Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 20/10/2021 18:33

Chi phí vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ đạt kỷ lục mới 20.586 USD

11:28 | 04/10/2021
Chi phí vận chuyển các container giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 9. Theo Chỉ số Freightos, chi phí trung bình để vận chuyển một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đạt 20.586 USD, gần gấp đôi so với chi phí của tháng 7. Chi phí vận chuyển tăng, kết hợp với những thách thức chưa từng có trong chuỗi cung ứng và nhu cầu cao, đã buộc một số công ty phải tự giải quyết vấn đề của mình để đảm bảo họ có sản phẩm kịp thời.

Cuối tháng 9, Costco cho biết sẽ hạn chế mua khăn giấy tắm, khăn cuộn, nước Kirkland Signature và các sản phẩm tẩy rửa có nhu cầu cao liên quan đến sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Giám đốc tài chính của Costco Richard Galanti ước tính về thu nhập quý IV năm nay của công ty cho thấy lạm phát giá tổng thể cho các sản phẩm hiện nằm trong khoảng 3,5 - 4,5%, tăng so với ước tính của quý trước là 2,5 - 3,5% và cả Costco và các nhà cung cấp của công ty này đang phải trả gấp hai đến sáu lần cho các container và vận chuyển.

Ngoài việc đặt hàng trước đó, Costco sẽ thuê ba tàu container của riêng mình để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ. Mỗi con tàu sẽ chở khoảng 800 - 1.000 container cùng một lúc và công ty này có kế hoạch thực hiện khoảng 10 chuyến giao hàng trong suốt năm 2022.

Chi phí vận chuyển container từ Châu Á đến Mỹ đạt kỷ lục mới 20.586 USD

Trong khi đó, các công ty khác đang chuyển gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng dưới hình thức tăng giá. Dollar Tree ngày 29/9 cho biết rằng họ sẽ bù đắp chi phí gia tăng bằng cách bán các sản phẩm ở mức giá trên 1 đôla tại tất cả các cửa hàng Dollar Tree Plus của mình. Công ty này cũng sẽ kiểm tra các điểm giá bổ sung tại hơn 100 địa điểm cửa hàng kế thừa được chọn. Công ty hiện dự đoán rằng các hãng vận tải biển thông thường của họ sẽ chỉ thực hiện từ 60 - 65% các cam kết, giảm so với hướng dẫn trước đây là khoảng 85%. Công ty cũng trích dẫn sự gia tăng hơn 20% trong giá thị trường giao ngay cho vận tải biển từ Trung Quốc kể từ báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào tháng 5.

Khi các công ty nỗ lực giảm thiểu chi phí và đáp ứng nhu cầu trước kỳ nghỉ lễ, một số chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên mua những mặt hàng "khó kiếm" sớm hơn là mua muộn. “Những sự chậm trễ này là đáng kể”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Freightwaves Craig Fuller cho biết hôm 01/10. Do đó, khuyên người tiêu dùng hãy tiếp tục và mua những món đồ khó kiếm đó ngay bây giờ thay vì đợi đến ngày lễ. Fuller dự đoán đồ chơi, quần áo và đồ điện tử sẽ là những mặt hàng khó mua nhất trong năm nay và chuỗi cung ứng có thể không bình thường hóa cho đến năm 2023.

Trong năm qua, lạm phát đã tăng 4,3%, tăng nhẹ so với tháng trước và cao nhất trong hơn ba thập kỷ. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã bày tỏ hy vọng vào ngày 30/9 rằng các vấn đề chuỗi cung ứng có thể bắt đầu được cải thiện vào năm tới, có khả năng đẩy lạm phát xuống thấp hơn trong nửa đầu năm 2022. Bất chấp những tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 0,8% trong tháng 8, tăng từ 0,1% trong tháng 7 và cao hơn mức tăng 0,6% mà các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát dự kiến.

Việt Dũng