Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Với tình hình đơn hàng gần đây bị sụt giảm và khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu trong các tháng còn lại của năm, liệu xuất khẩu dệt may có đạt 44 tỷ USD.
Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Đơn hàng sụt giảm, 9 tháng vẫn thực hiện gần 80% mục tiêu xuất khẩu dệt may

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM), cho biết không riêng gì Việt Nam, gần như các nước xuất khẩu dệt may sang thị trường Mỹ và châu Âu (EU) đều đang gặp tình trạng đơn hàng sụt giảm do lượng hàng tồn của khách hàng vẫn ở mức cao, trong khi lạm phát khiến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm may mặc giảm sút.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, với những doanh nghiệp chỉ tập trung vào hai thị trường này thì sự sụt giảm sẽ rất lớn, còn các doanh nghiệp có kế hoạch phân tán thị trường, cụ thể như với dệt may Thành Công, ngoài hai thị trường chính công ty còn có thêm thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc nên sự sụt giảm có phần ít hơn.

"Mặc dù lượng đơn hàng có giảm so với kỳ vọng nhưng không đến mức quá nhiều. Ước tính 9 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 80% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận sau thuế", ông Tùng cho hay.

Không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp, đây cũng là kết quả chung của toàn ngành dệt may khi số liệu của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy 9 tháng đầu năm xuất khẩu của ngành hàng ước đạt 35,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, so với mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD, ngành hàng đã thực hiện được 79,5% kế hoạch xuất khẩu của năm sau ba quý đầu năm.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?
(Số liệu: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Chia sẻ tại buổi giới thiệu ngày hội Cotton Day 2022 mới đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho hay kết quả này có được là do doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã thích thích ứng nhanh với những thách thức của thị trường.

Cụ thể, nếu trước đây ngành dệt may Việt Nam chỉ tập trung vào 5 thị trường truyền thống gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc thì bây giờ đã bắt đầu chuyển dịch sang một số thị trường mới như Canada, Hong Kong...

Số liệu của Vitas cho thấy trong tháng 8 xuất khẩu dệt may sang Hong Kong đạt 22,7 triệu USD, tăng 41,6% so với tháng 7, sang Canada đạt 150 triệu USD, tăng 38,8%... Tính chung 8 tháng đầu năm, tỷ trọng các thị trường xuất khẩu có sự thay đổi với đà sụt giảm của quốc gia tiêu thụ lớn nhất là Mỹ, thay vào đó là sự gia tăng thị phần tại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản...

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Tỷ trọng các thị trường xuất khẩu dệt may có sự thay đổi trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng đã thích ứng trong bối cảnh nhiều đơn hàng có tính chuyên môn hóa cao như sản phẩm đồ jean, đồ kaki các loại, đồ thun… đều bị thiếu đơn hàng, có doanh nghiệp thiếu đến 35%, thì đến nay đã chuyển từ mặt hàng dệt kim sang dệt thoi một cách nhanh chóng.

Đồng thời, tập trung đầu tư vào công nghệ và tự động hóa để thích ứng với việc chuyển dịch cơ cấu mặt hàng nên đã tạo ra con số xuất nhập khẩu khả quan này.

“Và cuối cùng, các doanh nghiệp Việt đã mạnh dạn mở rộng thị trường, tiến tới mô hình đa quốc gia khi hiện nay chúng ta đã tập trung phát triển được 26/27 quốc gia trong khối EU”- ông Giang cho hay.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

(Nguồn: Vitas. Tổng hợp: Minh Anh)

Mục tiêu 44 tỷ USD có khả thi?

Năm nay, dệt may Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ mang về 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, theo đó, ba tháng còn lại của năm, ngành hàng sẽ phải mang về thêm gần 9 tỷ USD, tương đương khoảng 3 tỷ USD/tháng.

Con số này được cho là sẽ không quá khó khăn với "lịch sử" xuất khẩu trung bình đều trên 3 tỷ USD/tháng trong những tháng qua, thậm chí có tháng đã vượt hơn 4 tỷ USD.

Đánh giá về mục tiêu này, ông Trần Như Tùng cho rằng con số 44 tỷ USD của xuất khẩu dệt may sẽ khả thi vì kết thúc 9 tháng đầu năm hầu hết doanh nghiệp đều thực hiện khoảng 80% kế hoạch. Trong đó, với dệt may Thành Công, hiện công ty đã nhận khoảng hơn 90% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu quý IV/2022 và bắt đầu nhận một số đơn hàng cho quý I/2023.

"Dự báo hết năm, công ty sẽ hoàn thàn mục tiêu đề ra là 185 triệu USD doanh thu và 10,5 triệu USD lợi nhuận sau thuế. Và với kế hoạch của toàn ngành, dự báo quý IV dù sụt giảm nhưng khả năng vẫn đạt tầm 95-97% mục tiêu đề ra", Chủ tịch HĐQT dệt may Thành Công cho hay.

Sự lạc quan này cũng là kỳ vọng của Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam khi cho rằng, với năng lực xuất khẩu trung bình mỗi tháng ở mức 3,8-4 tỷ USD, khả năng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt được kế hoạch đề ra vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh, lại cho hay các doanh nghiệp ngành dệt may đang rất khó khăn do đơn hàng sụt giảm. Trong tháng 8, nhiều doanh nghiệp còn đơn hàng tồn để xuất khẩu, nhưng sang tháng 9, tháng 10, lượng đơn hàng giảm rất nhiều. Do đó, mục tiêu của năm sẽ rất khó hoàn thành.

“Các doanh nghiệp hiện nay chỉ cố gắng duy trì đèn sáng trong xưởng. Khi đèn trong xưởng không còn sáng nữa thì đó là lúc doanh nghiệp không còn hàng để sản xuất, đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không có việc làm và không có thu nhập”, ông Phạm Xuân Hồng chia sẻ.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?

Đại diện Vitas dự báo khả năng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt được mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD trong năm nay. (Ảnh: Minh Anh)

Loạt khó khăn vẫn còn đó

Các dự báo về khả năng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu có sự không đồng nhất là bởi thực tế, bức tranh trong quý IV/2022 của ngành dệt may Việt Nam được cho là sẽ không mấy tươi sáng.

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng triển vọng đơn hàng cho quý IV và 6 tháng đầu năm 2023 sẽ không mấy khả quan, do lo ngại lạm phát và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 thấp hơn 25-50% so với quý II vừa qua tương đương với mức giảm doanh thu 15-20% so với cùng kỳ theo ước tính. Nhiều công ty dù đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý I/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất xa so với công suất hoạt động của những công ty này.

Về giá bán, hầu hết các khách hàng đang đàm phán để giảm đơn đặt hàng. Ngay cả những đơn hàng CMT, đơn hàng mà khách hàng chỉ phải trả chi phí nhân công, hiện cũng đang bị ép giá. Các nhà sản xuất sợi đã chứng kiến giá bán bình quân giảm 8% so với cùng kỳ trong tháng 8.

Xuất khẩu dệt may có mang về “đủ” 44 tỷ USD như mục tiêu đề ra?
(Nguồn: SSI Research)

Bên cạnh đó, mặc dù hầu hết các công ty dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí của họ cũng được tính bằng USD chẳng hạn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí logistics và chi phí lãi vay.

Do đó, khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong các tháng cuối năm 2022, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay doanh nghiệp sản xuất phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu, do đó khi giá USD tăng khiến doanh thu bị bội chi về phí nhập khẩu, phí vận tải và phải gánh thêm khoản chênh lệch tỷ giá rất lớn nếu vay nợ bằng USD.

"Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may bị ảnh hưởng khi tỷ giá đồng USD biến động, chi phí nhập khẩu tăng cao, đầu ra không tăng, đơn hàng sụt giảm khiến một số doanh nghiệp đối mặt với thua lỗ", ông Hồng chia sẻ.

Khó khăn này được Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng, chỉ được giải quyết khi Trung Quốc từng bước mở cửa nền kinh tế do hầu hết nguyên phụ liệu của ngành dệt may Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước này.

“Điều này sẽ giúp giảm dần chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và giúp tỷ suất lợi nhuận cải thiện trong các tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi về mức bình thường vào năm 2023 do độ trễ trong việc phục hồi nguồn cung và giá nguyên liệu” VDSC nhận định.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động