Châu Âu hướng đến kinh tế tuần hoàn trong dệt may: Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam cần làm gì?

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu đã chia sẻ về những thay đổi trong xuất khẩu dệt may vào EU.
Xuất khẩu dệt may sang Bắc Âu: Lưu ý các quy định mới từ nhãn sinh thái Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Xin bà chia sẻ cụ thể về những thay đổi của thị trường EU đối với mặt hàng dệt may và da giày xuất khẩu sang khu vực này?

Tại EU, tiêu thụ hàng dệt may, tính trung bình, đứng thứ tư trong các ngành có tác động tiêu cực đối với môi trường và biến đổi khí hậu và đứng thứ ba trong việc tiêu thụ nước và sử dụng đất. Ngoài ra, hiện có xu hướng sử dụng hàng dệt may trong thời gian rất ngắn trước khi vứt bỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Hàng năm, ở EU có khoảng 5,8 triệu tấn hàng dệt may bị loại bỏ, tương đương với 11kg/người. Do vậy, EU đã thay đổi cách tiếp cận đối với các thách thức về tính bền vững và bằng việc loại bỏ các luật mềm như hướng dẫn quốc tế để chuyển sang các luật cứng như qui định và chỉ thị có tính ràng buộc pháp lý.

Châu Âu hướng đến kinh tế tuần hoàn trong dệt may: Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam cần làm gì?
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy

Vào cuối tháng 3/2022, Ủy ban châu Âu đã trình bày đề xuất đối với Chiến lược Dệt may mới và qui định thiết kế sinh thái EU, là một phần trong kế hoạch hành động lớn hơn về một nền kinh tế tuần hoàn nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, và ô nhiễm môi trường.

Chiến lược này yêu cầu các sản phẩm phải được thiết kế và sản xuất để chúng có thể sử dụng lâu hơn, có thể được sửa chữa và sau đó được tái sử dụng. Nói cách khác, nằm trong một vòng tuần hoàn.

Ngoài các tiêu chí thiết kế, Quy định thiết kế sinh thái còn bao gồm việc phát triển hộ chiếu sản phẩm số, ngoài thông tin thông thường, còn phải thông báo cho người tiêu dùng biết về hàm lượng hóa chất, khả năng sửa chữa, và thành phần sợi. Các yêu cầu thông tin cụ thể về sản phẩm sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng biết được tác động của sản phẩm đến môi trường khi mua hàng. Một yếu tố nữa là tăng cường thực thi việc bài trừ các hành vi quảng cáo sai lệch về thời trang bền vững. Đây là hành vi mà các thương hiệu thời trang hay sử dụng để tiếp thị sản phẩm là thời trang bền vững nhưng lại không thực thi các qui chuẩn nghiêm ngặt của thời trang bền vững.

Đề xuất cũng bao gồm các biện pháp chấm dứt việc tiêu hủy hàng tiêu dùng tồn đọng, cũng như mở rộng hoạt động mua sắm công xanh và cung cấp các ưu đãi cho các sản phẩm bền vững.

Theo đánh giá của Thương vụ, khó khăn của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam để đáp ứng những tiêu chuẩn này là gì?

Chính phủ gần đây đưa ra nhiều cam kết mạnh, lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt, xác định tiến hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là biện pháp có tính dài hạn. Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 cũng nhấn mạnh quan điểm phát triển xuất nhập khẩu gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.

xuất khẩu dệt may quý II nhiều cửa sáng
Xuất khẩu dệt may sang EU đối diện thách thức mới

Như vậy, việc sản xuất bền vững là xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, để đáp ứng những tiêu chuẩn về dệt may bền vững các doanh nghiệp vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất, nguồn cung nguyên phụ liệu của chúng ta phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ bông, xơ, vải, nguyên phụ liệu… nên khó kiểm soát được chất lượng và tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Thứ hai, chúng ta chưa có quy hoạch về không gian phát triển cho ngành dệt, nhuộm nên chưa hình thành được các khu công nghiệp dệt may lớn có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong khi thị trường EU, đặc biệt là thị trước Bắc Âu là các thị trường khó tính, đòi hỏi cao về tiêu chuẩn môi trường.

Thứ ba, chi phí cho phát triển sản phẩm bền vững theo hướng kinh tế tuần hoàn có thể truy xuất rõ ràng ở tất cả chuỗi cung ứng, đòi hỏi chi phí và nhân lực chất lượng cao từ khâu dệt, nhuộm, đến thiết kế, và sản xuất mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được.

Thứ tư, vấn đề tái chế nguyên phụ liệu cũng là một bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp.

Việc áp các tiêu chuẩn này có lộ trình ra sao? Các doanh nghiệp dệt may sẽ phải thay đổi tư duy sản xuất cung ứng sản phẩm vào EU nói chung, Bắc Âu nói riêng như thế nào, thưa bà?

Quy định thiết kế sinh thái cuối cùng phải được Nghị viện và Hội đồng châu Âu thông qua, dự kiến vào cuối năm 2023, trước khi các tiêu chí đầu tiên cho các nhóm sản phẩm khác được xác định, dự kiến vào năm 2024.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đến năm 2030, các sản phẩm dệt may được đưa vào thị trường EU sẽ phải có tuổi thọ cao và có thể tái chế, được làm chủ yếu từ sợi tái chế, không chứa các chất độc hại và được sản xuất đáp ứng các quyền về xã hội và môi trường. Thời trang nhanh không còn là mốt, và các dịch vụ sửa chữa và tái sử dụng được phổ biến rộng rãi. Các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình trong chuỗi giá trị, kể cả khi chúng trở thành chất thải. Hệ sinh thái hàng dệt may tuần hoàn đang phát triển mạnh, được thúc đẩy bởi năng lực tái chế sợi thành sợi sáng tạo, trong khi việc đốt và chôn lấp hàng dệt may được giảm đến mức tối thiểu.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần nghiên cứu và đổi mới theo các xu thế và quy định trên. Đồng thời, đi tắt, đón đầu các xu hướng để bứt phát thành công.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trong các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật như AEON, Donkihote, Itoyokado...
“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

Có thể nói chưa khi nào, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài lại phát huy hiệu quả vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập kinh tế quốc tế như năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Thông qua các Tuần lễ hàng Việt có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng Pháp được tiếp cận với văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam nhiều như hiện nay.
Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

EU vừa đặt ra các quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm mật ong, nước ép trái cây, mứt, sữa...
EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại EU sẽ có quyền yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sửa chữa sản phẩm khi hết hạn bảo hành, giúp tiết kiệm, thúc đẩy kinh tế.
Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Nông sản, hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tại thị trường Bắc Âu. Để gia tăng thị phần, hàng hóa Việt cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Từ ngày 7 - 11/32024 tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế (AAHAR) lần thứ 38.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

Từ 11/5/2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức MRL cho phép mức dư lượng Oxamyl trên các loại nông sản rất thấp là 0,001 mg/kg.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Xuất khẩu hàng hoá sang Úc đang có nhiều triển vọng, tuy nhiên doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm.
Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, đến nay Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada.
Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi trọng quản trị rủi ro, ngăn ngừa lừa đảo thương mại quốc tế.
Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Ngày 18/1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục đưa ra cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Theo quy định mới của EU, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng sầu riêng tại cửa khẩu với tần suất 10%.
Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo, doanh nghiệp trong nước phải cẩn trọng khi ký kết hợp đồng mua bán với doanh nghiệp nước sở tại tránh những rủi ro.
Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Kể từ 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ dù đó là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào.
Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã và đang từng bước trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang thị trường này cần đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với hệ thống siêu thị Carrefour tại Algeria tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động