CEO Lê Hoàng Diệp Thảo - nhà sáng lập King Coffee, là một trong những người tiên phong đưa cà phê Việt Nam ra thị trường quốc tế. Gần 30 năm gắn bó với ngành cà phê, bà đã đi hơn 40 quốc gia, tham dự hơn 120 diễn đàn quốc tế, kiên định khẳng định giá trị robusta Việt Nam vốn từng bị xem nhẹ trên bản đồ cà phê thế giới.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà đã góp phần nâng giá trị xuất khẩu, cải thiện đời sống người trồng cà phê và tạo nền tảng cho robusta Việt Nam được công nhận quốc tế. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà chia sẻ câu chuyện, tầm nhìn và chiến lược phát triển ngành cà phê, với khát vọng đưa Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu, trở thành trung tâm cà phê toàn cầu.

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo - nhà sáng lập King Coffee phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 lần thứ nhất ngày 21/12.
Đà Lạt là điểm hội tụ của lễ hội cà phê thế giới
- Thưa bà, vì sao bà chọn Đà Lạt thay vì Buôn Ma Thuột hay các địa phương cà phê khác để tổ chức “Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu” lần đầu tiên tại Việt Nam?
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 150 năm cây cà phê đầu tiên được trồng thành công, và Đà Lạt cũng là nơi thương mại hóa cà phê đầu tiên. Những năm 2005, khi tìm một điểm khởi nguồn cho những hoạt động có tính chiến lược dài hạn, chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng khác biệt của Đà Lạt.
Trước đây, tôi đã từng sáng lập những mùa đầu tiên của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Khi đó, địa phương chưa phát triển du lịch, đường sá khó khăn nên việc tổ chức vô cùng vất vả. Tuy vậy, những mùa lễ hội đầu tiên ấy đã đặt nền móng để Buôn Ma Thuột trở thành “thủ phủ cà phê” như hôm nay.

Đêm khai mạc thành công của Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 lần thứ nhất.
Đà Lạt là đô thị sáng tạo, giàu cảm hứng, gắn với nhiều câu chuyện văn hóa - nghệ thuật đặc sắc. Đây cũng là nơi trà và cà phê phát triển mạnh, nhưng vẫn thiếu một thương hiệu đại diện xứng tầm. Vì vậy, tôi mong muốn Đà Lạt trở thành trung tâm lễ hội của ngành cà phê toàn cầu và hy vọng địa phương sẽ đồng hành để sự kiện được tổ chức thường niên, mang lại giá trị thiết thực cho xã hội.
Khẳng định vị thế của robusta Việt Nam
- Bà nhiều lần nhấn mạnh đến việc “trả lại công bằng cho robusta Việt Nam”. Điều này được hiểu cụ thể như thế nào?
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo:Cà phê Việt Nam là di sản thiên nhiên ban tặng. Vị trí địa lý nằm trên đường xích đạo cùng nền địa chất 160 triệu năm đất bazan đã tạo ra robusta Việt Nam với chất lượng vượt trội. Suốt gần 30 năm, tôi đã đi hơn 40 quốc gia, tham dự hơn 120 diễn đàn quốc tế, để chứng minh Việt Nam sở hữu robusta ngon nhất thế giới.
Trong lịch sử, robusta bị thị trường quốc tế xem nhẹ, bị ép giá trong khi arabica thường được đẩy lên cao. Trước năm 2021, robusta Việt Nam chỉ quanh mức 35.000 đồng/kg. Khi tham dự Dubai Expo 2020, nơi có mặt 192 quốc gia, tôi hiểu rằng đây là thời điểm để robusta Việt Nam cất tiếng nói. Bài phát biểu “Don’t underestimate Vietnamese robusta coffee” (Đừng đánh giá thấp cà phê robusta Việt Nam) đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Từ đó, thế giới bắt đầu nhìn nhận lại giá trị robusta Việt Nam.
Giá robusta tăng gấp ba, hiện đạt 130 - 135.000 đồng/kg. Điều này mang ý nghĩa lớn nhất đối với người nông dân, những người gắn bó đời mình với cây cà phê. Năm 2021, robusta Việt Nam chính thức được Tổ chức Kỷ lục Thế giới ghi nhận. Hồ sơ khoa học chứng minh chất lượng, sản lượng và sự bền vững đã khẳng định vị thế robusta Việt Nam trên bản đồ cà phê toàn cầu.
- Việt Nam đạt gần 8 tỷ USD xuất khẩu cà phê vào cuối năm 2025. Theo bà, động lực nào giúp ngành tiếp tục bứt phá?
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Nếu năm 2021, giá trị xuất khẩu chỉ hơn 2 tỷ USD, thì đến năm 2025 con số đã đạt gần 8 tỷ USD - một kỳ tích. Khi robusta được định giá đúng, đời sống người trồng cà phê cải thiện rõ rệt, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững hơn.
Nhưng ngành không thể dừng lại ở đó. Để bước vào giai đoạn mới, chúng ta cần đổi mới công nghệ, chuẩn hóa quy trình, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và có thêm nhiều hoạt động mang tính quốc tế. Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu cũng là bước đi chiến lược để tạo diễn đàn giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia trồng cà phê.
Tại lễ hội, với sáng kiến về Liên minh các quốc gia trồng cà phê toàn cầu, chương trình sẽ quy tụ các nhà khoa học, đại sứ, tập đoàn và chuyên gia ngành cà phê để đưa ra cam kết phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm vai trò kết nối và dẫn dắt một diễn đàn có tầm ảnh hưởng như vậy.
- Bà đặt kỳ vọng gì vào Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu, sự kiện lần đầu tổ chức tại Đà Lạt?
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Lễ hội được xây dựng dựa trên ba trụ cột: tôn vinh quá khứ, kết nối hiện tại và kiến tạo tương lai.
Thứ nhất, lễ hội tôn vinh lịch sử hàng trăm năm của ngành cà phê, tôn vinh vùng đất bazan và những con người đã tạo nên di sản cà phê Việt Nam.
Thứ hai, đây là không gian giao lưu văn hóa - thương mại - tri thức đỉnh cao, nơi các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và cùng hướng đến sự phát triển bền vững.
Thứ ba, lễ hội khuyến khích đổi mới công nghệ, thúc đẩy xu hướng cà phê đặc sản, định hình tương lai thịnh vượng cho ngành cà phê toàn cầu.

Trải nghiệm không gian di sản trên toa tàu King Coffee tại Ga Đà Lạt.
Điểm nhấn của chương trình gồm: Hội nghị Cà phê Quốc tế, thảo luận về Liên minh Cà phê Toàn cầu Global Coffee Association, “Hành trình Toa Tàu Di sản Cà phê”, và cuộc thi Global Coffee Heritage Barista Competition 2025 dành cho barista toàn thế giới. Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật kết nối với Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á 2025 hứa hẹn mang đến trải nghiệm rất độc đáo.
Tôi tin rằng Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu mà còn xứng đáng trở thành trung tâm văn hóa cà phê của thế giới. King Coffee tự hào tiên phong khởi xướng và đồng hành với sứ mệnh này.
- Nếu được nói một câu về hành trình hình thành và phát triển, cũng như những đóng góp của bà cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, bà sẽ muốn nhắn nhủ điều gì?
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Điều tôi muốn nhắn nhủ là: cà phê Việt Nam không chỉ là hạt cà phê, mà là câu chuyện về đất, người và sự kiên trì. Trong gần 30 năm gắn bó với ngành, tôi nhận ra rằng mỗi hạt robusta, mỗi tách cà phê Việt đều mang giá trị văn hóa và di sản của đất nước. Những nỗ lực đưa robusta ra thế giới, nâng tầm giá trị xuất khẩu, hay tạo ra các diễn đàn quốc tế không chỉ là thành tựu của riêng tôi hay King Coffee, mà là của cả cộng đồng những người trồng, chế biến và yêu cà phê Việt Nam.
Tôi luôn mong muốn Việt Nam có những thương hiệu cà phê mạnh, được ghi nhận trên bản đồ thế giới. Con đường đưa cà phê Việt Nam vươn ra quốc tế không hề dễ dàng: từ chuẩn hóa chất lượng, xây dựng chuỗi giá trị bền vững đến tạo dựng uy tín thương hiệu, mọi bước đều đòi hỏi nỗ lực bền bỉ.
Tôi tin rằng, với niềm tự hào về mảnh đất sản sinh ra nhiều loại cà phê đặc sắc nhất thế giới, cùng tinh thần sáng tạo và kiên trì của người Việt, chúng ta hoàn toàn có thể biến robusta và cà phê Việt thành thương hiệu toàn cầu.

Ly cà phê "khổng lồ" - mô hình quán King Coffee tại Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương, Đà Lạt.
Quan trọng hơn cả, tôi mong rằng nông dân, những người hai sương một nắng, chăm chỉ gắn bó đời mình với cây cà phê sẽ được hưởng thành quả xứng đáng, với thu nhập ổn định và niềm tự hào về những hạt cà phê Việt trên tay mình và câu chuyện này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp, để Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu hàng đầu, mà trở thành trung tâm văn hóa cà phê toàn cầu.
- Xin cảm ơn bà!
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo được biết đến là người tiên phong đưa King Coffee trở thành thương hiệu cà phê Việt Nam có tầm quốc tế. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành, bà đã góp phần nâng giá trị robusta Việt Nam trên thị trường thế giới, thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu và quảng bá cà phê đặc sản.
Kết thúc cuộc trò chuyện, bà nhấn mạnh, robusta Việt Nam là di sản thiên nhiên với chất lượng vượt trội, từng bị thị trường quốc tế xem nhẹ, nhưng giờ đã được định giá đúng và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Bà chia sẻ khát vọng xây dựng những thương hiệu cà phê Việt mạnh, đủ tầm quốc tế, đồng thời nâng cao thu nhập ổn định cho nông dân, những người gắn bó đời mình với cây cà phê, để họ được hưởng thành quả xứng đáng.
Việt Nam là mảnh đất sản sinh nhiều loại cà phê đặc sắc, từ robusta nồng đậm đến arabica tinh tế, mang giá trị văn hóa và di sản cần được thế giới công nhận. Với tầm nhìn này, Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu hàng đầu mà còn hướng tới trở thành trung tâm văn hóa cà phê toàn cầu, nơi giá trị di sản, thương hiệu và sáng tạo được lan tỏa.







