Chất lượng là “Giấy thông hành” đưa khẩu trang vào thị trường EU, Mỹ

Đây là khẳng định và khuyến nghị của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Xuất khẩu dệt may trong bối cảnh Covid-19- Giải đáp quy định về CE và FDA” được Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững IDH tổ chức ngày 4/5/2020.

Tại hội thảo, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: Chất lượng hàng hoá luôn là yếu tố quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hoá, làm nên thương hiệu của doanh nghiệp thậm chí tác động một phần tới uy tín quốc gia.

Từ đầu năm tới nay, dịch bệnh đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp dệt may. Tuy vậy trong thách thức có cơ hội, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã nắm bắt được cơ hội khi chuyển sang sản xuất khẩu trang phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và một phần cho xuất khẩu.

giay thong hanh dua khau trang vao thi truong eu my
Các chuyên gia cung cấp thông tin về các tiêu chuẩn CE và FDA cho doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang

Ông Trần Thanh Hải cũng cho biết: Tính đến ngày 19/4, cả nước đã có 415 triệu chiếc khẩu trang được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… với trị giá khoảng 63 triệu USD. Tuy nhiên, các nước nhập khẩu khẩu trang đều có quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhất là với các thị trường khó tính như EU, Mỹ. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã phản ánh gặp lúng túng khi xin cấp CE (sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, sức khoẻ, bảo vệ môi trường và được lưu thông trên thị trường EU), FDA (quy định của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đưa ra để giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý lưu hành trên thị trường Mỹ), cũng như thắc mắc về cơ quan cấp chứng chỉ. Để giải đáp thắc mắc này cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững IDH tổ chức hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin, hiểu và nắm bắt được quy trình xin chứng nhận CE và FDA.

“Đây là lĩnh vực mới mẻ, sau hội thảo doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng, đồng thời nhận thấy rõ tầm quan trọng về chất lượng của sản phẩm, từ đó vững vàng đưa hàng hoá của Việt Nam ra thị trường thế giới”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

giay thong hanh dua khau trang vao thi truong eu my
Chất lượng là "Giấy thông hành" cho doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang vào thị trường khó tính. Ảnh minh hoạ

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trương Văn Cẩm- Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho hay: Đại dịch đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp dệt may trong nước là sản xuất và xuất khẩu khẩu trang. Đặc biệt, gần đây Chính phủ đã cho phép xuất khẩu khẩu trang không giới hạn hạn ngạch, rất thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng cơ hội vàng. Tuy nhiên muốn vào thị trường EU và Mỹ- 2 thị trường đang có nhu cầu rất lớn về khẩu trang thì doanh nghiệp buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng.

Trong thời điểm dịch bệnh “nóng” một số quốc gia như Anh cho phép nhập khẩu khẩu trang mà chưa cần có ngay dấu CE và đáp ứng các tiêu chuẩn, tuy nhiên đòi hỏi doanh nghiêp phải bổ sung và có lộ trình bổ sung. "Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xin các chứng nhận tiêu chuẩn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ cập nhật một số đơn vị chứng nhận trong nước đủ tiêu chuẩn cung cấp cho doanh nghiệp", ông Trương Văn Cẩm cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật không chỉ là sự khẳng định của chất lượng sản phẩm mà còn là giấy thông hành hữu hiệu đưa sản phẩm khẩu trang xuất khẩu thuận lợi sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Việt Nga- Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động