Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với địa phương duy trì nhịp giao thương

Xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản tiểu ngạch qua các tỉnh biên giới phía Bắc, từ chỗ gần như bị tê liệt trước tác động của dịch Covid-19, nhưng nhờ sự vào sự chủ động từ rất sớm của Bộ Công Thương cùng sự phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đã từng bước khôi phục nhịp giao thương.
Tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu: Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng địa phương Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn gỡ khó trong xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn thúc đẩy mục tiêu tổng kim ngạch đạt 300 tỷ USD Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thị sát tình hình thương mại biên giới tại Lạng Sơn

Khai thông vướng mắc

Để dập dịch Covid-19, từ đầu tháng 2/2020, Trung Quốc phong tỏa trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, xuất khẩu nông sản tiểu ngạch qua các cửa khẩu phụ trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc gián đoạn. Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng thành công quy trình và cơ chế phối hợp giám sát y tế, phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, trao đổi cư dân biên giới tại các cửa khẩu, cặp chợ biên giới giữa hai nước. Điều này đã giúp khôi phục lại thông thương giữa hai bên, nhất là xuất khẩu nông sản, mà vẫn an toàn và tuân thủ tốt các quy định phòng chống dịch bệnh.

bo cong thuong phoi hop voi dia phuong duy tri nhip giao thuong
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiểm tra công việc thông thương hàng hóa tại Lạng Sơn Ảnh: C.D

Bộ Công Thương cũng liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, diễn biến chính sách và các quy định của phía Trung Quốc có liên quan đến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, kịp thời đưa ra các khuyến nghị, cảnh báo các địa phương, doanh nghiệp chủ động điều tiết kế hoạch sản xuất xuất và tiêu thụ. Chưa dừng lại đó, lãnh đạo Bộ Công Thương còn trực tiếp đi khảo sát, nắm tình hình và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trực tiếp điện đàm với Bí thư Khu ủy Khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc), Bộ trưởng Thương mại và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhằm trao đổi các biện pháp tăng cường thương mại song phương, khắc phục khó khăn cho các hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu biên giới. Qua các cuộc điện đàm, hai bên đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng để tạo thuận lợi hóa thông quan và duy trì chuỗi cung ứng.

Từ đầu tháng 4/2020, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu biên giới đất liền, trong đó có khu vực biên giới với Việt Nam, giảm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa tại các khu (điểm) cặp chợ biên giới xuống còn 05 giờ/ngày, không thông quan vào ngày lễ và ngày nghỉ cuối tuần. Các biện pháp này tiếp tục gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có việc xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, gây hiện tượng ùn ứ hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực biên giới một số tỉnh phía Bắc, nhất là tỉnh Lạng Sơn. Dự báo trước được tình hình này, từ cuối tháng 3/2020, Bộ Công Thương đã đề nghị Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh và Côn Minh (Trung Quốc) chủ động kết nối với Chính quyền tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa của doanh nghiệp, cư dân hai bên được thông suốt. Trước kỳ nghỉ lễ 1/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp tục gửi Công thư và điện đàm với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bí thư tỉnh Quảng Tây đề nghị phối hợp tìm giải pháp đảm bảo trao đổi thương mại hai bên và đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng, thiết thực giải tỏa áp lực ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu biên giới hai nước...

bo cong thuong phoi hop voi dia phuong duy tri nhip giao thuong
Xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn

Chuyển biến trên thực địa

Theo ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, với những nỗ lực liên tục đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn từ Bộ Công Thương và các bộ, ngành trung ương cùng các địa phương biên giới, trong đó có Lạng Sơn, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, xuất khẩu nông sản qua Lạng Sơn nói riêng đã được khôi phục ở mức tối đa có thể trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Kết quả là, thay vì nghỉ ngày nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần như các thông báo ban đầu, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã duy trì thời gian thông quan bình thường và tăng thêm thời gian giải quyết thủ tục thêm 2 giờ (từ 5 giờ lên 7 giờ/ngày) tại cặp chợ biên giới Tân Thanh - Pò Chài, không nghỉ lễ và các ngày thứ bảy, chủ nhật. Tính đến 16 giờ ngày 1/5/2020, khối lượng xe hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua Cửa khẩu Tân Thanh trong ngày đã tăng lên trên 100 xe (trong đó có 80 xe hàng xuất khẩu), tăng khoảng 20% so với ngày 30/4.

Bà Vũ Thị Nguyệt - cán bộ xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thanh Hải (Lạng Sơn) cho biết, tại Tân Thanh, trước kỳ nghỉ lễ phía Trung Quốc chỉ mở cửa khẩu giải quyết thủ tục thông quan 5 giờ/ngày, mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng 60-70 xe hàng, nghỉ ngày cuối tuần, ngày lễ, nhiều xe hàng của doanh nghiệp tồn đọng khá lâu. Tuy nhiên, trong ngày 1/5, sau khi phía Trung Quốc tăng giờ mở cửa khẩu, làm việc thêm 2 tiếng giải quyết thủ tục, thời gian thông quan đã nhanh hơn, việc giải quyết các thủ tục của phía bạn cũng thông thoáng hơn, luồng hàng hóa nông sản xuất khẩu của Công ty Thanh Hải đã giải quyết nhanh gọn.

Bà Trương Thị Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Anh Khang, chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản qua Lạng Sơn - cho biết thêm: Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh khiến xuất khẩu qua các cửa khẩu gặp khó khăn, Bộ Công Thương, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp tháo gỡ kịp thời, nên bớt được nhiều cản trở. Đặc biệt, những khuyến nghị sớm tránh ùn ứ, ách tắc phương tiện dẫn đến thiệt hại đã giúp cho công ty nắm bắt được và điều tiết, chuyển hướng kế hoạch kịp thời. Cụ thể, khi nhận được khuyến nghị trong dịp nghỉ lễ 1/5 phía Trung Quốc tạm dừng thông quan ở Cửa khẩu Cốc Nam, ngoài xuất qua Cửa khẩu Hữu Nghị, Công ty TNHH An Khang đã chuyển hướng một số xe hàng về tuyến Lào Cai, không làm đứt mạch tiêu thụ sản phẩm.

Xác định tâm thế không chủ quan, ngay sau khi Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc gửi Công điện 342/2020/TLSQ.NN thông báo ý kiến của tỉnh Quảng Tây về vấn đề thông quan hàng hóa ngày 1/5. Qua đó đề nghị đôn đốc các cơ quan và tỉnh Lạng Sơn sớm thúc đẩy thực hiện nhận thức chung tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bí thư Quảng Tây ngày 13/3/2020 qua hàng loạt điều khoản cụ thể; lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu trao đổi với tỉnh Lạng Sơn xem xét các đề nghị của phía Quảng Tây có khả thi hay không? Đồng thời, dự thảo thông báo gửi các tỉnh, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả để biết. Tiếp tục khuyến cáo về việc hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ và khả năng thông quan hàng hóa cho hình thức này vẫn chưa thể khôi phục như trước đây. Các tỉnh, các doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc nghiêm túc về tiến độ đưa nông sản lên Tân Thanh và chuyển đổi xuất khẩu nông sản sang hình thức chính ngạch, xuất qua các cửa khẩu chính thức và tận dụng vận tải đường sắt.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động