Hợp tác phát triển sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng là xu hướng nở rộ trên thị trường tài chính |
Bán sản phẩm bảo hiểm thông qua ngân hàng hiện đã trở nên phổ biến hơn. Những ngân hàng lớn như VietinBank, BIDV, VietcomBank, Agribank… đã liên kết với các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm nước ngoài hoặc tự đầu tư vốn để thành lập các công ty bảo hiểm từ nhiều năm trước, thực hiện bán chéo sản phẩm thông qua hệ thống khách hàng ổn định của mình. Với một số ngân hàng, phát triển sản phẩm Bancassurance được thực hiện bằng cách hợp tác với DN bảo hiểm để tận dụng thế mạnh của mỗi bên. Điều đáng nói là, nếu trước đây, các ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm ký hợp tác với nhiều đối tác để triển khai sản phẩm Bancassurance, thì hiện nay, mô hình độc quyền trong phân phối Bancassurance đã rõ nét hơn.
Tháng 11/2016, thị trường tài chính đã chứng kiến việc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền. Trong thời hạn 5 năm, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ là đối tác độc quyền duy nhất cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua mạng lưới LienVietPostBank trên toàn quốc.
Đầu tháng 12, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng đã kết nối với thương hiệu bảo hiểm đến từ Pháp - Prévoir Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác độc quyền. Hai bên sẽ cùng đưa ra những gói sản phẩm hấp dẫn về lãi suất và gói bảo hiểm kèm theo, giúp tối ưu hóa khả năng sinh lời tài chính và bảo vệ tối đa lợi ích cho khách hàng.
Bà Trần Hải Anh - Phó Chủ tịch HĐQT NCB - chia sẻ: “Khách hàng của NCB và Prévoir sẽ phục vụ tất cả nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Việc hợp tác này sẽ giúp NCB hoàn thiện vòng quay nhu cầu của khách hàng bằng việc đáp ứng đầy đủ 4 nền tảng dịch vụ chủ chốt: Cho vay, giao dịch, đầu tư, và bảo hiểm, giúp mang lại các giải pháp, sản phẩm tài chính ngân hàng hiệu quả và đa dạng nhất cho khách hàng”. Theo chia sẻ của bà Patricia Lacoste - Chủ tịch HĐQT Prévoir Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Prévoir, thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp Prévoir tiếp cận với nhiều khách hàng, phù hợp với kế hoạch và tham vọng phát triển kinh doanh của Prévoir Việt Nam sau hơn 10 năm tham gia vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Trước đó, Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam cũng đã ký kết hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Hay ABBank công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng có thời hạn 15 năm tại Việt Nam với Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern thuộc Tập đoàn FWD.
Với tỷ trọng doanh thu phí từ Bancassurance mới đạt khoảng 3-5%, sự bùng nổ hợp tác giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm được kỳ vọng sẽ giúp tăng tỷ trọng doanh thu lên cao hơn, xứng đáng với tiềm năng. Theo đánh giá của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, Bancassurance là xu thế tất yếu. Sự kết hợp này không chỉ nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng thu phí dịch vụ của hai bên mà giúp các DN bảo hiểm mở rộng khách hàng, ngân hàng nâng cao hệ số an toàn tín dụng, giảm nợ xấu và bảo đảm an toàn vốn vay.
Ông Phạm Doãn Sơn - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank: Việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền giữa 2 bên sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhau, bổ trợ cho các hoạt động kinh doanh của mỗi bên. Ngân hàng sẽ có cơ hội cung cấp các dịch vụ cho đối tác, khách hàng của đối tác, tăng thêm nguồn thu phi tín dụng, góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả kinh doanh. |