Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Với tình hình đơn hàng gần đây bị sụt giảm và khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu trong các tháng còn lại của năm, liệu xuất khẩu dệt may có đạt 44 tỷ USD.
Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Đơn hàng sụt giảm, 9 tháng vẫn thực hiện gần 80% mục tiêu xuất khẩu dệt may

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM), cho biết không riêng gì Việt Nam, gần như các nước xuất khẩu dệt may sang thị trường Mỹ và châu Âu (EU) đều đang gặp tình trạng đơn hàng sụt giảm do lượng hàng tồn của khách hàng vẫn ở mức cao, trong khi lạm phát khiến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm may mặc giảm sút.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, với những doanh nghiệp chỉ tập trung vào hai thị trường này thì sự sụt giảm sẽ rất lớn, còn các doanh nghiệp có kế hoạch phân tán thị trường, cụ thể như với dệt may Thành Công, ngoài hai thị trường chính công ty còn có thêm thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc nên sự sụt giảm có phần ít hơn.

"Mặc dù lượng đơn hàng có giảm so với kỳ vọng nhưng không đến mức quá nhiều. Ước tính 9 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 80% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận sau thuế", ông Tùng cho hay.

Không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp, đây cũng là kết quả chung của toàn ngành dệt may khi số liệu của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy 9 tháng đầu năm xuất khẩu của ngành hàng ước đạt 35,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, so với mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD, ngành hàng đã thực hiện được 79,5% kế hoạch xuất khẩu của năm sau ba quý đầu năm.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?
(Số liệu: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Chia sẻ tại buổi giới thiệu ngày hội Cotton Day 2022 mới đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho hay kết quả này có được là do doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã thích thích ứng nhanh với những thách thức của thị trường.

Cụ thể, nếu trước đây ngành dệt may Việt Nam chỉ tập trung vào 5 thị trường truyền thống gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc thì bây giờ đã bắt đầu chuyển dịch sang một số thị trường mới như Canada, Hong Kong...

Số liệu của Vitas cho thấy trong tháng 8 xuất khẩu dệt may sang Hong Kong đạt 22,7 triệu USD, tăng 41,6% so với tháng 7, sang Canada đạt 150 triệu USD, tăng 38,8%... Tính chung 8 tháng đầu năm, tỷ trọng các thị trường xuất khẩu có sự thay đổi với đà sụt giảm của quốc gia tiêu thụ lớn nhất là Mỹ, thay vào đó là sự gia tăng thị phần tại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản...

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Tỷ trọng các thị trường xuất khẩu dệt may có sự thay đổi trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng đã thích ứng trong bối cảnh nhiều đơn hàng có tính chuyên môn hóa cao như sản phẩm đồ jean, đồ kaki các loại, đồ thun… đều bị thiếu đơn hàng, có doanh nghiệp thiếu đến 35%, thì đến nay đã chuyển từ mặt hàng dệt kim sang dệt thoi một cách nhanh chóng.

Đồng thời, tập trung đầu tư vào công nghệ và tự động hóa để thích ứng với việc chuyển dịch cơ cấu mặt hàng nên đã tạo ra con số xuất nhập khẩu khả quan này.

“Và cuối cùng, các doanh nghiệp Việt đã mạnh dạn mở rộng thị trường, tiến tới mô hình đa quốc gia khi hiện nay chúng ta đã tập trung phát triển được 26/27 quốc gia trong khối EU”- ông Giang cho hay.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

(Nguồn: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Mục tiêu 44 tỷ USD có khả thi?

Năm nay, dệt may Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ mang về 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, theo đó, ba tháng còn lại của năm, ngành hàng sẽ phải mang về thêm gần 9 tỷ USD, tương đương khoảng 3 tỷ USD/tháng.

Con số này được cho là sẽ không quá khó khăn với "lịch sử" xuất khẩu trung bình đều trên 3 tỷ USD/tháng trong những tháng qua, thậm chí có tháng đã vượt hơn 4 tỷ USD.

Đánh giá về mục tiêu này, ông Trần Như Tùng cho rằng con số 44 tỷ USD của xuất khẩu dệt may sẽ khả thi vì kết thúc 9 tháng đầu năm hầu hết doanh nghiệp đều thực hiện khoảng 80% kế hoạch. Trong đó, với dệt may Thành Công, hiện công ty đã nhận khoảng hơn 90% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu quý IV/2022 và bắt đầu nhận một số đơn hàng cho quý I/2023.

"Dự báo hết năm, công ty sẽ hoàn thàn mục tiêu đề ra là 185 triệu USD doanh thu và 10,5 triệu USD lợi nhuận sau thuế. Và với kế hoạch của toàn ngành, dự báo quý IV dù sụt giảm nhưng khả năng vẫn đạt tầm 95-97% mục tiêu đề ra", Chủ tịch HĐQT dệt may Thành Công cho hay.

Sự lạc quan này cũng là kỳ vọng của Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam khi cho rằng, với năng lực xuất khẩu trung bình mỗi tháng ở mức 3,8-4 tỷ USD, khả năng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt được kế hoạch đề ra vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh, lại cho hay các doanh nghiệp ngành dệt may đang rất khó khăn do đơn hàng sụt giảm. Trong tháng 8, nhiều doanh nghiệp còn đơn hàng tồn để xuất khẩu, nhưng sang tháng 9, tháng 10, lượng đơn hàng giảm rất nhiều. Do đó, mục tiêu của năm sẽ rất khó hoàn thành.

“Các doanh nghiệp hiện nay chỉ cố gắng duy trì đèn sáng trong xưởng. Khi đèn trong xưởng không còn sáng nữa thì đó là lúc doanh nghiệp không còn hàng để sản xuất, đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không có việc làm và không có thu nhập”, ông Phạm Xuân Hồng chia sẻ.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Đại diện Vitas dự báo khả năng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt được mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD trong năm nay. (Ảnh: Minh Anh)

Loạt khó khăn vẫn còn đó

Các dự báo về khả năng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu có sự không đồng nhất là bởi thực tế, bức tranh trong quý IV/2022 của ngành dệt may Việt Nam được cho là sẽ không mấy tươi sáng.

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng triển vọng đơn hàng cho quý IV và 6 tháng đầu năm 2023 sẽ không mấy khả quan, do lo ngại lạm phát và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 thấp hơn 25-50% so với quý II vừa qua tương đương với mức giảm doanh thu 15-20% so với cùng kỳ theo ước tính. Nhiều công ty dù đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý I/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất xa so với công suất hoạt động của những công ty này.

Về giá bán, hầu hết các khách hàng đang đàm phán để giảm đơn đặt hàng. Ngay cả những đơn hàng CMT, đơn hàng mà khách hàng chỉ phải trả chi phí nhân công, hiện cũng đang bị ép giá. Các nhà sản xuất sợi đã chứng kiến giá bán bình quân giảm 8% so với cùng kỳ trong tháng 8.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?
(Nguồn: SSI Research)

Bên cạnh đó, mặc dù hầu hết các công ty dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí của họ cũng được tính bằng USD chẳng hạn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí logistics và chi phí lãi vay.

Do đó, khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong các tháng cuối năm 2022, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay doanh nghiệp sản xuất phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu, do đó khi giá USD tăng khiến doanh thu bị bội chi về phí nhập khẩu, phí vận tải và phải gánh thêm khoản chênh lệch tỷ giá rất lớn nếu vay nợ bằng USD.

"Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may bị ảnh hưởng khi tỷ giá đồng USD biến động, chi phí nhập khẩu tăng cao, đầu ra không tăng, đơn hàng sụt giảm khiến một số doanh nghiệp đối mặt với thua lỗ", ông Hồng chia sẻ.

Khó khăn này được Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng, chỉ được giải quyết khi Trung Quốc từng bước mở cửa nền kinh tế do hầu hết nguyên phụ liệu của ngành dệt may Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước này.

“Điều này sẽ giúp giảm dần chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và giúp tỷ suất lợi nhuận cải thiện trong các tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi về mức bình thường vào năm 2023 do độ trễ trong việc phục hồi nguồn cung và giá nguyên liệu” VDSC nhận định.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động