từng mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử. Nhờ buổi trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức đã giúp tôi đã học được cách phân biệt sản phẩm. Đồng thời, bản thân có thêm kiến thức, lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ tin cậy như đại lý, nhà phân phối hoặc Website chính thức của các thương hiệu”.
Người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, rất khó để phân biệt |
Mạnh tay xử lý các vi phạm trên sàn thương mại điện tử
Theo Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình, tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của chủ thể quyền đang được bảo hộ tại Việt Nam, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.
Thời gian vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, đến nay cũng đạt nhiều kết quả, chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường |
Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, trong giai đoạn năm 2021 - 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.
Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.
Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng...
Sản phẩm mực in phun được làm giả tinh vi |
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây, mà các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
"Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, nghiên cứu và triển khai các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để chống hàng giả, hàng nhái, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử", ông Bình nhấn mạnh.
Ông Bình cho biết thêm, bên cạnh việc trưng bày nhận diện các sản phẩm “Made in Japan”, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.
Ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam |
Là một trong số ít những nhãn hiệu chưa có sản phẩm giả trên thị trường, ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam chia sẻ: Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty chú trọng tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì phù hợp, tạo điểm nhấn để người tiêu dùng dễ nhận diện thương hiệu sản phẩm.
“Việc trưng bày các sản phẩm sữa, men vi sinh của công ty lại gian hàng là một trong những biện pháp tuyên truyền hữu hiệu giúp người tiêu dùng lựa chọn được các sản phẩm chất lượng đúng với nhu cầu sử dụng”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí. Thời gian từ 9:00-17:00 giờ, ngày 15-19/3 tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. |