Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng trưng bày với chủ đề Nhận diện hàng thật, hàng giả made in Japan.
Giấc mơ “Made in Vietnam” sánh ngang “Made in Japan” Mở cửa Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề "Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” Nhận diện hàng Nhật chính hãng ở triển lãm hàng giả, hàng thật

Hiểu hàng thật, tránh hàng giả

Với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan”, phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Uniqlo, Lotte, Meiji, Transino, Honda, Yamah,... Đây là các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả

Tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, phòng trưng bày nhận diện được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường liên tục tổ chức các buổi trưng bày hàng thật, hàng giả giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây là lần đầu tiên Tổng cục trưng bày với chuyên đề riêng là các thương hiệu của Nhật Bản.

“Hiện nay nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản là rất cao, cùng với đó cũng xuất hiện tình trạng gian lận thương mại đối với các thương hiệu này. Vì vậy, việc mở cửa phòng trưng bày sẽ giúp người dân việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa”, ông Linh nhấn mạnh.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm chính hãng và hàng giả, hàng nhái của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản

Tại phòng trưng bày, chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền đã trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về cách nhận diện sản phẩm Casio thật - giả tại gian hàng trưng bày, đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây cho biết: “Hiện tại, công ty là nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam. Các sản phẩm thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản đang bị làm giả, làm nhái rất tinh vi. Người tiêu dùng cần thông thái phân biệt qua tem chống hàng giả và số series in trên thân máy trùng với số series in trên phiếu bảo hành. Đồng thời, các sản phẩm nhái thường có giá thành rẻ hơn so với sản phẩm thật được bán trên thị trường”.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây trao đổi với cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường về các sản phẩm thuộc thương hiệu Casio đến từ Nhật Bản

Tham quan tại phòng trưng bày, nhiều người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Là người chuộng các sản phẩm đến từ Nhật Bản, chị Phạm Thu Trang (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi từng mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử. Nhờ buổi trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức đã giúp tôi đã học được cách phân biệt sản phẩm. Đồng thời, bản thân có thêm kiến thức, lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ tin cậy như đại lý, nhà phân phối hoặc Website chính thức của các thương hiệu”.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Người dân đánh giá hàng giả được làm rất tinh vi, rất khó để phân biệt

Mạnh tay xử lý các vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Theo Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình, tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của chủ thể quyền đang được bảo hộ tại Việt Nam, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thời gian vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, đến nay cũng đạt nhiều kết quả, chuyển biến tích cực.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, trong giai đoạn năm 2021 - 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.

Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng...

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Sản phẩm mực in phun được làm giả tinh vi

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây, mà các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

"Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, nghiên cứu và triển khai các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để chống hàng giả, hàng nhái, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử", ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho biết thêm, bên cạnh việc trưng bày nhận diện các sản phẩm “Made in Japan”, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.

Nhận diện thật - giả hơn 300 sản phẩm “đắt khách” của Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam

Là một trong số ít những nhãn hiệu chưa có sản phẩm giả trên thị trường, ông Đỗ Quốc Thịnh, phụ trách bộ phận Phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam chia sẻ: Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty chú trọng tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì phù hợp, tạo điểm nhấn để người tiêu dùng dễ nhận diện thương hiệu sản phẩm.

“Việc trưng bày các sản phẩm sữa, men vi sinh của công ty lại gian hàng là một trong những biện pháp tuyên truyền hữu hiệu giúp người tiêu dùng lựa chọn được các sản phẩm chất lượng đúng với nhu cầu sử dụng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí.

Thời gian từ 9:00-17:00 giờ, ngày 15-19/3 tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Linh Chi - Ngọc Hoàn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục QLTT Tuyên Quang hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024

Cục QLTT Tuyên Quang hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024

Thông tin từ Cục QLTT Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã hoàn thành nội dung kế hoạch với 200/200 vụ việc kiểm tra định kỳ năm 2024.
Cao Bằng: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa

Cao Bằng: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa

Ngày 12/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng thông tin về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thực hiện ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Thanh Hóa: Phát hiện gần 3.000 sản phẩm hàng hóa nhập lậu với giá trị gần 400 triệu đồng

Thanh Hóa: Phát hiện gần 3.000 sản phẩm hàng hóa nhập lậu với giá trị gần 400 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa phát hiện gần 3.000 sản phẩm là quần áo, giày dép, mỹ phẩm… có dấu hiệu hàng hóa nhập lậu với tổng giá trị gần 400 triệu.
Sóc Trăng: Quản lý thị trường kiểm tra định kỳ phát hiện 22 vụ vi phạm

Sóc Trăng: Quản lý thị trường kiểm tra định kỳ phát hiện 22 vụ vi phạm

Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành 98 cuộc kiểm tra định kỳ, qua đó phát hiện 22 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 21 vụ.
Hải Dương: Tiêu hủy gần 100 đôi giày thể thao giả mạo nhãn hiệu Adidas

Hải Dương: Tiêu hủy gần 100 đôi giày thể thao giả mạo nhãn hiệu Adidas

Hộ kinh doanh do bà Mạc Thị Yến làm chủ (huyện Nam Sách) vừa bị quản lý thị trường tỉnh Hải Dương xử phạt và buộc tiêu hủy 97 đôi giày thể thao giả nhãn hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chống buôn lậu và gian lận thương mại

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chống buôn lậu và gian lận thương mại

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền 57,5 triệu đồng.
Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa 'ghi điểm' với những kết quả nổi bật

Trong 10 tháng năm 2024, lực lượng QLTT Thanh Hóa đã 'ghi điểm' với nhiều kết quả nổi bật, kiểm tra 1.267 vụ, xử lý 1.015 vụ, thu số tiền 7.639,904 triệu đồng.
Hà Nội: Thu giữ 10.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gucci, Nike, Lacoste

Hà Nội: Thu giữ 10.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gucci, Nike, Lacoste

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thuộc Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội phát hiện và thu giữ 10.000 đôi bít tất có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gucci, Nike...
Tuyên Quang: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Tuyên Quang: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024.
Hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn phức tạp

Hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn phức tạp

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trong 10 tháng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Quản lý thị trường Ninh Bình: Triển khai cao điểm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Quản lý thị trường Ninh Bình: Triển khai cao điểm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Cục Quản lý thị trường Ninh Bình vừa triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa tổ chức lễ công bố, trao Quyết định về công tác cán bộ của Tổng cục Quản lý thị trường.
Hải Dương: Buộc tiêu hủy gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp không rõ nguồn gốc

Hải Dương: Buộc tiêu hủy gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp không rõ nguồn gốc

2 hộ kinh doanh Vũ Văn Thúy 1992 và Trần Trọng Phong bị Quản lý thị trường Hải Dương xử phạt, thu giữ 14.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm qua thương mại điện tử.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 1 tấn bò khô ‘4 không’ của Công ty Thực phẩm Nhật Hưng

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 1 tấn bò khô ‘4 không’ của Công ty Thực phẩm Nhật Hưng

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ hơn 1 tấn khô bò “4 không” do Công ty TNHH Thực phẩm Nhật Hưng chào bán trên mạng xã hội.
Buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tăng trên tuyến hàng không

Buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tăng trên tuyến hàng không

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, tình hình vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, vàng qua biên giới có dấu hiệu gia tăng ở tuyến hàng không...
Quản lý thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu thu nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng trong 10 tháng

Quản lý thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu thu nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng trong 10 tháng

Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra 991 vụ, phát hiện 546 vụ vi phạm, qua đó xử phạt, thu nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng.
Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa tiêu hủy hàng chục nghìn sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa tiêu hủy hàng chục nghìn sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy hơn 11.500 đơn vị sản phẩm nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu.
Sóc Trăng: Tăng cường kiểm tra, xử lý thuốc lá điếu nhập lậu dịp cuối năm

Sóc Trăng: Tăng cường kiểm tra, xử lý thuốc lá điếu nhập lậu dịp cuối năm

Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính nhiều vụ buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.
Bắc Giang: Tạm giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Bắc Giang: Tạm giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang phát hiện và tạm giữ gần 8.500 sản phẩm hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Các công ty Hàn Quốc thiệt hại đến 9,7 tỷ USD do vấn nạn hàng giả

Các công ty Hàn Quốc thiệt hại đến 9,7 tỷ USD do vấn nạn hàng giả

Tính đến năm 2021, số lượng bán hàng giả, vi phạm nhãn hiệu của các công ty Hàn Quốc lên tới 9,7 tỷ USD, chiếm 1,5% giá trị xuất khẩu.
Hải quan Hà Nội ‘bóc trần’ nhiều thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy

Hải quan Hà Nội ‘bóc trần’ nhiều thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy

Hải quan Hà Nội đã triệt phá nhiều vụ buôn ma túy lớn với thủ đoạn tinh vi, tăng cường kiểm soát, phối hợp quốc tế để ngăn chặn tội phạm ma túy xuyên biên giới.
Lai Châu: Xử phạt hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lai Châu: Xử phạt hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Lượng tại xã Mường Cang, huyện Than Uyên vừa bị Quản lý thị trường Lai Châu xử phạt do kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Cần Thơ: Tăng cường kiểm tra, chống buôn lậu, hàng giả đợt cao điểm cuối năm

Cần Thơ: Tăng cường kiểm tra, chống buôn lậu, hàng giả đợt cao điểm cuối năm

Trong đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm 2024 và Tết 2025, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ sẽ kiểm tra 29 tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Buôn lậu, gian lận thương mại trên biển diễn biến phức tạp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Buôn lậu, gian lận thương mại trên biển diễn biến phức tạp

Trong 10 đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra và phát hiện 1.466 vụ gian lận thương mại, thuế; thu nộp ngân sách gần 357 tỷ đồng.
Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội phát huy

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội phát huy 'sức mạnh', triệt phá hàng ngàn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả

Thông qua kiện toàn cơ cấu tổ chức của Ban Chỉ đạo 389, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã triệt phá thành công hàng ngàn vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động