Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 20/11/2018 05:21

Chìa khóa thành công cho nữ doanh nhân trong kỷ nguyên số

16:03 | 26/10/2018
Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) với sự hỗ trợ của Facebook đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Doanh nhân nữ: Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số”,  nhằm giúp các doanh nhân nữ tại Việt Nam phát triển công việc kinh doanh của mình.
chia khoa thanh cong cho nu doanh nhan trong ky nguyen so
Chìa khóa thành công cho nữ doanh nhân trong kỷ nguyên số

Đây là nơi để các diễn giả và các đại biểu thảo luận về cách thức giúp cải thiện môi trường thuận lợi hơn để phụ nữ phát triển doanh nghiệp trong nền kinh tế số, giúp các nữ doanh nhân nâng cao các kỹ năng tiếp thị số cần thiết trong kinh doanh trực tuyến. Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu và doanh nhân.

Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME) cho thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) bao gồm cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, chiếm 45% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và gần 98% tổng số các doanh nghiệp trên cả nước. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Development Economics và YouGov, thay mặt Facebook chỉ ra rằng, cứ 5 người phụ nữ ở Việt Nam thì có 4 người muốn mở doanh nghiệp. Nếu chỉ một nửa số phụ nữ này tìm được cơ hội để khởi nghiệp thành công, điều này sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giúp có 1,1 triệu doanh nghiệp mới và tạo thêm 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) là cuộc cách mạng lớn cần sự nỗ lực tích cực của mọi cấp, ngành, doanh nghiệp, nhất là phụ nữ. Với các giải pháp công nghệ và ứng dụng thông minh, phụ nữ sẽ tự giải phóng mình khỏi các rào cản để khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch VWEC kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, CMCN 4.0 sẽ mang lại nhiều thách thức nhưng nếu phụ nữ chủ động học tập và làm chủ công nghệ thì sẽ tìm thấy nhiều cơ hội để khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp hiệu quả với chi phí thấp thông qua việc sử dụng các giải pháp công nghệ.

“Chỉ một năm sau sáng kiến “Phụ nữ là doanh nhân” được khởi xướng tại Việt Nam, chúng tôi thấy công nghệ đã mở ra một thế giới mới chứa đầy cơ hội cho các nữ doanh nhân trên toàn quốc. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Facebook trong việc tận dụng sức mạnh của công nghệ xóa bỏ các rào cản cho phụ nữ, tạo ra một cộng đồng và mạng lưới cho các nữ doanh nhân” - bà Minh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, kỷ nguyên công nghệ 4.0 tạo nên một mạng lưới thị trường thông minh, điều đó giúp các nữ doanh nhân dễ dàng tiếp cận thông tin thị trường. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong thời gian qua, phụ nữ Việt Nam đã tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Nếu tính trên con số các doanh nghiệp đăng ký thì tỉ lệ phụ nữ làm chủ các doanh nghiệp không cao, chỉ gần 30%. Nhưng nếu tính rộng hơn tới các hộ kinh doanh gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì tỉ lệ này lớn hơn rất nhiều.

Trong bối cảnh thế giới chuyển sang thời kỳ phát triển mới là thời kỳ của công nghệ số, với nền kinh tế số tại Việt Nam, phụ nữ vẫn phát huy vai trò tích cực của mình. Tuy nhiên, bà Lan cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với cuộc CMCN 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo không ngừng đổi mới, sáng tạo để bắt kịp, cùng tham gia hội nhập và phát triển trong mạng lưới thị trường thông minh, siêu kết nối.

Đề cập đến vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, cuộc CMCN 4.0 thực thế cũng đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho phụ nữ, đơn cử như tài xế “taxi công nghệ” hay kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội như Facebook….

Bên cạnh những điểm mạnh, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cũng còn nhiều khó khăn, thách thức như: quy mô nhỏ, sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp... Trong kỉ nguyên công nghệ 4.0, nếu nữ doanh nhân tiếp cận được ngay công nghệ 4.0 thì sẽ giúp họ bỏ qua nhiều giai đoạn cũ trước đây để hoạt động tham gia vào thị trường một cách hiệu quả nhất, lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật để thể hiện sự bình đẳng giới giúp phụ nữ không gặp thách thức trong kỷ nguyên số cũng như CMCN 4.0.

Bà Beth Ann Lim, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook cho biết, các nghiệp nhỏ là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu của Facebook là giúp các nữ doanh nhân nắm lấy cơ hội kinh doanh để hỗ trợ bản thân, gia đình và cộng đồng. Sau sự ra mắt của chương trình “ Phụ nữ là doanh nhân” tại Việt Nam năm 2017, cùng với sự nỗ lực mới đây nhất của Facebook với VWEC, gần 3.000 phụ nữ đã có được kỹ năng kinh doanh và tiếp thị kỹ thuật số thông qua 41 buổi tập huấn được tổ chức trên 25 tỉnh/thành phố ở Việt Nam. “Chúng tôi duy trì cam kết giúp đỡ VWEC triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nhân để Việt Nam có ngày càng nhiều phụ nữ doanh nhân thành đạt, đồng thời hướng tới việc truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ ở Việt Nam bắt đầu khởi nghiệp” - bà Beth Ann Lim nhấn mạnh.

Nguyễn Hường