Chặn ‘biến tướng’ liên kết bảo hiểm - ngân hàng

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao đổi về việc cần thiết phải chặn “biến tướng” sản phẩm liên kết bảo hiểm - ngân hàng (bancassurance/bancas).
Thêm sản phẩm kết hợp bảo hiểm - ngân hàng trên thị trường Bảo hiểm - ngân hàng liên kết, hợp tác: Xu hướng nở rộ

- Ông có nhận xét gì khi gần đây, nhiều người dân, doanh nghiệp đã phản ứng về việc bị “ép” mua bảo hiểm - mua nợ dài hạn, đi ngược nguyên tắc “tự nguyện” của Luật kinh doanh bảo hiểm; hay thậm chí nhiều người gửi tiền tiết kiệm nhưng đã bị chèo kéo tư vấn biến thành hợp đồng tư vấn đầu tư?

TS Nguyễn Hoàng Hiệp: Không thể phủ nhận hàng loạt công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới đã đến Việt Nam, mang lại dòng vốn đầu tư lớn và các sản phẩm bảo hiểm đã được thiết lập theo chuẩn mực toàn cầu, nâng tầm giá trị cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Chặn ‘biến tướng’ liên kết bảo hiểm - ngân hàng

Nhiều nhà băng thu được nguồn phí hợp tác độc quyền, phí dịch vụ lớn, qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách hàng và giảm dần tỷ trọng phụ thuộc tín dụng, giảm thu nhập lãi thuần từ tín dụng và tăng thu dịch vụ, thêm “mảng miếng” để thu hút khách hàng.

Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn, với sản phẩm bảo hiểm là một lớp phòng vệ tài chính cần thiết trong đời sống cá nhân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp có thêm đối tác gánh đỡ rủi ro trong quá trình kinh doanh, thương mại, đầu tư...

Bancassurance (bancas) Việt Nam theo đánh giá chung còn rất sơ khai, còn nhiều dư địa lớn. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm của Việt Nam còn thấp, căn cứ trên cơ sở hiện là 2,7% và Chính phủ mong muốn nâng lên mức 3,5% vào năm 2025. Mới chỉ khoảng 10% dân số Việt Nam mua bảo hiểm nhân thọ trong khi con số này tại Malaysia là 50%, tại Singapore là 80%. Bên cạnh đó, tỷ lệ khách hàng mua bảo hiểm tại ngân hàng cũng rất thấp, mới chiếm 5-8% lượng khách hàng của ngân hàng.

Có lẽ chính vì vậy mà tệp khách hàng lớn (big data) của các ngân hàng chưa khai thác sâu bảo hiểm thường được ví von là “mỏ vàng” chưa được khai phá hết, hứa hẹn những mối "lương duyên". Mà mối lương duyên đó là hàng nghìn tỷ đồng phí độc quyền và doanh thu phí dịch vụ kéo dài 5,10, thậm chí 15, 20 năm, đồng nghĩa khách hàng của ngân hàng sẽ được “phục vụ” bảo hiểm tối ưu, sự cạnh tranh trong ngành cũng tăng lên.

Tuy nhiên, vì phát triển quá nhanh nên thời gian qua đã xuất hiện những bất cập trong quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ của kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Việc nhiều người dân, doanh nghiệp đã lên tiếng phản ánh về việc bị “ép” mua bảo hiểm như kiểu mua nợ dài hạn cho thấy sự việc đã có dấu hiệu bị biến tướng và như vậy quan hệ tín dụng đã có xung đột về lợi ích. Tức là, khi ngân hàng, công ty bảo hiểm có lợi ích thì ngược lại, người vay tiền sẽ tốn thêm chi phí, trong khi chưa chắc người mua có nhu cầu mua bảo hiểm.

Đây là một vấn đề nhức nhối, không thể chấp nhận và là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi Luật Tổ chức tín dụng và Luật Kinh doanh bảo hiểm đều cho phép ngân hàng thương mại được hoạt động là đại lý bảo hiểm. Song Luật Kinh doanh bảo hiểm nêu rất rõ trong quá trình bán bảo hiểm phải tư vấn một cách chính xác, thông tin phải đầy đủ, nghiêm cấm việc cưỡng ép bán bảo hiểm.

- Theo ông, thực trạng này sẽ để lại hậu quả như thế nào?

Việc mua bán bảo hiểm từ trước tới giờ mang một ý nghĩa nhân văn nhưng thị trường đã dần đánh mất đi ý nghĩa đó. Mua bảo hiểm để hy vọng lấy lãi chắc chắn sẽ không bằng tiền lãi gửi ngân hàng. Hiện nay phía các công ty bảo hiểm lệch sang phần huy động vốn đầu tư. Ngược lại, ngân hàng lệch sang phía bán bảo hiểm.

Nhiều người được tư vấn, chèo kéo đưa hết tiền vào để nộp một năm, một tháng. Đến năm thứ hai, thứ ba không còn tiền để nộp thì sẽ ra sao? Ngay cả những người có thu nhập tốt cũng phải tính toán an toàn, nếu sau này không đủ tiền nộp thì sẽ gần như mất trắng nếu như chấp dứt bảo hiểm giữa chừng.

Điều đáng nói là nếu đại lý bên ngoài có khi chèo kéo 10 lần cũng chưa chắc bán được bảo hiểm. Nhưng với ngân hàng khi bán thì khả năng người ta mua bảo hiểm cao hơn rất nhiều bởi khách hàng đặt niềm tin lớn với ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng nắm giữ lượng lớn thông tin về khách hàng, nhất là khách hàng có điều kiện về tài chính nên rất dễ bán bảo hiểm, dễ khai khác.

Với lợi ích khổng lồ từ việc bán bảo hiểm, cộng với sức ép chỉ tiêu tăng trường, cho nên dẫn đến câu chuyện có việc "ép" khách mua. Tôi khẳng định việc này đã có hàng chục năm nay, còn bây giờ rộ lên quá nhiều.

- Mới đây, Bộ Tài chính đã chỉ đạo phải thanh kiểm tra, không để doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay. Ông có nhận xét gì về động thái này?

Không thể phủ nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của của sản phẩm bancas đã mang đến sự sôi động cho thị trường. Ý nghĩa thì tốt đẹp nhưng sự nở rộ quá mức và thiếu kiểm soát của khiến thị trường này như miếng bánh bị cho bột nở quá tay, và hậu quả là người dân phản ứng vì không đảm bảo quyền lợi. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã chỉ đạo thanh kiểm tra là rất cần thiết.

Cần định vị lại ý nghĩa ban đầu của sản phẩm đó là sự kết hợp, cộng sinh của ngân hàng để có thêm sản phẩm được giới thiệu, thõa mãn lựa chọn của khách hàng, xa hơn đóng góp vào mục tiêu phổ cập tài chính quốc gia, thay vì đâu đó bằng mọi giá vì lợi nhuận.

Cú “rung chuông” của Bộ Tài chính khi thanh kiểm tra hoạt động này sự vào cuộc qua đường dây nóng được thiết lập của Ngân Hàng Nhà nước (NHNN) là một đòi hòi từ thực tiễn. Vai trò kiểm tra, giám sát và chế tài cần được xây dựng chặt chẽ hơn nữa cho các tổ chức tài chính tránh đổ vỡ quỹ bảo hiểm, không bảo đảm khả năng bồi thường khi có sự cố của khách hàng...

Cần nhớ rằng tình trạng biến tướng đã xuất hiện trong thời gian dài, NHNN cũng đã nhiều lần có thông điệp nghiêm cấm hành vi chèo kéo, ép khách hàng mua bảo hiểm. Đã cấm sao còn xuất hiện hay do chế tài chưa nghiêm, quản lý chưa chặt, là một vấn đề. Và xin lưu ý, chế tài cần được xây dựng chặt chẽ hơn nữa cho các tổ chức tín dụng, tránh đổ vỡ quỹ bảo hiểm.

Tăng cường quản lý thị trường bảo hiểm, làm lành mạnh hóa hoạt động ngân hàng để đảm bảo quyền lợi hợp lý chính đáng của tất cả các bên là vấn đề cần được quan tâm xử lý. Không thể vì lợi nhuận của ngân hàng và bảo hiểm mà tạo gánh nặng lên khách hàng.

- Câu chuyện về nhân lực bancas này có phần tương tự nhân viên giới thiệu trái phiếu tại các ngân hàng thời gian qua hay không, thưa ông?

Thật sự rất đáng lo ngại về nhân lực tư vấn bảo hiểm bancas khi không ít tổ chức đã công khai đăng tuyển dụng nhân viên tư vấn không yêu cầu bằng đại học chuyên ngành tài chính, thậm chí có nơi nhận tốt nghiệp THPT, ưu tiên có kinh nghiệm tư vấn, sale marketing, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và ưu tiên trẻ (22-35 tuổi)...

Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính đòi hỏi người tư vấn có hiểu biết tài chính và hiểu biết rõ về sản phẩm, nếu không muốn nói là một sản phẩm phức tạp, trong khi đối tượng thụ hưởng không phải ai cũng có thể hiểu và đọc hết những hợp đồng với các điều khoản rất dài. Bên cạnh đó, bảo hiểm đặc biệt nhân thọ là hợp đồng dài hạn, người tư vấn thường cũng sẽ chịu trách nhiệm kết nối với người mua và tổ chức, không phải “bán xong là xong”.

Do đó để sản phẩm thực sự trở thành sản phẩm tài chính phòng vệ cần thiết cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phổ cập tài chính toàn dân, thì nhân lực phân phối bảo hiểm không thể am hiểu qua loa hay là các nhân viên ngân hàng “biệt phái”, qua loa.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Theo Tạp chí Điện tử Đầu tư Tài chính
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Global Banking & Finance Review trao tặng 2 giải thưởng bán lẻ cho VietinBank

Global Banking & Finance Review trao tặng 2 giải thưởng bán lẻ cho VietinBank

VietinBank vinh dự được Tạp chí uy tín tại Anh - Global Banking & Finance Review trao tặng 02 giải thưởng cho hoạt động bán lẻ.
Cổ phiếu CTC đứng trước nguy cơ

Cổ phiếu CTC đứng trước nguy cơ 'xóa sổ'

Một năm qua, cổ phiếu CTC của Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên không xuất hiện bất cứ giao dịch nào và đang dừng ở mức giá 1.300 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu HHV: Nhiều triển vọng bứt phá năm 2025

Cổ phiếu HHV: Nhiều triển vọng bứt phá năm 2025

Với trợ lực từ chính sách, giá mục tiêu của cổ phiếu HHV trong năm 2025 được kỳ vọng đạt 15.000 đồng/cổ phiếu, mở ra cơ hội đầu tư lớn cho nhà đầu tư.
Sang tuần, UPCoM đón thêm

Sang tuần, UPCoM đón thêm 'tân binh' là công ty hóa chất 45 năm tuổi

Điểm hạn chế của doanh nghiệp hóa chất 45 năm tuổi này khi tiến hành lên sàn chứng khoán là kết quả kinh doanh khá thiếu tích cực trong năm gần đây.
Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP hơn 8% trong năm 2025

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP hơn 8% trong năm 2025

Theo TS. Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng CIEM, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 dự báo đạt 7,25% và năm 2025 dự kiến đạt trên 8%.

Tin cùng chuyên mục

Nuôi dưỡng nguồn thu thuế vì nền tài chính lành mạnh của quốc gia

Nuôi dưỡng nguồn thu thuế vì nền tài chính lành mạnh của quốc gia

Đây là nội dung hội thảo “Thuế và nền tài chính lành mạnh cho sự phát triển bền vững" do Tổng cục Thuế và Báo Lao Động tổ chức chiều 18/12/2024, tại Hà Nội.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành.

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

Tổng thống đắc cử Donald Trump và CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ trong 4 năm tới.
F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Ngày 16/12/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội và F88 ký kết hợp tác toàn diện, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 850 điểm giao dịch của F88.
Chứng khoán Bảo Việt: đón nhận nhiều giải thưởng uy tín, khẳng định vị thế 25 năm trên thị trường

Chứng khoán Bảo Việt: đón nhận nhiều giải thưởng uy tín, khẳng định vị thế 25 năm trên thị trường

Chứng khoán Bảo Việt đã được vinh danh nhiều giải thưởng uy tín, khẳng định vị thế tiên phong và sự phát triển mạnh mẽ trong ngành tài chính - chứng khoán.
Sớm thành lập các trung tâm tài chính, tạo

Sớm thành lập các trung tâm tài chính, tạo 'cú hích' cho nền kinh tế

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam là quyết sách chính trị lớn; tạo nguồn lực mới, 'cú hích' mạnh cho nền kinh tế.
D2D dự chi 233 tỷ đồng làm 6 nhà xưởng cho thuê, hoàn vốn sau 10 năm

D2D dự chi 233 tỷ đồng làm 6 nhà xưởng cho thuê, hoàn vốn sau 10 năm

Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 - D2D đang tập trung tìm kiếm, kiến tạo các dự án triển vọng, cố xua tan sự ảm đạm, thiếu vắng triển vọng tăng trưởng.
VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

BAC A BANK chính thức ra mắt ứng dụng Mobile Banking phiên bản mới với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng
Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn ổn định và có xu hướng tăng lên, tập trung vào các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao như sản xuất chip, chất bán dẫn…
Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần “cả hai cùng thắng”.
Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu.
Dòng vốn 3.000 tỷ đồng kỳ vọng vực dậy DIC Corp

Dòng vốn 3.000 tỷ đồng kỳ vọng vực dậy DIC Corp

Dòng vốn 3.000 tỷ đồng từ cổ đông sẽ được DIC Corp bơm vào 2 dự án trọng điểm là Khu phức hợp Cap Saint Jacques và Khu dân cư thương mại Vị Thanh.
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Một trong những giải pháp nhằm phát triển thị trường tài chính là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đây cũng là mục tiêu đã được Chính phủ thiết lập.
Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Nam A Bank (mã HoSE – NAB) vừa được vinh danh top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Nhận diện thách thức, tìm cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025

Nhận diện thách thức, tìm cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025

2025 dự báo là một năm đầy thách thức với kinh tế thế giới, trong đó, có Việt Nam do diễn biến địa chính trị và thay đổi chính sách của một số quốc gia lớn.
Đón

Đón 'sóng' thoái vốn nhà nước của VNSteel, nhà đầu tư trúng đậm

"Game" rút vốn nhà nước của VNSteel tại VCA và TRT đang phả "sức nóng" lên thị trường chứng khoán. Giá trị hai mã này đã tăng rất mạnh trong các tuần qua.
Thêm tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thêm tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Ngân hàng ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4% và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á lên 4,7% trong năm 2024.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Đề xuất rút ngắn quy trình niêm yết chứng khoán xuống 30 ngày

Đề xuất rút ngắn quy trình niêm yết chứng khoán xuống 30 ngày

Bộ Tài chính đề xuất rút ngắn quy trình niêm yết chứng khoán, sửa đổi thời hạn tổ chức đăng ký niêm yết phải đưa chứng khoán vào giao dịch từ 90 còn 30 ngày.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động