Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng trưng bày với chủ đề Nhận diện hàng thật, hàng giả made in Japan.
Giấc mơ “Made in Vietnam” sánh ngang “Made in Japan” Mở cửa Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề "Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” Nhận diện hàng Nhật chính hãng ở triển lãm hàng giả, hàng thật

Hiểu hàng thật, tránh hàng giả

Với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan”, phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Uniqlo, Lotte, Meiji, Transino, Honda, Yamah,... Đây là các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả

Tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, phòng trưng bày nhận diện được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường liên tục tổ chức các buổi trưng bày hàng thật, hàng giả giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây là lần đầu tiên Tổng cục trưng bày với chuyên đề riêng là các thương hiệu của Nhật Bản.

“Hiện nay nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản là rất cao, cùng với đó cũng xuất hiện tình trạng gian lận thương mại đối với các thương hiệu này. Vì vậy, việc mở cửa phòng trưng bày sẽ giúp người dân việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa”, ông Linh nhấn mạnh.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm chính hãng và hàng giả, hàng nhái của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản

Tại phòng trưng bày, chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền đã trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về cách nhận diện sản phẩm Casio thật - giả tại gian hàng trưng bày, đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây cho biết: “Hiện tại, công ty là nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam. Các sản phẩm thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản đang bị làm giả, làm nhái rất tinh vi. Người tiêu dùng cần thông thái phân biệt qua tem chống hàng giả và số series in trên thân máy trùng với số series in trên phiếu bảo hành. Đồng thời, các sản phẩm nhái thường có giá thành rẻ hơn so với sản phẩm thật được bán trên thị trường”.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây trao đổi với cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường về các sản phẩm thuộc thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản

Tham quan tại phòng trưng bày, nhiều người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Là người chuộng các sản phẩm đến từ Nhật Bản, chị Phạm Thu Trang (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi từng mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử. Nhờ buổi trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức đã giúp tôi đã học được cách phân biệt sản phẩm. Đồng thời, bản thân có thêm kiến thức, lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ tin cậy như đại lý, nhà phân phối hoặc Website chính thức của các thương hiệu”.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, rất khó để phân biệt

Mạnh tay xử lý các vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Theo Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình, tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của chủ thể quyền đang được bảo hộ tại Việt Nam, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thời gian vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, đến nay cũng đạt nhiều kết quả, chuyển biến tích cực.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, trong giai đoạn năm 2021 - 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.

Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng...

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Sản phẩm mực in phun được làm giả tinh vi

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây, mà các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

"Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, nghiên cứu và triển khai các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để chống hàng giả, hàng nhái, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử", ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho biết thêm, bên cạnh việc trưng bày nhận diện các sản phẩm “Made in Japan”, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam

Là một trong số ít những nhãn hiệu chưa có sản phẩm giả trên thị trường, ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam chia sẻ: Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty chú trọng tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì phù hợp, tạo điểm nhấn để người tiêu dùng dễ nhận diện thương hiệu sản phẩm.

“Việc trưng bày các sản phẩm sữa, men vi sinh của công ty lại gian hàng là một trong những biện pháp tuyên truyền hữu hiệu giúp người tiêu dùng lựa chọn được các sản phẩm chất lượng đúng với nhu cầu sử dụng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí.

Thời gian từ 9:00-17:00 giờ, ngày 15-19/3 tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Linh Chi - Ngọc Hoàn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục trưởng Trần Hữu Linh nêu thủ đoạn mới của đối tượng sản xuất sữa, thuốc giả

Cục trưởng Trần Hữu Linh nêu thủ đoạn mới của đối tượng sản xuất sữa, thuốc giả

Đối tượng sản xuất thuốc giả, sữa giả sử dụng thủ đoạn phạm tội mới. Không làm giả các sản phẩm đang lưu thông mà tự đặt tên thuốc, tên công ty có trụ sở "ảo".
Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn: Hợp lực để bứt phá

Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn: Hợp lực để bứt phá

Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn sẽ tạo không gian phát triển, để tỉnh Thái Nguyên mới có động lực để bứt phá, phát triển vững chắc hơn về mọi mặt...
Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu khí N2O

Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu khí N2O

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi Chi cục Hải quan các khu vực về việc tăng cường quản lý nhập khẩu khí N2O.
Cảnh báo về ma túy Fentanyl, Hải quan siết chặt kiểm tra

Cảnh báo về ma túy Fentanyl, Hải quan siết chặt kiểm tra

Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ thành địa bàn trung chuyển, tập kết, tiêu thụ hoặc tàng trữ hoá chất, tiền chất và sản phẩm có chứa ma tuý Fentanyl.
Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu qua tuyến hàng không

Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu qua tuyến hàng không

Chiều 22/4, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã thông tin tới báo chí về việc phát hiện bắt giữ một số vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý thị trường Đà Nẵng tăng cường kiểm soát mặt hàng sữa

Quản lý thị trường Đà Nẵng tăng cường kiểm soát mặt hàng sữa

Lực lượng quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm tra hoạt động lưu thông, phân phối sữa trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Từ mã QR đến lòng tin vào trái cây Việt Nam

Từ mã QR đến lòng tin vào trái cây Việt Nam

Từ ngày 23-27/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ mở cửa Phòng trưng bày tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
Hàng giả ngập chợ Nhà Xanh, chủ hộ ‘né’ đăng ký kinh doanh

Hàng giả ngập chợ Nhà Xanh, chủ hộ ‘né’ đăng ký kinh doanh

Hành vi vi phạm chủ yếu đối với các điểm kinh doanh tại chợ Nhà Xanh là không đăng kí thành lập hộ kinh doanh theo quy định; bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tội phạm ma túy gia tăng, Hải quan lập

Tội phạm ma túy gia tăng, Hải quan lập 'hàng rào' kiểm soát

Ngày 21/4/2025, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã ban hành Kế hoạch số 2618/KH-CHQ tăng cường kiểm soát ma túy, tiền chất của cơ quan Hải quan năm 2025.
Kiểm tra mặt hàng sữa: Quản lý thị trường các địa phương nói gì?

Kiểm tra mặt hàng sữa: Quản lý thị trường các địa phương nói gì?

Phóng viên Báo Công Thương ghi nhận ý kiến một số lãnh đạo quản lý thị trường địa phương về kiểm tra mặt hàng sữa sau vụ sữa giả 500 tỷ đồng bị triệt phá..
Bất cập ngăn chặn sữa giả: Quản lý thị trường muốn xác định hàng giả phải có phản ánh

Bất cập ngăn chặn sữa giả: Quản lý thị trường muốn xác định hàng giả phải có phản ánh

Liên quan đến vụ sữa giả 500 tỷ đồng, theo chuyên gia, để làm rõ câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai thì cần nhìn lại toàn bộ chuỗi giám sát, cấp phép.
Vụ sữa giả: Không vùng cấm, không ngoại lệ trong kiểm tra, kiểm soát

Vụ sữa giả: Không vùng cấm, không ngoại lệ trong kiểm tra, kiểm soát

Với tinh thần không vùng cấm, không ngoại lệ, Quản lý thị trường sẽ tăng cường phối hợp liên ngành, ngăn chặn hiệu quả tình trạng sữa giả, xử lý vi phạm.
Thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thuộc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường tỉnh từ Bộ Công Thương.
Quản lý, phát triển thị trường trong nước: Không còn hỗ trợ, phải dẫn dắt

Quản lý, phát triển thị trường trong nước: Không còn hỗ trợ, phải dẫn dắt

Đó là yêu cầu ông Trần Hữu Linh đưa ra trong Hội nghị công chức, người lao động năm 2025 của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa.
Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, tăng cường phối hợp xử lý triệt để

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, tăng cường phối hợp xử lý triệt để

Ông Trần Hữu Linh cho biết Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng của các công ty vi phạm, nêu rõ nguyên nhân và các giải pháp xử lý.
Bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng

Bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng

Sáng 14/4, UBND TP. Hải Phòng công bố quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương.
Hải Phòng: Tiếp nhận, tổ chức lại Cục Quản lý thị trường

Hải Phòng: Tiếp nhận, tổ chức lại Cục Quản lý thị trường

UBND TP. Hải Phòng vừa có quyết định về việc tiếp nhận, tổ chức lại Cục Quản lý thị trường Hải Phòng thành Chi cục Quản lý trị trường trực thuộc Sở Công Thương.
TP. Hồ Chí Minh: Tiếp nhận lực lượng quản lý thị trường từ Bộ Công Thương

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp nhận lực lượng quản lý thị trường từ Bộ Công Thương

UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành chi cục trực thuộc Sở Công Thương thành phố.
Hải quan Việt Nam đẩy mạnh chống buôn lậu rác thải nguy hại

Hải quan Việt Nam đẩy mạnh chống buôn lậu rác thải nguy hại

Sắp tới, đoàn chuyên gia UNODC sẽ phối hợp với Cục Hải quan Việt Nam tiến hành đánh giá kỹ thuật về rác thải nguy hại và container vô thừa nhận.
Hải quan lật tẩy loạt thủ đoạn buôn lậu nổi cộm

Hải quan lật tẩy loạt thủ đoạn buôn lậu nổi cộm

Theo Cục Hải quan, trong quý I/2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa diễn biến rất phức tạp.
Tạm đình chỉ hai nhãn hiệu bột ngọt KJMOTO và HAN

Tạm đình chỉ hai nhãn hiệu bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế vừa ra thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa đối với hai nhãn hiệu bột ngọt là KJMOTO và HAN'EI SURU.
Hà Nội: Thu giữ 1.500 điếu cigar nhập lậu tại Long Biên

Hà Nội: Thu giữ 1.500 điếu cigar nhập lậu tại Long Biên

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa thu giữ lô hàng gồm 1.500 điếu cigar nhập lậu tại quận Long Biên, có dấu hiệu tiêu thụ trái phép...
Thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu

Chiều 2/4, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu…
Công nghệ AI đang tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá?

Công nghệ AI đang tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá?

Thương mại điện tử, công nghệ số bùng nổ, các đối tượng buôn bán thuốc lá nhập lậu đã lợi dụng kẽ hở thực hiện nhiều hành vi vi phạm, trong đó có công nghệ AI.
Mobile VerionPhiên bản di động