Giá trị thương hiệu các ngân hàng Việt Nam tăng trên 31%
Tài chính 22/02/2023 11:54 Theo dõi Congthuong.vn trên
Vietcombank có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành ngân hàng Brand Finance công bố danh sách Telecom 500 năm 2017 lần thứ hai Điểm danh Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022 |
Báo cáo xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu mạnh nhất thế giới năm 2023 của Brand Finance vừa công bố, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam có nhiều lý do để ăn mừng trong năm nay, với mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022.
Hầu như tất cả 12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng đều đã có sự cải thiện ở vị trí của mình, trong đó thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai Việt Nam là Agribank (tăng 1,7% lên 1,4 tỷ USD) giảm nhẹ 2 bậc và VIB xuất hiện lần đầu tiên trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 14% lên 181 triệu USD.
![]() |
12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng |
Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%2 ) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.
Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: “Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này".
Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance, họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022.
“Chúng tôi cho rằng các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau. Nếu điều này có thể diễn ra, các thương hiệu sẽ đem lại những giá trị tối đa cho nhau trong quá trình hợp nhất”, ông Alex Haigh chia sẻ.
Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc công ty Tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường Mibrand cho biết kết quả bảng xếp hạng Branking 500 năm 2023 của Brand Finance đang trở thành một chỉ số quan trọng để các ngân hàng Việt Nam phấn đấu.
“Kết quả xếp hạng của Brand Finance phản ánh rất sát thực tế diễn ra trên thị trường và phù hợp với những kết quả đo lường qua nghiên cứu thị trường chuyên sâu ngành ngân hàng mà Mibrand thực hiện.Tôi cho rằng, nỗ lực của các ngân hàng Việt trong xây dựng và phát triển thương hiệu thời gian qua là rất đáng khích lệ. Nó thực sự giúp gia tang khả năng cạnh tranh của ngân hàng Việt, đặc biệt các ngân hàng nhỏ hơn đang có cơ hội bứt phá nhờ định hướng đầu tư cho mobile banking", ông Lại Tiến Mạnh cho biết thêm.
![]() |
ICBC vẫn bảo vệ được vị trí tương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới |
Kết quả toàn cầu, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 69,5 tỷ USD, ICBC vẫn bảo vệ được vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới của mình. Với một số công ty con toàn cầu phục vụ hơn nửa tỷ khách hàng cá nhân và vài triệu khách hàng doanh nghiệp, ICBC vẫn phát triển vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu về giá trị thương hiệu so với Ngân hàng China Construction (giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Agricultural Bank of China (giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ đô la Mỹ), đồng thời bảo vệ danh hiệu thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai và thứ ba thế giới tương ứng.
Các điểm chính được nêu trong báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance ủng hộ sự phổ cập trên toàn cầu về ngân hàng số khi giá trị thương hiệu của ngân hàng số tăng 102,6% (từ 795,6 triệu USD vào năm 2022 lên 1.611,9 triệu USD vào năm 2023).
Các thương hiệu ngân hàng số như Tymebank và Discovery Bank ở Nam Phi, Nubank ở Brazil và Maya Bank ở Philippines có sự bứt phá trong lĩnh vực này, đạt điểm số cao trong các chỉ số đổi mới và bền vững của Brand Finance - hai yếu tố chính thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng.
Declan Ahern - Giám đốc Brand Finance nhận định “Các thương hiệu ngân hàng trên thế giới đang có sự phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Họ có sự cải thiện trong các dịch vụ ngân hàng số, các đòn bẩy thúc đẩy của chính phủ tương đối thành công. Sự gia tăng của các nền tảng ngân hàng di động và trực tuyến đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành. Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn cầu, các thương hiệu ngân hàng và fintech liên tục đổi mới để tạo ra các dịch vụ ứng dụng di động thân thiện với người dùng, giúp gia tăng mức độ hài lòng và thu hút khách hàng mục tiêu.”
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Chào bạn mới - Nhận quà cực chất

Shinhan Việt Nam hỗ trợ học phí lãi suất 0% cho sinh viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM

Nóng: Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành từ 0,3-0,5%

Tổ công tác số 4 của Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại 4 tỉnh

Kênh huy động vốn từ trái phiếu doanh nghiệp đã bắt đầu “nóng” trở lại
Tin cùng chuyên mục

MSB sẽ thông qua việc sáp nhập một ngân hàng tại đại hội đồng cổ đông 2023

Quý 1, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 11,17% so với cùng kỳ năm 2022

VietinBank SME SIMPLE+: Giải pháp đột phá dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam

Bước ngoặt chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Vietcombank cần phát huy hơn nữa vai trò ngân hàng chủ lực, dẫn dắt thị trường

Phát hành thành công hơn 24.400 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3

Công ty Đông Á bị xử phạt vì nộp không đúng thời hạn hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng

Phát hiện sai phạm tại 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng

Chứng khoán ngày 31/3: Thị trường có thể gặp áp lực chốt lời mạnh hơn

Bộ Tài chính: Thu ngân sách quý I ước đạt trên 30% dự toán

Khơi thông dòng vốn tín dụng, giảm lãi suất, giãn hoãn nợ cho doanh nghiệp

Vietcombank và JBIC ký hợp đồng tín dụng 300 triệu USD tài trợ vốn cho các dự án năng lượng tái tạo

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Có nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với game online?

Hàng loạt lãnh đạo Tập đoàn Gelex (GEX) xin từ nhiệm

Bảo hiểm số OPES: Hành trình 5 năm nâng tầm sống số

Chứng khoán ngày 30/3: Có thể giao dịch ngắn hạn cổ phiếu nhóm thép, chứng khoán, bất động sản

Quảng Ninh trao chứng nhận đầu tư cho 3 dự án FDI, tổng vốn hơn 80 triệu USD
